"ไทยสร้างไทย" แนะนายกฯ เอานโยบายแก้หนี้นอกระบบ ไปใช้หลังแถลงไม่มีอะไรใหม่

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวถึงมาตรการแก้หนี้นอกระบบที่นายกรัฐมนตรีแถลง ไม่มีอะไรใหม่พอที่ประชาชนจะพึ่งพาได้ ส่วนตัวก็ดีใจที่รัฐบาลมีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาหนี้สินถือเป็นสิ่งดี แต่มาตรการที่แถลงยังเป็นการแก้ไขที่ปลายเหตุ โดยเฉพาะแผนปฏิบัติการที่นำมาใช้ยังเป็นรูปแบบเดิมๆ ซึ่งมีกฎหมายบังคับใช้อยู่แล้ว ทั้งการทวงหนี้โหด และการปล่อยกู้ดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงขอฝากนายกรัฐมนตรี ว่าต้องตั้ง KPI เจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานราชการ เพื่อบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเข้มงวด และจัดการกับคนมีสี เจ้าหน้าที่รัฐที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการเหล่านี้อย่างเด็ดขาด

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ส่วนมาตรการในการแก้ไขปัญหา"หนี้นอกระบบ"อย่างยั่งยืน และเห็นผล นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ให้ความชัดเจนต่อสังคม ว่าจะแก้ไขอย่างไร แต่พรรคไทยสร้างไทย ได้เสนอแนวคิดไปหลายครั้งว่า ต้นตอของปัญหาหนี้นอกระบบคือ ประชาชนส่วนใหญ่เข้าไม่ถึงแหล่งทุน เช่น เกษตรกร พ่อค้า แม่ค้าหาบเร่แผงลอย กระทั่งนักศึกษาจบใหม่ จึงต้องไปกู้หนี้นอกระบบที่ดอกเบี้ยแสนโหด สูงถึงร้อยละ 20 ต่อเดือนหรือเท่ากับ 240% ต่อปี ขณะที่คนรวย สามารถกู้เงินในระบบผ่านธนาคารได้ดอกเบี้ยเพียง 3 ถึง 6% ต่อปี แล้วเราจะแก้จนได้อย่างไร หนี้นอกระบบจึงเป็นเพียงแหล่งทุนเดียวของคนตัวเล็ก 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ดังนั้น รัฐบาลจึงควรที่จะแจกเครดิตให้กับประชาชน ไม่ใช่มุ่งเพียงการแจกเงินเท่านั้น เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งทุนในอัตราดอกเบี้ยต่ำ และเงื่อนไขผ่อนปรน เพื่อนำเงินไป ประกอบอาชีพสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างงาน สร้างรายได้ โดยพรรคไทยสร้างไทยได้เสนอกองทุนเครดิตประชาชนหรือกองทุนคนตัวเล็กเพื่อให้เครดิตกับประชาชน ได้มีทุนตั้งตัว ในอัตราดอกเบี้ยต่ำโดยประชาชนสามารถกู้ได้ตั้งแต่ 10,000 บาท หากรักษาเครดิตได้ดี ภายในระยะเวลา 6 เดือนสามารถกู้เพิ่มเติมได้ เป็น 50,000 บาท จนถึง 1 แสนบาท ซึ่งจะเป็นการให้โอกาส คนตัวเล็ก ได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนดอกเบี้ยต่ำเงื่อนไขผ่อนปรนเพื่อนำเงินไปลงทุน ในการสร้างเนื้อสร้างตัว สามารถทำมาหากินได้ สร้างงานสร้างอาชีพอย่างยั่งยืน รัฐบาลสามารถจัดสรรงบประมาณ โดยแบ่งจากเงินกู้ 6 แสนล้านบาท มาใช้ใน กองทุนดังกล่าวประมาณ 2แสนล้านบาท ซึ่งไม่ใช่เป็นการแจกเงินแต่เป็นการให้ประชาชนยืมในอัตราดอกเบี้ยต่ำ

 

 

จึงขอให้นายกฯ ได้เปิดใจพิจารณานโยบายที่เป็นประโยชน์ เพื่อการแก้หนี้นอกระบบอย่างยั่งยืนของพรรคไทยสร้างไทยไปใช้ ซึ่งตนมั่นใจว่า กองทุนเครดิตประชาชน ซึ่งจะแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้อย่างเป็นรูปธรรม พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทยให้กลับมาเข้มแข็งได้อีกครั้ง โดยที่รัฐบาล ไม่ต้องแบกรับภาระหนี้สิน หรือเสี่ยงเดินหน้าทำนโยบายที่อาจขัดต่อกฎหมายวินัยการเงินการคลัง และรัฐธรรมนูญ 

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...