โซนหัวใจ

ฮาร์ทเรท คำนี้หลายคนอาจเคย ได้ยินมันคือ อัตราการเต้นของหัวใจการออกกำลังกายจะมากหรือน้อยก็สามารถวัดได้จากอัตราการเต้นของหัวใจ ซึ่งมีหลายระดับ เขาเรียกกันว่า “โซน (Zone)”

เพจ “วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี” ให้ความรู้เอาไว้ดังนี้

การออกกำลังกายตามโซนหัวใจ จะอาศัยรูปแบบการเต้นหัวใจมาเป็นเกณฑ์วัดความเข้มข้น มีประโยชน์ในด้านของการกำหนดเป้าหมายของการออกกำลังกาย เช่น การลดน้ำหนัก การเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ การเพิ่มความรวดเร็ว และความอดทน ซึ่งเราสามารถใช้เกณฑ์การเต้นของหัวใจมาเป็นตัววัดว่า เราควรจะควบคุมการออกกำลังกายให้อยู่ในโซนไหน เพื่อที่จะได้เกิดประโยชน์สูงสุด

โซนในการเต้นหัวใจจะคิดตามอัตราเฉลี่ยร้อยละของอัตราการเต้นหัวใจต่ำสุดถึงสูงสุด ซึ่งอาจ จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละคน โดยกำหนดให้อัตราการเต้นหัวใจในระดับปกติที่ยังไม่ได้ออกกำลังกายเป็นระดับที่ 50 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอัตราการเต้นหัวใจสูงสุดให้เป็น 100 เปอร์เซ็นต์

#โซนการออกกำลังกาย จะแบ่งออกเป็น 5 โซน แต่ละโซนมีประโยชน์ต่างกัน ดังนี้

โซน 1 มีช่วงอัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ร้อยละ 51 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ เป็นการออกกำลังกาย เพื่อกระตุ้นการทำงานของร่างกายเป็นหลัก ยังไม่ได้สร้างภาระให้ร่างกายมาก บางคนเรียกโซนนี้ว่าเป็นโซนที่สำหรับการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายให้มีความพร้อม

โซน 2 ช่วงอัตราการเต้นหัวใจจะอยู่ที่ร้อยละ 61 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ในโซนนี้การออกกำลังกายจะอยู่ในระดับของการเดินเร็ว การทำกายบริหาร ช่วยให้ร่างกายมีความแข็งแรงมีความยืดหยุ่นสูง กระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การฝึกวิ่ง ปั่นจักรยาน และว่ายน้ำในโซนนี้จะช่วยเพิ่มความอดทนของกล้ามเนื้อให้นานยิ่งขึ้น

โซน 3 ช่วงอัตราการเต้นหัวใจจะอยู่ที่ร้อยละ 71 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ การออกกำลังกายในรูปแบบนี้ จะอยู่ในระดับของการจ๊อกกิ้งหรือการเดินเร็วที่ติดต่อกันเป็นเวลานาน ช่วยให้ร่างกายมีความทนทาน ต่อการใช้งานกล้ามเนื้อด้วยระยะเวลาที่นานขึ้น

โซน 4 ช่วงอัตราการเต้นหัวใจจะอยู่ที่ร้อยละ 81 ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ โซนนี้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดไขมัน ควบคุมน้ำหนัก เพราะว่าร่างกายจะดึงเอาสารอาหารที่สะสมไว้ออกมาใช้งานเพื่อให้กล้ามเนื้อทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

โซน 5 ช่วงอัตราการเต้นหัวใจจะอยู่ที่ร้อยละ 91 ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของการออกกำลังกาย ในระดับนี้เส้นใยกล้ามเนื้อจะถูกทำลาย เพื่อสร้างเป็นพลังงานในการใช้งาน โซนที่ 5 เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อ เช่น การยกน้ำหนัก.

ยุบสภา

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

'นิคมโรจนะ'โซนอันตรายเหลือขายสูงสุดมูลค่า1.7หมื่นล้าน

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจอุปทานโดยรวมภาคกลาง ในช่วงครึ่งแรกปี 2567 ที่อยู่อาศัยเสนอขายทั...

ตลาดหุ้นสหรัฐแทบไม่ขยับ นักลงทุนชะลอซื้อหลังดัชนีพุ่งแรงวันก่อน

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยในวันศุกร์ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้น...

เจาะพอร์ต 5 เซียนชื่อดัง ถือหุ้นปันผลสูงเกิน 5% รวม 18 หลักทรัพย์

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นเรื่องที่ต้องใช้องค์ความรู้มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ในทุกปัจจัยอย่างละเอียด ซึ่งม...

น้ำนมดิบอินทรีย์ สร้างรายได้ให้เกษตรกรครบวงจร

นางอังคณา พุทธศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 ชัยนาท (สศท.7) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (...