"เศรษฐา" เผยโดนบ่อย แก๊งคอลฯโทร-ส่งSMS "วทันยา" สนใจชิงหัวหน้าประชาธิปัตย์

นายกฯลงพื้นที่สระแก้วเติมศักยภาพท่องเที่ยวเมืองรอง กินข้าวบ้านใหญ่ “เทียนทอง” ของเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เติมพลังเต็มถังก่อนลุยสางปัญหาติดขัดการค้า การลงทุน ติดต่อประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา ขึงขังสั่งการบ้านทันที 4 เรื่องใหญ่ ต้องได้ข้อสรุปใน 30 วัน ผงะนายกฯยังไม่รอด เจอเองกับตัว “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” โทร.และส่งข้อความรังควาน สั่งเร่งจัดการเครือข่ายขบวนการที่ชอบฝังตัวอยู่ตะเข็บชายแดน โฆษกรัฐบาลชี้ประชาชนอยากได้ ส.ส.ร.จากการเลือกตั้ง “ต๋อม” เผยดอดคุย “พุทธะอิสระ” ปมดัน ก.ม.นิรโทษกรรมฉบับก้าวไกล จ่อทบทวนไม่ให้ สส.ตั้งญาติเป็นผู้ช่วย หลังทัวร์ลงหนัก “มาดามเดียร์” เผยสนใจลงชิงหัวหน้า ปชป.

ท่ามกลางมรสุมปัญหามากมายที่รัฐบาลกำลังเผชิญอยู่ทั้งภายในและนอกประเทศ ประเด็นการเมือง วิกฤติเศรษฐกิจปากท้อง แต่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ยังคงเดินหน้าทำงาน ตามที่ประกาศไว้ว่าไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ล่าสุดลงพื้นที่ จ.สระแก้ว มุ่งแก้ปัญหาติดขัดด้านการค้า การลงทุน ประสานความร่วมมือไทย-กัมพูชา เพิ่มเติมศักยภาพการท่องเที่ยวเมืองรอง

“เศรษฐา” กินข้าวบ้าน “เทียนทอง”

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. เวลา 11.20 น. ที่ จ.สระแก้ว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดสระแก้ว โดยนายเศรษฐาใช้รถตู้โฟล์คสีดำ ทะเบียน ฮอ 7743 กทม. ในการลงพื้นที่ตรวจราชการครั้งนี้ ทันทีที่เดินทางถึง จ.สระแก้ว นายกฯได้ไปกินข้าวกลางวันและรับฟังบรรยายสรุป ที่บ้านวัฒนานคร ของนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เขต 3 เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โดยนายสรวงศ์ นางขวัญเรือน เทียนทอง สส.สระแก้ว เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ และนางอุไรวรรณ เทียนทอง อดีต รมว.แรงงาน ภรรยานายเสนาะ เทียนทอง แกนนำพรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นเป็นกันเอง โดยนางขวัญเรือน และนางอุไรวรรณ ได้นั่งขนาบข้างนายเศรษฐา ระหว่างกินข้าวและฟังบรรยายสรุป

...

ลงพื้นที่สระแก้วเติมศักยภาพเมืองรอง

จากนั้นเวลา 12.00 น. นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ว่า การลงพื้นที่เมืองรองอย่าง จ.สระแก้ววันนี้มี สส.บอกว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะ ก็อยากสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวมาและอยู่นานขึ้น โดยต้องทำงานหลายมิติ เมื่อถามว่าวันนี้มี สส.ต่างพรรคมารอต้อนรับด้วย นายเศรษฐากล่าวว่า ทุกท่านเป็นตัวแทนประชาชน ไม่ว่าพรรคไหนเมื่อมีข้อมูลมาเรายินดีพูดคุย เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน และต้องการให้ จ.สระแก้วมีการพัฒนาทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเกษตรท่องเที่ยว การเชื่อมต่อเขตแดนกับกัมพูชา

