ทลายอาณาจักร ‘หมูเถื่อน’ สะเทือนบ้านใหญ่ ภาคกลาง

ปฏิบัติการเด็ดปีกหัวหน้าแก็งค้าหมูเถื่อน ที่ลักลอบนำเข้าซากสุกรแช่แข็งโดยผิดกฎหมาย ตามบัญชาเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจับตัวการใหญ่ให้ได้  

สำนวนการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน 161 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักว่า 4 พันตัน ส่งถึงมือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรียบร้อยแล้ว 

ตัวละครที่อยู่ในข่ายถูกตรวจสอบว่าอาจมีส่วนกระทำผิด ประกอบด้วยบุคคลหลายระดับ ทั้งนายทุน ข้าราชการเมือง อดีตข้าราชการ เรียกว่าครบองค์ประกอบของการสมรู้ร่วมคิดในการหาประโยชน์จากธุรกิจหมูเถื่อน

คนในแวดวงการเมืองและแวดวงที่เกี่ยวข้องต่างรู้ดีว่า ตัวการใหญ่ที่มีบทบาทสำคัญในขบวนการค้าหมูเถื่อน เป็นนักการเมืองตัวย่อ ป. บ้านใหญ่จังหวัดหนึ่งในภาคกลาง เพิ่งผ่านเก้าอี้รัฐมนตรีมาไม่ช้าไม่นาน ในกระทรวงเกรดเอ ถือเป็นผู้มากอาวุโสในทางการเมือง คอนเน็กชั่นกว้างขวาง ต่อถึงผู้มีอำนาจทุกขั้ว ก็มีชื่ออยู่ในสำนวนด้วยเช่นเดียวกัน 

ว่ากันว่าเส้นทางการเงินที่ผ่านมาทางคนใกล้ชิดค่อนข้างชัดเจน ถือเป็นหลักฐานสำคัญในทางคดี และอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเข้าโคมีชีวิตอีกด้วย จริงเท็จอย่างไรก็ต้องพิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรมต่อไป 

งานนี้ดูจะสมความตั้งใจของเศรษฐา ที่ก่อนหน้านี้จัดการแยกเขี้ยวใส่ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ ต่อหน้าสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้องที่ร่วมสังเกตการที่สนามบินสุวรรณภูมิ ถึงมาตรการปราบหมูเถื่อน ก่อนนายกฯ จะบินไปร่วมประชุมเอเปค เมื่อช่วงกลางเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา 

ในวันนั้น เศรษฐาใส่อารมณ์ แสดงออกด้วยน้ำเสียงและสีหน้าไม่พอใจการทำงานของดีเอสไอที่ล่าช้า สั่งการแล้วไม่ทำตาม สาวไม่ถึงตัวการใหญ่เสียที แอ็คชั่นนั้นเหมือนต้องการส่งสารไปถึงกลุ่มทุนใหญ่ที่กดดันให้จัดการเรื่องนี้ให้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดหรือไม่ ว่าตัวเองไม่ได้เกียร์ว่าง 

มาวันนี้ เศรษฐา ดูจะพอใจการทำงานของดีเอสไอมากขึ้น เพราะรายชื่อของตัวการใหญ่ที่ว่ากันว่าเป็นนักการเมือง ป. อยู่ในสำนวนการตรวจสอบแล้ว และจากการที่นายกฯ ไล่เช็กรายชื่อก็ไม่ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในรัฐบาลนี้เกี่ยวข้อง

โดยแหล่งข่าวระดับสูงเปิดเผยว่า นักการเมือง ป. คนดังกล่าว มีเครือข่ายกว้างขวาง มีเส้นสายในหลายกระทรวง คอยจัดการดีลมือทำงานในแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาช่วยในเรื่องที่กำลังเป็นปัญหา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนของนักการเมืองบ้านใหญ่ อย่างน้อย 2 คน จากต่างพรรค ที่เคยเป็นรัฐมนตรีด้วยกันคู่ บิ๊กคนแรกมีฐานที่มั่นในพื้นที่ทะเลสวย ไม่ใกล้ไม่ไกลกรุงเทพฯ อีกคนมีฐานที่มั่นในภาคเหนือจังหวัดหนึ่ง 

ข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูง ระบุว่า นักการเมืองใหญ่ 2 รายหลัง อาจซวยติดร่างแหไปด้วยหรือไม่ก็ไม่แน่ แม้ตัวเองจะไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรโดยตรงกับหมูเถื่อน แต่ลูกน้องที่เป็นมือทำงานถูกตัวการใหญ่ต้อนไปช่วยงานนั่นเอง จึงต้องลุ้นต่อว่ามีความเชื่อมโยงมากน้อยแค่ไหนอย่างไร

หลังจากนี้ สำนวนการตรวจสอบที่เหลือ อาจเริ่มทยอยส่งให้ป.ป.ช. เช็กบิลผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม จะมีนักการเมืองคนอื่นพัวพันเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ไม่นานคงได้คำตอบ 

น่าจนใจว่าปฏิบัติการจับปลาใหญ่ครั้งนี้ จะสะเทือนถึงเศรษฐา และรัฐบาลเพียงใด เพราะคนชื่อ ป. ที่ถูกโฟกัสว่าเป็นตัวการใหญ่ เส้นสายก็ไม่ธรรมดา

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...