“ชีอิน” งานเข้า ถูกสหรัฐจี้พิสูจน์กรณีบังคับใช้แรงงาน ก่อนอนุญาตทำ IPO

สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัทชีอิน (SHEIN) แบรนด์สินค้าแฟชั่นออนไลน์รายใหญ่ของจีน นำหลักฐานมาพิสูจน์ว่าบริษัทไม่ได้บังคับใช้แรงงานในการผลิตสินค้าประเภทเสื้อยืดและเสื้อกันหนาว

ความเคลื่อนไหวของบรรดาสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐมีขึ้นไม่นานหลังจากสื่อรายงานว่า ชีอินได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐ เพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ในตลาดหุ้นนิวยอร์กในปี 2567 

แม้ว่าชีอินไม่ได้เปิดเผยถึงมูลค่าของการทำ IPO แต่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อช่วงต้นเดือนพ.ย.ว่า ทางบริษัทตั้งเป้าที่จะระดมเงินทุนจากการทำ IPO ในครั้งนี้มูลค่า 90,000 ล้านดอลลาร์ 

ที่ผ่านมาชีอินได้พยายามทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี แต่ก็เผชิญอุปสรรคต่าง ๆ เช่น ข้อพิพาทระหว่างจีนและสหรัฐ รวมทั้งกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าทางบริษัทบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์เพื่อผลิตเสื้อผ้าและของใช้ภายในบ้านที่มีราคาถูก

เสียงวิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปยังประเด็นที่ว่า ชีอินอาจจะใช้ผู้ผลิตสัญญาจ้างในมณฑลซินเจียงของจีน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รัฐบาลในหลายประเทศกล่าวหาว่าจีนกักขังหน่วงเหนี่ยวชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมกลุ่มอื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในมณฑลแห่งนี้ แม้ว่าจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอดก็ตาม

ชีอินจึงจำเป็นต้องพิสูจน์ให้ SEC มีความเชื่อมั่นว่าห่วงโซ่อุปทานของชีอินมีความโปร่งใส ก่อนที่ SEC จะอนุมัติให้ชีอินเข้าทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ

ด้านเจนนิเฟอร์ เว็กซ์ตัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครตเผยเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ว่า

“หากชีอินต้องการทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ ทางบริษัทก็จำเป็นต้องพิสูจน์ให้ผู้บริโภคชาวอเมริกันเชื่อว่าสินค้าของบริษัทไม่ได้มาจากแหล่งที่มีการบังคับใช้แรงงาน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงต้นปีนี้ เว็กซ์ตันเป็นแกนนำสมาชิกสภาคองเกรสในการเรียกร้องให้ SEC ระงับการทำ IPO ของชีอิน จนกว่าทางบริษัทจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าไม่มีการบังคับใช้แรงงานภายในห่วงโซ่อุปทานของบริษัท นอกจากนี้ อัยการหลายคนในสังกัดพรรครีพับลิกันจาก 16 รัฐของสหรัฐยังได้เรียกร้องให้ SEC ทำการตรวจสอบบัญชีของบริษัทด้วย

ทั้งนี้ ชีอินได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในฐานะแบรนด์แฟชั่นออนไลน์ราคาถูก โดยนักวิเคราะห์ประมาณการว่า ขณะนี้ยอดขายของชีอินแซงหน้าแบรนด์ซาร่า (Zara) และเอชแอนด์เอ็ม (H&M) ในตลาดแฟชั่นของสหรัฐแล้ว นอกจากนี้ ในปี 2565 ชีอินได้เปิดศูนย์กระจายสินค้าในสหรัฐ แคนาดา และยุโรป เพื่อเร่งระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าในภูมิภาคเหล่านี้ รวมทั้งขยายการผลิตในบราซิล ตุรกี และอินเดียด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...