“จุรินทร์” ลั่น ปชป.มีศักดิ์ศรี ไม่ใช่พรรคอะไหล่ รอสอบ 16 สส.แหกมติพรรค

นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีสั่งการให้รวบรวมราชื่อ 16 สส.ปชป.โหวตสวนมติพรรค ว่า ตนสั่งให้ชี้แจงในที่ประชุมพรรคครั้งหน้า และถ้ามีสมาชิกเข้าชื่อร้องให้ตรวจสอบหรือสอบสวนตามข้อบังคับพรรค ก็จะดำเนินการ

ส่วนจะถึงขั้นขับออกจากพรรคหรือไม่นั้น เมื่อมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว ตามข้อบังคับพรรคถึงแม้ว่า การโหวตเลือกนายกฯ จะเป็นเอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แต่ข้อบังคับพรรคมีอยู่ ทั้งนี้ ไม่ขอตอบล่วงหน้า แต่หากมีสมาชิกยื่นมาก็จะดำเนินการ สำหรับกรณีของนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาประธาน ที่โหวตไม่เห็นชอบนั้น ท่านได้ขออนุญาตต่อที่ประชุมแล้วว่าจะขอโหวตไม่รับและไม่เห็นชอบ ซึ่งที่ประชุมไม่มีใครขัดข้อง

ไม่ว่าเมื่อถามว่า 16 ส.ส. ได้มีการแจ้งเหตุผลในการโหวตหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ได้แจ้งและตนก็ไม่ทราบ ตนในฐานะรักษาการหัวหน้าปชป. ยืนยันคำเดิมว่า ไม่เคยมอบหมายให้ใครไปคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า16สส.ที่ยกมือโหวตให้ต้องการเข้าร่วมรัฐบาลหรือแค่ต้องการโหวตให้ นายจุรินทร์ กล่าวว่าต้องถามคนที่ไปโหวต และเขาก็ต้องไปชี้แจงในที่ประชุมด้วย ถ้าหากมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหรือสอบสวน ก็ต้องไปชี้แจงกับกรรมการ แต่สิ่งหนึ่งที่ตนขอเรียนคือประชาธิปัตย์มีศักดิ์ศรี เราเคยเป็นทั้งรัฐบาลและเป็นทั้งฝ่ายค้าน สามารถทำหน้าที่ได้หมดไม่มีปัญหา แต่เราไม่เคยเป็นพรรคอะไหล่ และเราต้องชัดเจนในเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่าจากผลสืบเนื่องในเรื่องนี้กระทบต่อความแตกแยกและขัดแย้งในการเลือกหัวหน้าพรรคและจะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังตอบไม่ได้ แต่พรรคยังคงต้องอยู่ ซึ่งความคิดเห็นส่วนตัวมองว่าความเป็นพรรคสูงสุด นอกจากประชาชนที่เรามีหน้าที่ทำสิ่งที่ดีที่สุด พรรคก็ต้องอยู่เพราะเป็นองค์กร

เมื่อถามว่าจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ฟื้นฟูยากหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องอนาคต ในสถานการณ์นี้ก็ต้องดำเนินการในสิ่งที่เราคิดว่าดีสำหรับพรรค ซึ่งตนคิดว่า ตนยืนอยู่จุดนี้ ตนคิดว่าตนชัดเจน

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล อาจจะไม่รับเป็นหัวหน้าฝ่ายค้านและส่งต่อมาให้พรรคประชาธิปัตย์ นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของสภาว่าผู้นำฝ่ายค้านต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ซึ่งต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ที่มีเสียงมากที่สุด เป็นหัวหน้าฝ่ายค้าน และต้องไม่มีสมาชิกไปดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อถามว่าตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านจะมีโอกาสหล่นมาที่พรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ ตนตอบไม่ได้ แต่ตอนนี้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่มีสส.มากที่สุด ซึ่งซีกนี้หากมีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จก็หมายถึงเป็นซีกฝ่ายค้าน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...