"วรชัย" สอน "ก้าวไกล" พ.ร.บ.นิรโทษฯ คุยทุกพรรค หากไม่อยากให้กฎหมายแท้ง

วรชัย เหมะ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี สอนมวย พรรคก้าวไกล ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต้องเดินสายขอเสียงสนับสนุนให้ครบทุกพรรคก่อน หากไม่อยากให้กฎหมายแท้ง ก่อนออกตัวเอาผลงานเป็นของตัวเอง 

วันที่ 30 พ.ย. 2566 นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกล ว่าสถานการณ์ของประเทศไทยตอนนี้ต้องการเดินหน้า โดยทุกฝ่ายต้องหันหน้ามาคุยกันเพื่อทำให้ประเทศเดินหน้าได้ วันนี้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเสียงไม่พอที่จะผลักดันร่างกฎหมายหากไม่ได้รับความร่วมมือจากพรรคเพื่อไทย ดังนั้นพรรคก้าวไกล ควรมาคุยกับพรรคเพื่อไทยถึงหลักการและเหตุผลของกฎหมาย เพื่อหารือกันว่ามีจุดร่วมตรงจุดต่างอย่างไร เอาเหตุการณ์ เอาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นตัวตั้ง เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ไม่ใช่ทำเพื่อผลประโยชน์ของพรรคก้าวไกลพรรคเพียว เพราะหากพรรคก้าวไกลได้พรรคเดียว ส่วนที่ไม่ได้ประโยชน์จะค้าน เราต้องดูว่า การนิรโทษกรรมจะเริ่มเมื่อใด เหตุการณ์อะไรบ้างต้องพูดให้ชัด ไม่เช่นนั้นการเสนอเข้าสภาฯ ก็จะถูกตีตกไปตั้งแต่วาระแรก อีกทั้งยังมี สว. รวมถึงองค์กรต่างๆ กลุ่มมวลชนอื่นๆ อีก

พรรคก้าวไกล ไม่ควรออกตัวจะผลักดันโดยที่ยังไม่หารือกับทุกพรรคการเมืองให้ครบ แล้วออกมาบอกว่า คนที่ไม่ยอมแสดงความคิดเห็นร่วมกับพรรคก้าวไกล เป็นผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ยกตัวอย่างเช่น พรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้รับการประสานและพูดคุย อยู่ๆ พรรคก้าวไกล จะมาบอกให้เราสนับสนุนได้อย่างไร และการที่พรรคก้าวไกล ต้องการเดินหน้าเดี่ยวแบบนี้ก็เพื่อต้องการผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคก้าวไกลหรือไม่

"การนิรโทษกรรมทางการเมืองนั้น เป็นเรื่องจำเป็นตนเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ต้องเป็นเรื่องของทุกกลุ่มทุกฝ่ายทุกพรรคการเมือง หากไม่เป็นเช่นนั้นก็จะมีการต่อต้านกลายเป็นประเด็นทางการเมืองต่อไปอีก ดังนั้นตนอย่างแนะนำว่า ถ้าไม่อยากให้กฎหมายแท้งต้องเดินสายให้ครบ ก่อนออกมาเอาผลงานเป็นของตัวเอง"นายวรชัย กล่าว...

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...