“เศรษฐา” สั่งแก้ทักษะภาษาอังกฤษคนไทยต่ำสุดในอาเซียน-ดูงานตปท.ต้องเห็นผลลัพธ์

นายกฯ สั่งดีอีเอสเร่งนำ Cloud Service มาใช้ หวังเร่งสปีดไปสู่การเป็น e-Government มีระบบ e-service กำชับทุกกระทรวงดูงานตปท.กลับมาต้องเห็นผลลัพธ์คุ้มค่าใช้จ่าย ให้ทุกกระทรวงเตรียมของขวัญปีใหม่ไม้เด็ดให้ประชาชน พร้อมฝากศธ.หามาตรการดึงสกิลภาษาอังกฤษคนไทย

วันที่ 28 พ.ย. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ว่า นายกฯ สั่งการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ขอให้เร่งนำโครงการ Cloud Service หรือระบบกลางในการให้บริการจัดเก็บข้อมูลออนไลน์ มาใช้โดยเร็ว เพราะนายกฯ อยากให้เร่งสปีดการเข้าไปสู่การเป็นรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Government ให้เร็วที่สุดและมี e-service ระบบบริการประชาชนผ่านอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ให้ครบวงจรภาครัฐ 

นายชัย กล่าวว่า นายกฯ กำชับให้เจ้ากระทรวงทุกกระทรวงว่าที่ผ่านมามีหลายกระทรวงพาทีมงานไปดูงาน ไปติดต่องานต่างประเทศ นายกฯ ขอว่าเมื่อกลับมาแล้วนอกจากจะรายงานว่าไปทำอะไรมา นายกฯ เน้นว่าเมื่อไปเจรจาแล้วคาดหวังผลอะไร และเมื่อไหร่จะเห็นผลนั้น นายกฯ เน้นมากใช้คำว่าขอให้ได้ผลลัพธ์คุ้มค่ากับค่าใช้จ่าย ที่ได้ใช้ไปในการเดินทางไปต่างประเทศแต่ละครั้ง

นอกจากนี้ นายชัย ยังกล่าวว่า ในที่ประชุม นายกรัฐมนตรี บอกว่าเหลืออีกแค่ 1 เดือนจะ สิ้นปีเก่าขึ้นปีใหม่ ให้ทุกกระทรวงเตรียมของขวัญปีใหม่ให้กับพี่น้องประชาชน เตรียมไม้เด็ดต่างๆ ที่คิดว่าประกาศออกมาแล้วประชาชนจะมีความสุข ให้เร่งสปีดกันให้มากหน่อย

สุดท้ายนายกฯ ยังฝากให้กระทรวงศึกษาธิการช่วยตอบสนองกับข่าวที่ออกมาว่า ระดับทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยต่ำที่สุดในอาเซียน นายกฯ ต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการมีโครงการหรือมาตรการอะไรออกมาเร่งด่วน เพื่อแก้ปัญหานี้ เราจะปล่อยไว้อย่างนี้ไม่ได้ เราจะเน้นท่องเที่ยวเน้นอินเตอร์ แต่ภาษาอังกฤษของเราประเมินออกมาอย่างนี้

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...