ปลื้มเปิดฟรีวีซ่า-จีนเที่ยวไทยทะลัก

นายเศรษฐายังกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลมีมาตรการวีซ่าฟรีให้กับนักท่องเที่ยวหลายประเทศ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยว่า 3-4 วันที่ผ่านมา คนจีนเข้ามาเที่ยวไทยเยอะขึ้น เฉลี่ยวันละหมื่นกว่าคน แต่ยังต้องทำการบ้านกันต่อ และบริหารจัดการเรื่องที่ยังไม่ถูกต้องต่อไป ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข้อกังวลในมาตรการวีซ่าฟรี อาจมีปัญหาเรื่องความไม่ปลอดภัย หรือกลุ่มสีเทาแฝงเข้ามาด้วย นายเศรษฐากล่าวว่า ตรงนี้เป็นคำถามที่ดี ตนได้ให้ไปเช็กดูคนที่ทำผิดกฎหมายจริงๆแล้วเข้ามาก่อนวีซ่าฟรี แต่อย่างไรก็ตามจะเข้ามาก่อนหรือหลัง หากทำผิดกฎหมายก็ต้องจัดการ โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ได้เรียกผู้ช่วย ผบ.ตร. ที่ควบคุมดูแลเรื่องการท่องเที่ยว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) โดย ผบช.สตม.มาด้วย รวมถึงรัฐมนตรีและผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มาประชุมกันอย่างบูรณาการ

เล็งกระตุ้นใช้จ่าย-เที่ยวเมืองรอง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีเฟกนิวส์กระทบด้านการท่องเที่ยว นายเศรษฐากล่าวว่า เราได้คุยกับฝ่ายความมั่นคงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรแล้ว ให้ไปหาต้นตอเรื่องดังกล่าว หากพบเฟกนิวส์ไม่ถูกต้อง บ่อนทำลายความเจริญของประเทศ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งบริหารจัดการ เมื่อถามว่าข่าวปลอมถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาไม่เป็นไปตามเป้าหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เป็นหนึ่งในหลายปัจจัย รัฐบาลจีนก็ได้กระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ หลายๆเรื่องเป็นเรื่องของเศรษฐกิจด้วย เช่น ค่าใช้จ่ายที่จะเดินทางมาสูงขึ้น อาจทำให้จำนวนเงินที่จะมาใช้จ่ายในประเทศไทยน้อยลง การที่เราอยากให้มีการจับจ่ายใช้สอยเยอะขึ้น ตรงนี้ก็เป็นประเด็นที่อยากให้อยู่ในระยะที่ยาวขึ้น และไม่ใช่อยู่แค่เมืองหลักอย่างกรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่อย่างเดียว แต่อยากให้เที่ยวเมืองรองด้วย

เร่งสร้างสะพาน-จุดวันสต็อปเซอร์วิส

กระทั่งเวลา 12.45 น. นายเศรษฐาและคณะลงพื้นที่สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) ติดตามความคืบหน้าพื้นที่ก่อสร้างอาคาร CIQ ของกรมศุลกากร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่ล่าช้าเพราะผู้รับเหมารายเดิมผิดสัญญา ต้องหาผู้รับเหมารายใหม่ โดยนายกฯสั่งการให้กรมศุลกากรจัดการเร่งรัดทั้งการก่อสร้าง และติดตามฟ้องร้องผู้รับเหมารายเดิม จากนั้น เดินทางต่อไปที่ศูนย์ราชการสะดวก บริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว รับฟังบรรยายสรุปความคืบหน้าการปฏิบัติงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ นายเศรษฐากล่าวว่า นโยบายหลักของรัฐบาลต้องการส่งเสริมการค้าขายระหว่างประเทศ อยากให้ จ.สระแก้วเป็นศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส เพื่ออำนวยความสะดวก ทั้งการขนส่ง การค้า

จับมือฝากฝังผู้ว่าบันเตียเมียนเจย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา นายสุริยะ และ น.ส.พิมพ์ภัทรา ได้เดินเท้าไปบริเวณสะพานมิตรภาพ เพื่อพบกับนายอุม เรียแตร็ย ผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ของกัมพูชา ถ่ายภาพร่วมกัน และพูดคุยอย่างเป็นกันเอง โดยนายเศรษฐากล่าวว่า ความร่วมมือของสองประเทศที่รักกันดี เรื่องการค้าขายเป็นเรื่องสำคัญ ฝ่ายไทยได้พยายามพัฒนาทั้งชายแดนกัมพูชาและไทย เพื่อยกระดับเรื่องการค้าขายให้ดีขึ้น อยากฝากผู้ว่าราชการจังหวัด เรื่องของการเข้าออกต่างๆนานา และเรื่องที่เกี่ยวกับศุลกากร การตรวจคนเข้าเมือง อยากขอให้ช่วยกันทำให้ดีขึ้นเพื่อความสะดวกในการค้าขาย ขณะที่นายอุมกล่าวว่า ได้ประชุมกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และได้มอบนโยบายว่า ต่อไปให้เร่งดำเนินการชาวไทยที่อยู่ในจังหวัดสระแก้วให้ถือบอร์ดดิ้งพาสไปถึงจังหวัดเสียมเรียบ

