'ปธ.กมธ.เกษตรฯ' เชื่อย้าย 'อธิบดีดีเอสไอ' มีปมการเมือง เล็งสอบแบบเกาะติด

นายศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด พรรคก้าวไกล ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีอีเอส ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่าเพราะการแก้ปัญหาลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนและหลายคดีไม่คืบหน้า ว่า ก่อนหน้านี้กมธ. ได้ติดตามการแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์ผิดกกฎหมาย และเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร กรมการค้าภายใน เข้ามาชี้แจง ซึ่งยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ามีบุคลากรหรือเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่กมธ.มีความกังวล อย่างไรก็ดีจากการติดตามพบว่าเรื่องการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนนั้น ทางดีเอสไอ ได้เข้าไปตรวจสอบอยู่ในขณะนี้ แต่กลับมีคำสั่งย้าย ซึ่งดูเหมือนว่าจะไปเจอของแข็งหรือไม่

เมื่อถามว่าจากข้อมูลที่มีประเมินได้หรือไม่ว่ากรณีที่อธิบดีดีเอสไอถูกย้าย เพราะเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู หรือเพราะทำงานแล้วเจอตอ นายศักดินัย กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ แต่กรณีแก้ปัญหาหมูเถื่อนนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่ามีประเด็นของผู้มีอิทธิพล เพราะการทำงานของดีเอสไอนั้นต้องแสวงหาข้อเท็จจริง ล่าสุดคืออยู่ระหว่างการตรวจสอบบริษัทใหญ่ แต่กลับพบว่ามีคำสั่งเด้ง ดังนั้นตนเชื่อว่าประเด็นดังกล่าวมีสิ่งที่ต้องติดตาม

“ในวันที่ 29 พ.ย. กมธ. ได้นัดประชุมเพื่อหารือเพื่อเตรียมความพร้อมกับการเปิดสมัยประชุม แต่เมื่อมีเรื่องดังกล่าวเข้ามา เชื่อว่ากมธ.จะ พิจารณาร่วมกันและจะเสาะแสวงหาต้นตอของปัญหาที่เกิดขึ้น รวมถึงกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงปัญหาอื่นๆของเกษตรกร เช่น สินค้าเกษตรบางตัวที่ราคาตกต่ำ โรคระบาดมะพร้าว การเพาะเลี้ยงสัตว์ รวมถึงหมูเถื่อนด้วย ซึ่งจะเชิญหน่วยงานต่างๆ มาสอบหาข้อเท็จจริง ส่วนความเห็นใดๆ ต้องรอให้สรุปชัดเจนอีกครั้ง” นายศักดินัย กล่าว

เมื่อถามว่าส่วนตัวให้น้ำหนักกับการโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอไปทางใดมากกว่าระหว่างการเมืองหรือการแก้ปัญหาที่ไม่ได้ผล นายศักดินัย กล่าวว่า ตนไม่กล้าให้น้ำหนัก เพราะพูดยาก แต่ในฐานะกมธ.ต้องเดินหน้าพิจารณาข้อเท็จจริง ว่ามีประเด็นที่บุคลากรของรัฐเกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งการโยกย้ายที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ชวนให้สงสัย

“การโยกย้ายที่เกิดขึ้น ฐานะกมธ. จะตามเรื่องนี้ต่อ ในกระบวนการดำเนินการ การดำเนินคดี การลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนที่ต้องมีคนผิด รวมถึงกระบวนการที่อาจมีข้อบกพร่อง มีเจ้าหน้าที่เกี่ยข้องหรือไม่”  นายศักดินัย กล่าว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...