ยื่นผู้ตรวจฯสอบ กทม.-กฟน.-รฟม. สร้าง รฟฟ.สีชมพู อ้างทำชาวบ้านเดือดร้อน

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2566 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบและสั่งให้ กทม. การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)​ และรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แก้ไขปัญหาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่สร้างความเดือดร้อนและความเสี่ยงภัยต่อประชาชนคนเดินเท้า คนพิการ และผู้ใช้รถใช้ถนน โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

นายศรี​สุวรรณ​ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการ รฟม. ได้ให้เอกชนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู (มีนบุรี-ศูนย์ราชการนนทบุรี) ความยาว 34.5 กม.จำนวน 30 สถานี ซึ่งขณะนี้ได้ทดลองเปิดให้บริการประชาชนฟรีอยู่ในขณะนี้นั้น ปรากฏว่ามีประชาชนร้องเรียนมายังองค์กรรักชาติ รักแผ่นดินอย่างมากว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนและเสียหายและสร้างความเสี่ยงต่ออันตรายให้กับประชาชนอย่างมากหลายประการ ดังนี้

  1. การรื้อท่อร้อยสายไฟฟ้าใต้ดินของ กฟน.เอามาตั้งสถานีควบคุมอยู่บนฟุตบาทกีดขวางทางเดินเท้าของประชาชนและคนพิการไม่สามารถเข็ญรถวิลแชร์ผ่านได้
  2. บริเวณริมคลองเปรมประชากร ถ.แจ้งวัฒนะ มีการวางคานเสารถไฟฟ้าต่ำมากรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ถนนและทางเท้าอาจทำให้รถทรงสูงเฉี่ยวชน ก่ออุบัติเหตุได้
  3. การก่อสร้างบันได้ขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้าบางสถานี ใช้พื้นที่เต็มฟุตบาทเหลือช่องทางให้คนเดินเท้าเดินได้ไม่ถึง 1 เมตรเป็นอุปสรรคต่อคนใช้ทางเท้าและคนพิการไม่สามารถเข็ญรถวิลแชร์ผ่านได้
  4. มีการเทปูนทับล้อมรอบทับถมต้นไม้ที่ขึ้นอยู่บริเวณฟุตบาท เป็นการทำร้ายต้นไม้ในทางอ้อม อย่างน่าละอาย สะท้อนให้เห็นถึงการเก็นแก่ตัว และไม่ใช่เมืองศิวิไลย์ แต่อย่างใด ฯลฯ

 

นายศรี​สุวรรณ​ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าว ชี้ให้เห็นของการออกแบบ-ก่อสร้างอย่างย่ามใจ ไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ใช้รถไฟฟ้า และเป็นการปล่อยปละละเลย เพิกเฉยของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กฟน.-กทม.-รฟม.และเทศบาลนนทบุรี ที่ปล่อยให้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูอย่างผิดกฎหมาย ย่ามใจ มุ่งแต่ประโยชน์ของพวกตนโดยไม่คำนึงถึงประโยชน์สาธารณะ/คนพิการ

"ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงนำความมาร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่และสั่งการไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ทำการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายใน 30 วัน หากไม่ดำเนินการขอให้ผู้ตรวจการฯยื่นศาลปกครองเพื่อวินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายหรือไม่ต่อไปด้วย" นายศรี​สุวรรณ​ กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...