นายกฯ มอบนโยบาย รับมือ ไฟป่า-ฝุ่นละออง ปี 67 ยัน ให้ความสำคัญ "อากาศสะอาด"

นายกฯ มอบนโยบายเตรียมความพร้อม รับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน ฝุ่นละออง ปี 67 ยัน รัฐบาลให้ความสำคัญอากาศสะอาด ชื่นชมนำวัตถุดิบเหลือใช้ทางการเกษตรทำบรรจุภัณฑ์ภาชนะ

วันที่ 29 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ในการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลา 10.15 น. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ นายกฯ เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2567 และปล่อยขบวนคาราวานปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยนายกฯ กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า การประชุมวันนี้เป็นสัญญาณดีที่สุด แววตาผู้ที่มานำเสนอมีความจริงใจกับปัญหานี้ รับทราบถึงปัญหานี้อย่างถ่องแท้ และอยากให้ปัญหานี้ลดน้อยลงไป ตนใช้คำพูดด้วยความระมัดระวัง ใช้คำว่า ลดน้อยลงไป เพราะถ้าให้หมดไปคงลำบาก เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่า
ทั้งนี้ สิ่งที่ตนพูดปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ ราคาพืชผลแพง หากมีตลาดส่งออกทำให้เขามีรายได้สูงขึ้น ต้นทุนบริหารจัดการแม้จะเพิ่มขึ้นเขาก็ยินดี แต่ตราบใดถ้าราคาพืชผลไม่ขึ้น ตลาดไม่เปิด เขาก็ต้องเพิ่มงบฯจัดการตอข้าว ซังข้าวโพด เชื่อว่าจะเป็นภาระอันใหญ่หลวงที่เขาไม่อยากทำ

...

นายกฯ กล่าวว่า การที่ต้องทำงานร่วมกัน ระหว่างภาคประชาชน ฝ่ายความมั่นคง ก็ต้องขอบคุณแม่ทัพภาค 3 ทาง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งทำงานร่วมกับภาคประชาชนที่ชัดเจน ปัจจุบันเรื่องความมั่นคงยังมีความสำคัญอยู่ แต่เรามีกำลังพล ยุทโธปกรณ์เข้ามาช่วย ลดปัญหาเรื่องไฟป่า เป็นการทำงานร่วมกับประชาชน ดูแลทุกจุดเขาให้ดีขึ้น ตรงนี้ถือเป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งในส่วนของเอ็นจีโอเสนอเรื่องการใช้งบประมาณที่อยากให้ภาครัฐบาลมาทำงานร่วมกับประชาชนใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ตรงนี้ถือเป็นนโยบายใหญ่ของรัฐบาลนี้อยู่แล้ว อยากให้ทางภาคเอกชนทำงานกับภาคราชการฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทาง กอ.รมน. ถือเป็นนโยบายที่ตนในฐานะเป็นประธาน กอ.รมน. ได้มอบนโยบายแล้วว่า ให้ช่วยกันตรงนี้ให้มากขึ้น เพราะเรื่องความมั่นคง การป้องกันประเทศ ปัจจุบันเรามีความสงบพอสมควรเหมือนกัน จึงให้ทางทหารมาช่วยทางด้านการเกษตรอย่างที่มีการนำเสนอในเรื่องการป้องกันไฟป่า ถือเป็นเรื่องสำคัญ

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า เรื่องทิศทางลม เรื่องเพื่อนบ้าน 2 ประเทศ ต้องพูดคุยกัน อย่างเจรจาทวิภาคีกับ สปป.ลาว ตนให้ความสำคัญเรื่องนี้และพูดคุยกันในเรื่องแรกๆ เป็นเรื่องหลัก ซึ่งเรื่องนี้จะต้องเห็นใจเขาเหมือนกัน เพราะเศรษฐกิจเขาไม่ดีเท่าเรา วิวัฒนาการทางด้านการเกษตร การจัดเก็บทำลายซากพืชผลก็ไม่ดีเท่าเรา เราต้องช่วยเขา โดยเรื่องอากาศบริสุทธิ์เรามีพระราชบัญญัติอากาศสะอาด ถือเป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องให้ความสำคัญ ไม่เช่นนั้นตนคิดว่าเราทำคนเดียวคงไม่ได้ เราอยู่คนเดียวบนโลกไม่ได้ เรื่องของภาคประชาชนต้องมากยิ่งขึ้นในอนาคต