ชาวบ้านแห่ให้กำลังใจนายกฯสู้ปัญหา

ต่อมานายเศรษฐาและคณะเดินทางต่อมาที่นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ท่ามกลางประชาชนรอให้การต้อนรับมอบดอกกุหลาบ บางส่วนถือป้ายข้อความว่า “ขอบคุณนายกฯเศรษฐาที่ช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวชาวนาไร่ละ 1,000 บาท และ “นายกฯสู้ๆ” นายเศรษฐากล่าวว่า วันนี้รัฐบาลมาหมด ทั้งรัฐมนตรีคมนาคม อุตสาหกรรม มาเยี่ยมประชาชนที่สระแก้ว ซึ่งมีความสำคัญทางเศรษฐกิจมาก แต่ยังมีบางอย่างต้องแก้ไขเพื่อให้การค้าและชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนดีขึ้น วันนี้มารับทราบปัญหาการค้าชายแดน นิคมอุตสาหกรรมที่ต้องแก้ไขกฎหมายบางอย่าง เพื่อให้เอื้อต่อการค้าและประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ขอบคุณเสนอ ก.ม.สมรสเท่าเทียม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายเศรษฐาเดินทางกลับ กลุ่มตัวแทน LGBTQ ได้นำช่อดอกไม้มามอบให้เพื่อขอบคุณรัฐบาลที่แก้ พ.ร.บ.แพ่งและพาณิชย์ (สมรสเท่าเทียม) โดยนายเศรษฐาระบุว่าไม่ได้มีแค่นี้ แต่เรายังจะผลักดันกฎหมายเกี่ยวกับอัตลักษณ์ และผลักดันการจัดงาน World Pride ที่จะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ใน 4-5 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นกิจกรรมระดับโลกให้คนที่มีความหลากหลายทางเพศได้มาแสดงออกกันอย่างเต็มที่ ขณะที่กลุ่มตัวแทนLGBTQ ได้ขอให้นายเศรษฐาช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับสิทธิการเข้ารับราชการ เพราะบางครั้งหน่วยงานราชการจำกัดการแต่งกาย โดยนายกฯยืนยันพร้อมยินดีสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการแสดงออกอัตลักษณ์ทางเพศ

ขึงขังขอข้อสรุป 4 เรื่องใหญ่ใน 30 วัน

ต่อมาเวลา 17.00 น. นายเศรษฐาโพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ถึงการลงพื้นที่ จ.สระแก้วว่า การลงพื้นที่วันนี้ได้สั่งการทางกระทรวงการต่างประเทศเร่งรัดหาข้อสรุป 4 เรื่อง ภายใน 30 วัน คือ 1.การจัดทำ Temporary Border Pass สำหรับจุดข้ามแดนให้แก่ประชาชนที่ไม่ได้มาจากจังหวัดสระแก้ว สามารถข้ามแดนได้โดยไม่ต้องใช้ Passport 2. จัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางที่ด่านคลองลึก- ปอยเปต (เพราะมีประชาชนเดินทางเข้า-ออกจำนวนมาก) 3.จัดตั้งกงสุลไทยที่เสียมเรียบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนไทย และ 4.ทำความร่วมมือกับฝ่ายกัมพูชาเพื่อจัดทำระบบ Facial Recognition สำหรับนักเดินทาง ซึ่งขณะนี้ฝั่งไทยมีแล้ว อาจจะต้องให้ความช่วยเหลือฝั่งกัมพูชาครับ

นายกฯเจอกับตัว “แก๊งคอลเซ็นเตอร์”

วันเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมาได้หารือกับนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เกี่ยวกับปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ไปฝังตัวอยู่บริเวณชายแดน ขอให้ดูดีๆ โดยมั่นใจว่านายประเสริฐให้ความสำคัญสูงสุดในเรื่องนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เคยเจอแก๊งคอล เซ็นเตอร์โทร.หาบ้างหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า “บ่อยเลยครับ แต่ผมก็ไม่ได้พูดอะไร มีแบบข้อความส่งมาด้วยว่า เรียนคุณเศรษฐา ทวีสิน นอกจากมีเรื่องนั้นเรื่องนี้ ผมยังเก็บไว้ขำๆเหมือนกัน” เมื่อถามว่า จะแนะนำประชาชนอย่างไรบ้าง นายเศรษฐากล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่กระทรวงดีอีเอสแนะนำ ตอนนี้มีสายฮอตไลน์ให้ประชาชนแจ้ง ก็ขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งกระทรวงการคลัง ธนาคาร กระทรวงดีอีเอส รวมถึง กสทช. และบริษัทให้บริการโทรศัพท์มือถือ เช่นเรื่องจำนวนซิมการ์ด เบอร์โทร หากเบอร์หนึ่งโทรไปยัง 500 เบอร์ โดยที่เบอร์ไม่ซ้ำกัน ขอร้องให้เข้าไปตรวจสอบ เพราะมันชัดเจนอยู่แล้ว หากโทร.เบอร์ซ้ำๆอาจเป็นคนรู้จักกัน แต่ถ้าหนึ่งเบอร์โทร.ไปยังหลายเบอร์ที่ไม่รู้จักกัน มันก็เป็นเหตุเป็นผลในการระงับการใช้

“ประเสริฐ” ลุยคุมเข้มถือครองซิมการ์ด

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า นายกฯมีข้อสั่งการมาที่กระทรวงดีอีเอส และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้จัดการเรื่องซิมม้า และปราบโจรออนไลน์เด็ดขาด ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จะประชุมคณะกรรมการฯเพื่อสรุปมาตรการเร่งด่วน 4 เรื่องสำคัญ 1.ออกประกาศให้ผู้ครอบครองซิมการ์ด ตั้งแต่ 5 เลขหมายขึ้นไป ลงทะเบียนแจ้งการครอบครองกับผู้ให้บริการแก้ปัญหาการนำซิมการ์ดไปใช้ก่ออาชญากรรมออนไลน์ ขณะนี้ขั้นตอนออกประกาศอยู่ระหว่างการดำเนินการของคณะกรรมการ กสทช. จะดำเนินการเรื่องนี้โดยด่วน ต้องให้ลงทะเบียนภายในไม่เกิน 30 วันนับแต่การออกประกาศ ข้อมูลวันที่ 30 ก.ย.2566 มีผู้ครอบครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย มากถึง 286,148 ราย และมีผู้ครอบครองซิมการ์ดตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไปถึง 7,664 ราย

ออกมาตรการปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายประเสริฐกล่าวว่า 2.ผลการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ หรือศูนย์ AOC สายด่วน 1441 วันที่ 1-23 พ.ย. ที่ผ่านมา มีประชาชนโทร.เข้ามา 62,306 สาย สามารถระงับบัญชีธนาคารได้ถึง 5,329 บัญชี มีการจับกุมที่เกี่ยวข้อง 389 ราย มีคดีใหญ่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มีเงินหมุนเวียน 7,000 ล้านบาท ผลดำเนินงานของ AOC โดยรวมเป็นที่น่าพอใจ สามารถอายัดบัญชีได้เฉลี่ยเวลา 15 นาที ที่ผ่านมาดีอีเอสประสาน สตช.โดยตลอด ในการจับกุมและทลายเครือข่ายบัญชีม้าร่วมกับธนาคารพาณิชย์ทั้งหมด 3.สถิติปิดกั้นเว็บไซต์ เพจผิดกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-22 พ.ย.2566 สูงถึง 16,359 เว็บไซต์ เฉลี่ย 309 เว็บต่อวัน เพิ่มขึ้น 6 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2565 โดยเฉพาะการปิดกั้นเว็บพนันออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-22 พ.ย.2566 ปิดได้สูงถึง 3,120 เว็บไซต์ เฉลี่ย 66 เว็บต่อวัน เพิ่มขึ้น 12 เท่าเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 4.การเห็นชอบแผนบูรณาการประชาสัมพันธ์ภัยอาชญากรรมออนไลน์ให้ประชาชนมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับภัยออนไลน์

