ป.ป.ส.ค้นบ้าน "สว.อุปกิต" อายัด 409 ล้าน รถหรู-นาฬิกา เกี่ยวคดียาเสพติด

“บิ๊กหลวง ป.ป.ส.” ลุยค้นบ้าน สว.อุปกิต ยึดรถยนต์ นาฬิกาหรู อาวุธปืน รวมทั้งเอกสารจำนวนหนึ่ง คาดนำไปหาความเชื่อมโยงคดียาเสพติดหลังถูกแจ้งข้อหาสมคบฯและมีคำสั่งอายัดทรัพย์ชั่วคราวไปก่อนหน้า รวมมูลค่าที่ยึดอายัดทรัพย์ถึงขณะนี้ 409 ล้านบาท ขั้นตอนต่อไปจะนัดให้มาชี้แจงที่มา ลั่นไม่หนักใจเพราะทำไปตามอำนาจหน้าที่ ขณะที่ สว.อุปกิตอยู่บ้านให้ความร่วมมือขณะเข้าตรวจค้นอย่างดี

ป.ป.ส.ลุยค้นบ้าน สว.อุปกิต หาพยานหลักฐาน เพิ่มในคดียาเสพติด เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 พ.ย. พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.บช.น. และ ปปง.นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 1095/13 ตรงข้ามวัดจอมสุดาราม แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กทม. ของนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมในคดียาเสพติด หลังนายอุปกิตถูกพนักงานอัยการแจ้งข้อหาสมคบสนับสนุนยาเสพติดฯ และมีคำสั่งอายัดทรัพย์ชั่วคราวก่อนหน้า

มีรายงานว่า ขณะตรวจค้นนายอุปกิตอยู่ในบ้านและให้ความร่วมมืออย่างดี ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดเอกสาร รถยนต์ ปืน และขนลังกระดาษออกมาจากบ้านคาดว่าเป็นวัตถุพยานเพื่อใช้ดำเนินคดีต่อไป

ต่อมาเวลา 12.30 น.ที่ ป.ป.ส.ดินแดง พล.ต.ท.ภาณุรัตน์เปิดเผยผลตรวจค้นบ้านนายอุปกิตว่า ช่วงเช้าวันนี้ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนนครบาล เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตรวจค้นพื้นที่ 5 จุดใน กทม. และต่างจังหวัด 2 จุด คือ นครปฐม และระยอง เพื่อตรวจค้นและตรวจสอบทรัพย์สินที่อาจได้มาจากการกระทำความผิด ภายหลังนายอุปกิตถูกแจ้งข้อหาสมคบสนับสนุนยาเสพติดฯ เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด

...

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ตนในฐานะเลขาธิการ ป.ป.ส.ได้ออกคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินชั่วคราวของนายอุปกิตเป็นครั้งที่ 3 เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่มีอำนาจตามประมวลกฎหมายยาเสพติด สามารถเข้าตรวจค้นได้โดยไม่ต้องใช้หมายค้น วันนี้ได้เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในแขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร เป็นทรัพย์สินของนายอุปกิต พบรถยนต์หรู เช่น ยี่ห้อเบนท์ลีย์ และอื่นๆ รวม 5 คัน จากที่มีคำสั่งอายัดไว้ทั้งหมด 9 คัน ส่วนอีก 4 คัน นายอุปกิตให้ข้อมูลว่าได้จำหน่ายไปแล้วก่อนหน้า นอกจากนี้ ยังพบนาฬิกาหรูหลายเรือน ปืนจำนวนหนึ่ง หลังจากนี้ ป.ป.ส.จะนัดหมายให้นายอุปกิตเข้ามาชี้แจงที่มาของทรัพย์สินและรถยนต์ 4 คัน ที่ได้จำหน่ายไปว่าจำหน่ายไปที่ใดบ้าง

รรท.เลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ได้ยึดอายัดบ้านหลังดังกล่าวที่เข้าตรวจค้นเนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่ได้จากมรดก รวมทั้งไม่ได้อายัดรถที่พบในบ้านคันอื่นๆ ที่คาดว่าจะไม่ใช่ทรัพย์สินที่ได้มาในช่วงที่มีการกระทำความผิด หลังจากนี้จะให้คณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินที่มีอธิบดีอัยการยาเสพติดเป็นประธาน พิจารณาทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด หากพิจารณาเห็นแล้วว่ามีทรัพย์สินที่ต้องมีคำสั่งยึดอายัด จะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินที่มีปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน เพื่อพิจารณาออกคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สิน และส่งเรื่องให้อัยการพิจารณาในชั้นศาลต่อไป

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์กล่าวต่อว่า ส่วนทรัพย์สินของนายอุปกิตประมาณ 600 ล้านบาท ที่อยู่ต่างประเทศนั้น หากอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องในข้อหาที่เกี่ยวข้องแล้ว ป.ป.ส. จะทำหนังสือถึงอัยการขอความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศ ตรวจสอบทรัพย์สินตามพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศต่อไป โดยทรัพย์สินของนายอุปกิตที่ ป.ป.ส.ได้มีคำสั่งยึดอายัดไว้ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. มีมูลค่ารวมทั้งหมดประมาณ 409 ล้านบาท ยืนยันว่าไม่หนักใจในปฏิบัติการครั้งนี้ เพราะดำเนินการไปตามปกติและตามอำนาจของเจ้าหน้าที่ ขณะเข้าตรวจค้น นายอุปกิตที่อยู่ในบ้านได้สอบถามเจ้าหน้าที่ว่ามาดำเนินการเรื่องใด อย่างไรบ้าง พร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการเข้าตรวจสอบเป็นอย่างดี และยืนยันที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังจากนี้จะดำเนินการสืบทรัพย์อื่นๆต่อไป

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...