นายกฯ กล่าวว่า ยืนยันรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องกับเรื่องอากาศสะอาด เพราะหากคิดดูจริงๆ สิทธิพื้นฐานของมนุษยชนเราเรียกร้องกันหลายเรื่อง แต่เรื่องที่จะได้ที่สุดคืออากาศสะอาดซึ่งเป็นของฟรี หากรัฐบาลไม่ให้ความสนใจ หรือไม่สามารถทำให้มันดีขึ้นได้ ตนว่าเรามีปัญหา ฉะนั้นเรื่องนี้ขอให้ทุกท่านที่นั่งอยู่ตรงนี้ตระหนัก และเข้าใจว่ารัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกๆ

จากนั้นนายกฯ เดินชมนิทรรศการต่างๆ อาทิ การจัดการไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เครื่องอัดบรรจุภัณฑ์จากใบไม้ที่เป็นวัสดุเชื้อเพลิง การเปลี่ยนพื้นที่เผาให้เป็นแหล่งคาร์บอนเครดิต เป็นต้น โดยนายกฯ ชื่นชมการนำวัตถุดิบเหลือใช้ทางการเกษตรจากต้นไม้ ใบไม้ กิ่งไม้ มาทำเป็นบรรจุภัณฑ์ภาชนะ เช่น จาน ชามกระทงใบไม้ เพื่อลดการเป็นเชื้อเพลิงที่ก่อให้เกิดไฟป่า โดยนายกฯ กล่าววว่า ตนให้นำวิดีโอไปฉายบนเครื่องบินเพื่อให้ต่างชาติได้รู้ถึงการนำวัสดุธรรมชาติมารีไซเคิลให้มีเรื่องราวต่อเนื่อง นำเศษใบไม้มาทำเป็นภาชนะเพื่อลดไฟป่า ถ้าเอกชนหลายรายช่วยกันได้จะสามารถเปิดตลาดใหม่ แน่นอนวัสดุรีไซเคิลดังกล่าวมีราคาแพงมากกว่าพลาสติกหรือโฟม แต่บางเหตุการณ์ บางบริษัท อาจจะดีกว่า เมื่อคืนวันที่ 28 พ.ย. ตนไปลอยกระทงก็ทำมาจากใบไม้ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม โดยบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เริ่มดำเนินการทำแล้ว ถ้าช่วงไฮซีซั่นนี้ทำได้ทันก็นำไปใช้บนเครื่องบินชั้นบิสสิเนสคลาส หรือชั้นเฟิร์สคลาสได้ทันที เพื่อเป็นหน้าเป็นตาและเป็นการโฆษณาช่วยในหลายอย่าง นอกจากนี้ ได้มีการมอบวัสดุเชื้อเพลิงชีวมวลตัวอย่างให้นายกฯ ด้วย

ต่อมา นายเศรษฐาได้มอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2567 โดยกล่าวตอนหนึ่งว่าที่ผ่านมาสถานการณ์ไฟป่าค่อนข้างรุนแรง ทราบว่าเจ้าหน้าที่ได้ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจปฏิบัติงาน แก้ไขปัญหาอย่างเต็มกำลัง ต้องขอขอบคุณที่ปฏิบัติงานด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ เพื่อสร้างความสุข สุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชน ตลอดจนรักษาป่าให้คงความอุดมสมบูรณ์ ปลอดภัยจากปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง อย่างจริงใจ และขอเป็นกำลังใจปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง เต็มที่ เต็มกำลัง เต็มความสามารถ และต้องอยู่ภายใต้ความไม่ประมาท จากนั้นนายกฯ เยี่ยมชมรถ หน่วยตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศแบบเคลื่อนที่ของกรมควบคุมมลพิษ พูดคุยพบปะกับอาสาสมัครและประชาชนโดยให้กำลังใจและขอบคุณกับชนเผ่าบนดอยปุยที่ช่วยกันดูแลป่า และขอให้ปลูกป่าเพิ่มมากขึ้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...