พร้อมลงดาบนักการเมืองหมูเถื่อน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหา เนื้อ-หมูเถื่อน ที่รัฐบาลยกเป็นวาระแห่งชาติว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีดีเอสไอได้แถลงข่าวแล้ว หากพบว่ามีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง ตามที่มีกระแสข่าวก็คงไม่ปล่อยไว้ เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมที่ต้องจัดการ ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่มีชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดนี้เข้าไปเกี่ยวข้องใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ดูแล้วไม่มีครับ เมื่อถามว่า หากตรวจสอบพบนักการเมืองเกี่ยวข้องจะมีการเปิดเผยชื่อออกมาหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ต้องให้ความเป็นธรรมกับเขาด้วยเหมือนกัน ต้องว่าไปตามกฎหมาย ถ้าถึงเวลาต้องเปิดเผยก็เปิดเผย

โฆษกรัฐชี้ ปชช.อยากได้ ส.ส.ร.เลือกตั้ง

วันเดียวกัน นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชนถึงแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ใน 4 ภาคของไทย โดยวันที่ 20 พ.ย. ในพื้นที่ อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร เป็นตัวแทนกลุ่มสังคมชนบท และสังคมเกษตรกร ส่วนภาคกลางได้ลงพื้นที่ จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 23 พ.ย. เป็นตัวแทนกลุ่มผู้ใช้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมและสังคมเมือง ส่วนต่อไปที่ภาคเหนือ วันที่ 28 พ.ย. ที่มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ เป็นตัวแทนกลุ่มประชาชนในพื้นที่ท่องเที่ยว ประชากรกลุ่มชาติพันธุ์ และภาคใต้วันที่ 7 ธ.ค. ที่ จ.สงขลา เป็นตัวแทนกลุ่มประชาชนในพื้นที่ชายแดน กลุ่มชาวมุสลิม โดยประชาชนมีความตื่นตัวสนใจการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นสิทธิและเสรีภาพของตนเองอย่างมาก และเกือบทั้งหมดเห็นควรให้จัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง และตั้งใจไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติ

พ.ร.บ.ประชามติศึกษาถึงสิ้นปี

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกฯฝ่ายการเมือง กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ ปี 2560 เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ว่า มีการติดตามความคืบหน้าการทำงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 2 คณะ ในส่วนคณะอนุฯศึกษาแนวทางทำประชามติฯมีมติให้ดำเนินการต่อใน 2 เรื่อง ได้แก่ 1.ให้คณะอนุฯจัดทำข้อเสนอการแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติปี 2564 เพื่อให้เป็นเครื่องมือสอบถามความเห็นประชาชนที่ใช้งานได้จริง มีประสิทธิภาพเป็นสากล รวมถึงกำหนดประเด็นที่ต้องแก้ไขในมาตรา 256 เพื่อเสนอต่อ ครม.ต่อไป 2.ให้ประธานนำส่งประเด็นข้อสอบถามเกี่ยวกับการทำประชามติให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ดำเนินการโดยตรงตามรัฐธรรมนูญ และตอบกลับมาอย่างเป็นทางการ เพราะข้อคิดเห็นจากเลขาธิการ กกต.ที่ได้หารือร่วมกันก่อนหน้านี้อาจไม่เป็นความเห็นที่เป็นข้อยุติได้ ส่วนคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นฯ ยังต้องรวบรวมความคิดเห็นเพิ่มเติมจากกลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มพี่น้องมุสลิม และรอทำแบบสอบถามจากสมาชิกรัฐสภา 750 คน ภายหลังเปิดประชุมสภา เชื่อว่าภายในสิ้นปี 2566 จะจัดทำข้อเสนอต่อ ครม.ได้สมบูรณ์ และเริ่มเดินหน้าทำประชามติเพื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้แน่

