คปท.จี้ อัยการ คดี ม.112 นำตัว "ทักษิณ ฟ้องศาล กลับเข้าเรือนจำ รับโทษ

คปท.จี้ อัยการ คดี ม.112 นำตัว "ทักษิณ ชินวัตร" ส่งฟ้องศาล เพื่อกลับเข้าเรือนจำรับโทษ หลังอ้างใช้สิทธิ์ นอนป่วยอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ เป็นเวลา 99 วันแล้ว จ่อ เคลื่อนไหว เวทีปราศรัย รณรงค์ "ทักษิณ" กลับเรือนจำ

วันที่ 29 พ.ย. 66 เมื่อเวลา 10.30 น. นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) และนายนัสเซอร์ ยีหมะ พร้อมทีมงาน ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อขอให้เร่งนำตัว นช.ทักษิณ ชินวัตร ส่งฟ้องศาล ตามที่อัยการสูงสุดได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนซึ่งมีกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมกับพนักงานอัยการ ได้ทำการสอบสวนความผิดนายทักษิณ ชินวัตร ว่า ได้กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือไม่

ต่อมา มีมติจากคณะกรรมการสอบสวนสรุปความเห็นควรสั่งฟ้องนายทักษิณ ชินวัตร และอัยการสูงสุด ก็มีมติให้สั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ในข้อหากระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2560 ไปแล้วนั้น จึงเป็นที่ปรากฏชัดเจนว่า นายทักษิณ ชินวัตร ได้รับโทษเป็นผู้ต้องขัง และอ้างการใช้สิทธิ์เป็นผู้ป่วย นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร ได้ปรากฏตัวให้เห็นชัดเจนหลังจากหลบหนีคดีไปหลายปี ทั้งเป็นกรณีที่ถือว่า นักโทษชายทักษิณ ชินวัตร มีที่อยู่ที่สามารถติดตามตัวได้อย่างชัดเจน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายในการนำตัวส่งฟ้องต่อศาลให้ดำเนินคดีจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

ดังนั้น คปท.เห็นว่า คดีนี้มีมติจากอัยการสูงสุดเรื่องเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร ไปแล้ว และผู้ต้องหาก็อยู่ภายใต้การควบคุมตัวจากกรมราชทัณฑ์ ซึ่งสามารถติดตามตัวได้อย่างง่ายดาย จึงขอ ให้เร่งนำตัว นช.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นำตัวส่งฟ้องศาลโดยเร่งด่วน ทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้นและเลือกปฏิบัติ

...

นายพิชิต ไชยมงคล กล่าวถึงพฤติกรรมของนายทักษิณที่เดินทางกลับเข้าประเทศไทย แต่ยังไม่ได้กลับเข้ารับโทษภายในเรือนจำ เป็นเวลา 99 วันแล้ว ที่อ้างป่วยนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ และกรณีที่ คปท.ต้องมาที่อัยการสูงสุด เพราะประเด็นนี้มติของอัยการสูงสุดได้สั่งฟ้องนายทักษิณไปตั้งแต่ปี 2560 เป็นระยะเวลานานกว่า 6 ปี ปัจจุบัน นายทักษิณปรากฏตัวชัดเจน และอยู่ภายใต้การควบคุมของกรมราชทัณฑ์ แต่อัยการยังไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาก่อนหน้านายทักษิณรวมถึงยังไม่สามารถนำตัวนายทักษิณมาฟ้องต่อศาลได้ เราจึงต้องมาจี้เพื่อให้ดำเนินการ โดยหลังจากนี้ก็จะไปเคลื่อนไหวที่โรงพยาบาลตำรวจ และทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถาม อีกทั้งจะมีการจัดเวทีปราศรัยในพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อรณรงค์ให้นายทักษิณกลับเข้ารับโทษภายในเรือนจำ ท้ายที่สุดแล้วหากหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมยึดกับกฎหมายเป็นหลัก นายทักษิณก็จะต้องกลับเข้ามาภายในเรือนจำโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...