“หมูเถื่อน” ผิด ฟอกเงิน แนะวิธี ไม่ต้องกู้ 5 แสนล้าน มาใช้ดิจิทัลวอลเล็ต

“ชาญชัย” อดีต สส.ปชป.ชี้ ปมลักลอบนำเข้า “เนื้อหมูเถื่อน” เข้าข่ายความผิดฟอกเงิน จี้ นายกฯ ปัดย้าย “อดีตอธิบดีดีเอสไอ” ถ้าไม่เอี่ยว “หมูเถื่อน” ต้องสั่งอายัด-ยึดทรัพย์ บอก นำเงินดังกล่าวมาใช้ดิจิทัลลอลเล็ต ไม่ต้องกู้เงิน 5 แสนล้าน

วันที่ 30 พ.ย. 2566 ที่รัฐสภา นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต สส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวต่อถึงกรณีการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนในราชอาณาจักรไทย ที่กำลังเป็นปมร้อนจนมีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นหนึ่งในการย้ายอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรมด้วยว่า กรณี การนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนก็ถือเป็นมูลฐานความผิดตาม พ.ร.บ.การฟอกเงิน มาตรา 3 (5) และ (7) ที่ ระบุว่าเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ ส่วน (7) ที่ระบุว่า เป็นความผิดเกี่ยวกับการลักลอบหนีศุลกากรตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร โดยข้อเท็จจริงปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ DSI ได้เข้าตรวจค้นบริษัทแม็คโคร ที่พนักงานของบริษัทฯ มีการให้สัมภาษณ์และยอมรับว่า มีการซื้อเนื้อหมูนำเข้า ตามที่ DSI ขอหมายค้นจริง โดยนำมาจำหน่ายต่อในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดปกติ เช่น เนื้อหมูสะโพกราคาตลาดสดทั่วไป ขายที่กิโลกรัม (กก.) ละ 150-170 บาท ส่วนราคาขายส่งที่ตลาดกลาง ที่ตลาดไทขายเนื้อชนิดเดียวกันที่ กก.ละ 132 บาท แต่ที่แม็คโคร กลับขายที่ กก.ละ 107 บาท (ข้อมูล ณ วันที่ 29 พ.ย. 2566 ตามหลักฐานใบเสร็จ) เรื่องนี้พนักงานบริษัทแม็คโคร ปฏิเสธว่า ไม่ทราบว่าเป็นหมูเถื่อนและซื้อมาถูกต้องตามกฎหมายนั้น แต่ๆ กลับมีการนำมาขายต่อในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดและราคาในตลาดกลางขายส่ง กก.ละประมาณ 30 บาท จากข้อเท็จจริงนี้จึงเป็นที่น่าแปลกใจว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทแม็คโคร ที่ขายอาหารสัตว์โดยเฉพาะที่ขายอาหารหมู และส่งเสริมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู รวมถึงฟาร์มหมู แต่กลับนำเนื้อหมูมาขายตัดราคาของตลาดกลาง และร้านค้าปลีกในตลาดสด ถึงกิโลกรัมละเกือบเท่าตัว อย่างน้อยที่สุดผู้บริหารของบริษัทควรตั้ง ข้อสังเกตได้ว่า ถ้าไม่ใช่เนื้อหมูเถื่อนที่นำเข้าผิดกฎหมายแล้วจะซื้อมาขายต่อในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดได้อย่างไร และถือเป็นการทำลายกลไกตลาดและการเลี้ยงหมูของเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในประเทศไทยให้ได้รับผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

...

“กรณีนี้เมื่อ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน เร่งรัดเรื่องการปราบปรามเอาผิดกับตัวการใหญ่และผู้ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนต่อ อดีตอธิบดี DSI ที่เพิ่งถูกย้ายว่า ทำไมไม่จับตัวการใหญ่แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ DSI ได้เร่งดำเนินการสนองตอบโดยเข้าตรวจค้นและจับกุมแต่สุดท้ายกลับมีการย้าย อดีตอธิบดี DSI ให้ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรมแทน เรื่องนี้ถ้านายกฯ ปฎิเสธว่า การย้ายครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าหมูเถื่อน ก็ต้องเร่งดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงิน ตามมาตรา 3 (5) และ (7) คือ ต้องอายัดและยึดทรัพย์เหมือนรายอื่นๆ ที่ดำเนินการมาแล้ว อาทิ กรณีการจับกุมเนื้อหมูเถื่อนนำเข้าผิดกฎหมาย 161 ตู้คอนเทนเนอร์ ช่วงเดือน ก.ค. 2566 ที่สำนักงาน ปปง.ได้มีคำสั่งอายัดและยึดทรัพย์ของบริษัทที่นำเข้าเนื้อหมูเถื่อนและนายทุนผู้เกี่ยวข้อง รวมถึง ที่ดิน รถยนต์ และเงินฝากในบัญชีธนาคาร รวม 24 บัญชี รวมมูลค่า 53 ล้านบาทไปแล้วนั้น รัฐบาลนี้ก็ต้อง ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน ทั้งนี้ กรณีการทุจริต คอร์รัปชัน หรือทำผิดกฎหมายการฟอกเงินที่เข้ามูลฐานความผิด รัฐบาลสามารถอายัดและยึดทรัพย์มาได้ โดยสามารถนำเงินดังกล่าวมาใช้ดำเนินการในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ตามที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้ประกาศสัญญาประชาคมต่อสังคมไทยในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 14 พ.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยไม่ต้องออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทได้ด้วย” นายชาญชัย กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...