"เศรษฐา" คุย นศ. Start Up มช.รับ แผลในใจ สตาร์ทอัพไทยยังไม่มี “ยูนิคอร์น”

"เศรษฐา" คุยนักศึกษา Start Up ม.เชียงใหม่ รับ เป็นแผลในใจ สตาร์ทอัพไทยยังไม่มี “ยูนิคอร์น” ประกาศผลักดันให้ไปถึง ด้าน นศ. สวนทันควัน "ยูนิคอร์น" ไกลเกินจริง ขอเริ่มต้นแค่ "โพนี่" ก่อน 

วันที่ 29 พ.ย. 66 ที่ลานสังคีต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมวงหารือประเด็นการพัฒนาและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ Start Up

โดยมีการออกร้านของผู้ประกอบการรุ่นใหม่และนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย ที่ประสบความสำเร็จแล้วในเบื้องต้น ในการมีผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง เช่น เซรามิก, อาหาร, เครื่องดื่ม, ไอศกรีม Homemade, เทคโนโลยีทางการแพทย์ เป็นต้น โดยผู้ประกอบการแต่ละร้านได้นำเสนอผลงาน และแรงบันดาลใจ ให้นายกรัฐมนตรีได้รับฟัง

...

จากนั้น นายเศรษฐา ได้กล่าวกับนักศึกษาว่า ในโลกของการแข่งขัน สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อเท็จจริง หากมีความคิดที่ดี จะพูดกันตรงไปตรงมา และนำไปต่อยอด เพื่อไม่ให้ต้องเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ใช่ ซึ่งรัฐบาลถือเป็นหน้าที่ในการสร้างโอกาสสร้างบรรยากาศให้ทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์ และสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดหากมีความคิดที่ดีแล้วควรจะต้องบุคคลนั้นควรจะต้องเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยไม่ต้องพึ่งบริษัทใหญ่ ที่จะมาให้ทุนในลักษณะของการสงสารเห็นใจ และกันเม็ดเงินให้มา แต่จะต้องเป็นการเข้ามาดู Product หรือผลิตภัณฑ์นั้นจริงๆ ว่าต่อยอดได้ เพราะในธุรกิจจะมองกันที่ผลประโยชน์ และการตอบแทน

ดังนั้นรัฐบาลจึงมองว่าเมื่อนักศึกษาหรือผู้ประกอบการมีความคิดที่ดี รัฐบาลจะต้องมีหน้าที่พัฒนาให้ความคิดเหล่านั้นเติบโตขึ้น และสามารถเข้าหาแหล่งเงินทุนได้ เดินในอนาคต หากมีกองทุนเกิดขึ้น  หรือหาเงินทุนมาให้ได้ก็จะต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมาว่าอันนี้ดีหรือไม่ดี

"ผมรู้สึกเป็นแผลในใจ รู้สึกเสียดายที่บ้านเรามีประชากร 68 ล้านคน หลายคนมีความคิดมีความฝัน แต่เราไม่มียูนิคอร์นแม้แต่คนเดียว ไม่มีบริษัทไหนที่จะมองเห็นตรงนี้ ดังนั้นหากรัฐบาลสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ ผมอยากผลักดัน ผมจะหาโอกาสพานักศึกษาที่เป็นผู้ประกอบการไปเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะจากที่เคยไปมาที่มหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด ผมเห็นแล้วขนลุก ทั้งคัตเอาต์ ปากกา แม้แต่แฟ้ม เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ Apple ที่เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้ ซึ่งเมื่อครั้งที่ตนไป ก็เอ่ยปากกับผู้บริหาร Apple ว่าอยากให้มาเป็นสปอนเซอร์ให้กับมหาวิทยาลัยในประเทศไทยบ้าง และผมมองว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีบรรยากาศที่จะเกิดขึ้นได้"

จากนั้นได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างนักศึกษากับ นายเศรษฐา โดยนักศึกษาได้ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่มองเห็นปัญหา และให้โอกาสกับนักศึกษา พร้อมบอกว่า ยังไม่หวังไกลไปถึงขั้นเป็น “ยูนิคอร์น” หากได้รับโอกาส ขอเป็น"โพนี่" ก่อน แล้วค่อยๆ เติบโตไปเป็นยูนิคอร์นต่อไปในอนาคต

ภายหลังการหารือเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรีได้เดินชมกาดมั่วที่มีสินค้าส่วนใหญ่เป็นอาหารพื้นเมือง เช่น ข้าวซอย ลาบหมูคั่ว น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่วย่าง ข้าวเกรียบปากหม้อ ไข่ป่าม เป็นต้น

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ไม่ได้อยู่ร่วมรับประทานอาหารเย็นจากกาดมั่ว ภายในงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้เตรียมสำรับอาหารเหนือไว้รองรับ แต่เดินทางเข้าที่พักทันที ก่อนไปภารกิจสุดท้ายของวันนี้ เวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรีชมการแสดง “ต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง ประจำปี 2566” ณ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเดินทางไป จ.อุตรดิตถ์ เพื่อเตรียมปฏิบัติภารกิจในวันพรุ่งนี้.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...