“นิกร” ย้ำ รอสภา เปิดฟังความเห็น แก้ รธน. เผย เสนอแก้ ก.ม.ประชามติแล้ว

“นิกร” ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ ย้ำ รอสภา เปิดฟังความเห็นแก้ รธน. สมาชิก 750 คน บอก เสนอแก้กฎหมายประชามติไปแล้ว มาตรา 13 

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. นายนิกร จำนง ประธานคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีความคืบหน้าในการเดินสายรับฟังความเห็นเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้เหลือการรับฟังความคิดแค่ 2 กลุ่ม โดยในวันที่ 28 พ.ย. จะเดินสายไปรับฟังความคิดเห็นของชาวเหนือ เราเชิญกลุ่มชาติพันธ์ุมาพูดคุยด้วย ส่วนในภาคใต้ เราจะไปที่ จ.สงขลา ในวันที่ 7 ธ.ค. โดยจะมีการเชิญพี่น้องชาวมุสลิมมาพูดคุยด้วย

เมื่อถามว่า จะมีการขยายกลุ่มเพื่อรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมหรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ไม่มีแล้ว จะเป็นการรับฟังความคิดเห็น 4 ภาค 4 กลุ่ม ที่เป็นลักษณะพิเศษเฉพาะของแต่ละภาค คือ ภาคเหนือจะเป็นกลุ่มชาติพันธ์ุ ท่องเที่ยว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเป็นเกษตรกร ชาวนา ภาคตะวันออกเป็นภาคอุตสาหกรรม ผู้ใช้แรงงาน ภาคใต้จะเป็นคนจังหวัดชายแดน พี่น้องมุสลิม นอกจากนี้ ยังมีคนกลุ่มต่างๆ ที่เราเชิญมาพูดคุยอีก 15 กลุ่มไปแล้ว รวมถึง สส.ก็ได้คุยกับคณะกรรมาธิการ 2 คณะ ขณะนี้รอสภาเปิด จะถามสมาชิกรัฐสภาทั้ง 750 คน เพราะเขาจะเป็นคนที่โหวตเรื่องจะทำประชามติเมื่อไร จะทำก่อนเริ่มกระบวนหรือทำหลังจากที่มีกระบวนการไปแล้ว เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ใช้เฉพาะข้อกำหนดตามกฎหมายเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของการเมืองด้วยว่าเขาจะโหวต เพราะเราอาจติดปัญหาที่ต้องใช้เสียงของ สว. 84 เสียง ตามรัฐธรรมนูญฉบับเก่า

เมื่อถามว่า ขณะนี้การทำงานถือว่าเป็นไปตามแบบแผน หรือมีปัญหา อุปสรรคใดเกิดขึ้นหรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า ไม่มีเลย มีติดอยู่เรื่องเดียว กฎหมายประชามติที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษ ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้หารือกันแล้ว และต้องรอฟังคณะกรรมการพิจารณาประชามติว่า เราจะมีการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับกฎหมายประชามติที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ขอย้ำว่า ตนได้เสนอร่างแก่ที่ประชุมไปแล้วว่าให้แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 13 พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 เกี่ยวกับคะแนนการออกเสียงประชามติ ส่วนจะทำประชามติทั้งหมดกี่ครั้งนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบ และจะมีการพิจารณาอีกครั้งในช่วงปลายเดือนธันวาคม.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...