เย้ย ก.ก.ขยี้นายกฯกลบข่าวตัวเอง

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ที่ปรึกษารองนายกฯ กล่าวถึงกรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โจมตีเรื่องการแต่งตั้งตำรวจระดับผู้กำกับ พร้อมเรียกร้องให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ลาออก เพื่อรับผิดชอบกับสิ่งที่พูดไว้ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทยวันที่ 21 พ.ย.ว่า นายกฯชี้แจงแล้วว่าไม่มีอำนาจแทรกแซง ไม่เคยก้าวก่าย ข้อเท็จจริงสิ่งที่นายกฯพูดคือปัญหาในพื้นที่ เรื่องยาเสพติดที่อยากให้ดูแล ขณะที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ปฏิเสธเรื่องตั๋วแล้วว่าไม่มีอยู่จริง นายกฯหรือ สส.คนไหนไม่เคยมาฝาก ดังนั้น นายรังสิมันต์ไม่ควรหยิบประเด็นมาผูกแล้ววิจารณ์โดยไม่มีข้อเท็จจริง นายรังสิมันต์กล้าวิจารณ์นายกฯทั้งที่ สส.ในพรรคตัวเองตั้งสามีเป็นผู้ช่วย อาสาสมัครในทีม สส.รับงานเอ็นฯ หาเด็กชงเหล้าปาร์ตี้ชาย-หญิง นายรังสิมันต์ควรไปปัดกวาดบ้านตัวเองก่อนจะแซะคนอื่น หรือว่ากำลังกลบข่าว เบี่ยงประเด็นในบ้านตัวเองใช่หรือไม่ พรรคก้าวไกลไม่ควรหยิบทุกเรื่องมาเป็นประเด็นสร้างคะแนน ควรตั้งใจทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภา อย่าทำหน้าที่ฝ่ายแค้นนอกสภา

เตือนคิดยาวๆอย่าไร้เดียงสา

นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษารองนายกฯ กล่าวว่า นายกฯได้ออกมาปฏิเสธเรื่องที่ถูกกล่าวหาแทรกแซงโผ ผกก.แล้ว ส่วน สส.ก็รู้ดีถึงอันตรายของรัฐธรรมนูญ 2560 คงไม่มีใครทำอะไรสุ่มเสี่ยงให้ถูกตัดสิทธิการเมือง บางทีสังคมไทยคนรู้จักกันก็พูดเรื่องพวกนี้เป็นปกติ ไม่เข้าใจพรรคก้าวไกลทำไมต้องเอาเรื่องแค่นี้ไปขยายใหญ่โต ประสานเสียงกับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจนดูเหมือนเป็นแนวร่วมฝ่ายตรงข้ามประชาธิปไตย พวกอนุรักษนิยมเก่าไปแล้ว อยากขอให้หยุดความไร้เดียงสาทางการเมือง ตั้งสติทบทวนย้อนไปข้างหลังและมองไปถึงวันหน้า เราเป็นมิตรต่อสู้ร่วมกันมาและยังอยู่บนถนนประชาธิปไตยด้วยกัน ถ้าเราเปลี่ยนสีไปแล้วก็ว่าไปอย่าง วันนี้พรรคเพื่อไทยและนายกฯทำงานหนัก ดึงนักท่องเที่ยวกลับมาได้ 3 เท่า เอาเงินลงทุนมาได้กว่า 2 แสนล้านบาทแล้ว พรรคก้าวไกลควรช่วยรัฐบาลทำประเทศให้เข้มแข็งก่อน อย่ามองเป็นศัตรู ต้องวิจารณ์แบบมิตร การเมืองต้องมองยาวๆ ไม่ใช่แค่เฉพาะหน้า ถึงวันนี้รัฐบาลจะล้มไป พรรคก้าวไกลก็เป็นรัฐบาลไม่ได้ เพราะไร้มิตร ไร้พวก อุดมการณ์อย่างเดียวยังไปไม่ได้ หรือว่าต้องการล้มรัฐบาลเพื่อไทยแล้วให้อำนาจกลับไปสู่วังวนเดิม ฝากให้คิดเรื่องการเมืองด้วย

“ต๋อม” คุย “พุทธะอิสระ” ปม ก.ม.นิรโทษ

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่โรงแรม อมารี วอเตอร์เกท กทม. นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเดินทางไปพูดคุยกับนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธะอิสระ แกนนำ กปปส.ว่า เป็นการพูดคุยขอเสียงสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกล ไม่ได้คุยกับพุทธะอิสระเท่านั้น พยายามพูดคุยกับฝั่งเสื้อแดง กลุ่ม กปปส. พันธมิตร เพราะหวังว่ากระบวนการนิรโทษกรรมทางการเมืองจะเกิดขึ้น เพราะได้เวลาแล้วที่จะคืนความยุติธรรมให้กับทุกคน ไม่ใช่คนใดคนหนึ่งที่เป็นนักโทษการเมือง หรือมีคดีสืบเนื่องจากการเมือง แล้วได้รับความเป็นธรรมอยู่คนเดียว เมื่อถามว่าพุทธะอิสระมีความเห็นอย่างไร นายชัยธวัชกล่าวว่า ท่านมีคำถามว่ามีเจตนาอย่างไร ถ้านิรโทษกรรมแล้วจะไม่กลับไปเป็นเหมือนเดิมใช่หรือไม่ หรือมีกระบวนการอย่างไรทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดความขัดแย้งทางการเมืองอีก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี เชื่อว่าการที่เราคุยกันย่อมดีกว่าการที่เราไม่คุยกัน

จ่อทบทวนตั้งญาติเป็นผู้ช่วย สส.

นายชัยธวัชกล่าวถึงกรณีการตั้งคำถามถึงนส.ญาณธิชา บัวเผื่อน สส.จันทบุรี พรรค ก.ก. ที่ตั้งญาติเป็นผู้ช่วยว่า พรรคไม่ได้ปล่อยปละละเลย นโยบายของเราชัดเจนว่าไม่อยากเห็นการตั้งผู้ช่วย สส.ที่เป็นญาติพี่น้องเพื่อมารับเงินเดือน แต่ สส.เขตบางคนให้เหตุผลในการตั้งเครือญาติเพื่อเข้ามาทำงานจริงๆ กระนั้นเมื่อสาธารณะเห็นว่าไม่เหมาะสม เรายอมรับเอาเสียงวิพากษ์วิจารณ์นี้มาพูดคุยกันภายในพรรค เมื่อสังคมคาดหวังมาตรฐาน สส.พรรค ก.ก. เราก็ต้องทบทวนแนวทางในการแต่งตั้งผู้ช่วย สส. หรืออื่นๆ ต้องยอมรับว่าตอนนี้มีคนที่จับจ้องการทำงาน แม้กระทั่งพฤติกรรมส่วนบุคคลของ สส.และผู้ช่วย สส.ของพรรค เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกลจะพิจารณาแนวทางไม่ให้ตั้งเครือญาติมาเป็นผู้ช่วยสส.หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คงจะต้องมีกระบวนการพูดคุยกันในเร็วๆนี้

ยันบริสุทธิ์คดี 112-หุ้นไอทีวี “พิธา”

หัวหน้าพรรคก้าวไกลยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดไต่สวนพยานในคดีการถือหุ้น บริษัทไอทีวีจำกัด (มหาชน) ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค ก.ก.ในวันที่ 20 ธ.ค. และคดีที่พรรค ก.ก.และนายพิธาเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ตอนนี้พรรคไม่กังวล เชื่อมั่นด้วยข้อเท็จจริง เราไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา แต่อยู่ในช่วงที่ต้องเตรียมคำให้การในชั้นไต่สวน ไม่แน่ใจว่าจะต้องไต่สวนในแต่ละคดีกี่ครั้ง อาจจะมีหลายๆครั้ง ไปจนถึงเดือน ม.ค.2567 และพรรคยังไม่ทราบว่าจะมีพยาน ไม่ว่าฝ่ายผู้ร้อง หรือทางพรรคเองจะพิจารณากี่ท่าน แต่การเสนอร่างกฎหมายของเราที่ให้แก้ไขปรับปรุงมาตรา 112 นั้น ไม่สามารถที่จะล้มล้างการปกครองได้ เป็นกระบวนการนิติบัญญัติปกติ ส่วนเรื่องหุ้นไอทีวีก็ยังมั่นใจว่าไม่ได้เป็นบริษัทที่ประกอบกิจการสื่อ ล่าสุดได้ประชุมกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หลังจากที่ศาลนัดไต่สวนพยาน ถือเป็นการซักซ้อมว่าจากวันนี้จนถึงวันไต่สวน เราต้องเตรียมการบ้านอะไรบ้าง โดยนายพิธาพร้อมมาตลอด

“มาดามเดียร์” รับสนใจลงชิง หน.ปชป.

น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกรุงเทพมหานคร พรรคประชา ธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีมีชื่อเข้าชิงหัวหน้าพรรคปชป.คนใหม่ว่า ยอมรับว่ามีความสนใจ เพราะการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ปชป.เป็นกิจกรรมหลักของพรรคที่สะท้อนอุดมการณ์ประชาธิปไตย อยากเชิญชวนสมาชิกพรรคร่วมกันสมัครลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป.ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ตนมีความมุ่งมั่นเข้ามาทำงานฟื้นฟูพรรคเพื่อให้กลับมาเป็นที่ศรัทธาของประชาชนอีกครั้ง เพราะพรรค ปชป.ถือเป็นสถาบันทางการเมืองที่ไม่มีเจ้าของอย่างแท้จริง เมื่อถามว่า หากมีผู้เสนอชื่อ น.ส.วทันยา ต่อที่ประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีให้เข้าชิงหัวหน้าพรรคคนใหม่พร้อมหรือไม่ น.ส.วทันยากล่าวยืนยันว่าตนมีความพร้อม แต่คงไม่รอถึงวันที่ 9 ธ.ค.นี้ หากมีความชัดเจนเกี่ยวกับการลงชิงหัวหน้าพรรค ปชป.เมื่อใด จะแถลงต่อสื่อมวลชนอีกครั้ง

“ชวน”เตือนนายกฯเสี่ยงคุก

ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย นายชวน หลีกภัย อดีตประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์กรณีที่รัฐบาลจะออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ใช้ในโครงการดิจิทัลแจกเงิน 1 หมื่นบาทให้ประชาชนว่า ความเห็นจากนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ที่ไม่ได้เป็นผู้มีอคติทางการเมือง รัฐบาลควรจะนำไปคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วน รัฐบาลต้องระมัดระวังหากออก พ.ร.บ.กู้เงิน อาจจะเสี่ยงทำให้ต้องติดคุก ถ้าเป็นการละเมิดระเบียบวินัยการเงินของกระทรวงการคลังขึ้นมา ในอดีตเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาแล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งนายกรัฐมนตรี ที่ล่าสุดหลุดปากพูดถึงเรื่องแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับผู้กำกับการ นายกฯอาจไม่ทราบว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าอย่างไร คนใกล้ชิดอาจจะต้องเตือนว่าถ้าใช้ตำแหน่งทางการเมืองในการโยกย้ายตำรวจหรือข้าราชการตามที่ สส.ขอมา เป็นการทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ นายกฯอาจจะพูดไปโดยที่ไม่รู้ เพราะถือว่ายังเป็นนักการเมืองมือใหม่ ถ้านักการเมืองที่มีความอาวุโสหรือมีประสบการณ์จะรู้วิธีการพูดเป็นอย่างดี

“บิ๊กป้อม” ทำบุญกฐินวัดโฆสมังคลาราม

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น.ที่วัดโฆสมังคลาราม บ้านโคกสว่าง ต.โคกสว่าง อ.ปลาปาก จ.นครพนม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานพิธีทอดกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนจัดหาสิ่งของพัฒนาวัด และปรับปรุงพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม โดยมี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.เขต 2 สระแก้ว และอดีต รมว.ศึกษาธิการ นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค พปชร. พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ นางรัชนี พลซื่อ สส.ร้อยเอ็ด น.ส.กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิ และประชาชนร่วมทำบุญ ขณะเดียวกันพล.อ.ประวิตรยังเป็นประธานเปิดศาลาอเนกประสงค์บริเวณหน้าพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนม และถวายผ้าห่มพระประธานในพระมหาธาตุเจดีย์โฆสปัญโญศรีพนมเพื่อความสิริมงคล และได้
ทักทายประชาชนที่มาร่วมทำบุญท่ามกลางบรรยากาศให้การต้อนรับอย่างเป็นกันเองและอบอุ่น นับเป็นปีที่ 9 ที่ได้ทำบุญทอดถวายกฐินต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 58

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...