“สุทิน” ปล่อยมุก มีชื่อนั่ง รมว.กห. เพราะนามสกุล “คลังแสง” คาด ครม.สะเด็ดน้ำ ศุกร์นี้

“สุทิน คลังแสง” คาดโผ ครม.เศรษฐา 1 สะเด็ดน้ำศุกร์นี้ ชี้เป็นรัฐบาลสลายขั้วร่วมงานได้ทุกพรรค ยิงมุก มีนั่ง รมว.กลาโหม เพราะนามสกุล คลังแสง หวังประหยัดงบฯ ซื้ออาวุธ ไม่ทราบ 16 สส.ปชป.จะร่วมด้วย ลั่นกระทรวงมหาดไทย และสาธารณสุขต้องเป็นของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว


วันที่ 23 ส.ค. 2566 วันนี้ที่อาคารรัฐสภา นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีชื่อติดโผคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า โผ ครม.ที่ออกมาเป็นเพียงความคาดหมาย แบบถูกๆ ผิดๆ ยังไม่มีใครรู้ข้อสรุปที่เห็นจริง เพราะขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่เชื่อว่าจะจบลงในเร็ววัน ส่วนที่มีชื่อตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น ตนก็ยังไม่ทราบ ไม่รู้จะมีชื่อติดเป็น 1 ใน 23 รัฐมนตรีหรือไม่ ก็เพียงแต่คิดเล่นๆ ว่าอาจเป็นเพราะนามสกุลคลังแสง จึงถูกวางเป็นรัฐมนตรีกลาโหม หากตนเป็นจริงก็จะประหยัดงบซื้ออาวุธไปเยอะ เพราะมีคลังแสงอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อเท็จจริงยอมรับ ตอนนี้พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำพยายามเร่งจัดให้เสร็จ คาดว่าเสร็จไม่เกินศุกร์ที่ 25 ส.ค.นี้ เพื่อให้มีรัฐบาลเร็วที่สุด 

พร้อมกันนี้ นายสุทิน ยืนยันว่า โควตาจำนวนเก้าอี้รัฐมนตรีของแต่ละพรรคยังคงเดิมตามที่เคยแถลงพรรคร่วม 11 พรรค 

เมื่อผู้สื่อข่าวไทยรัฐทีวีสอบถามถึงประเด็นที่ สส.พรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมโหวตให้ นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ว่ามีการตกลงกันมาก่อนหรือไม่ ทาง นายสุทิน เปิดเผยว่า หากพรรคหรือ 16 สส.คิดจะมาร่วมงานกัน อาจจะเป็นโอกาสวันข้างหน้า หรือรอบต่อไปก็ยังมี แต่ก็ไม่แน่ หากไม่ลงตัวก็อาจมีการขยับสับเปลี่ยนอีก เพราะคนจัดก็บอกว่าจัดยากมาก แต่ถ้าหากอยากทราบรายละเอียด ต้องถามคนจัดอย่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และ นายภูมิธรรม เวชยชัย อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่ทราบว่าก่อนหน้านี้ 16 สส.ประชาธิปัตย์ได้ติดต่อมาร่วมรัฐบาลหรือไม่ ทราบเพียงว่าเขาหวังดีอยากให้มีรัฐบาลปรองดองโดยเร็ว ส่วนหลังการโหวตติดต่อมาไหม ไม่รู้ ต้องสอบถามจากคนจัด แต่ส่วนตัวก็มองว่าเร็วไป ซึ่งตามหลักเมื่อเป็นรัฐบาลปรองดอง รัฐบาลสลายขั้วก็ต้องทำงานได้กับทุกพรรค 

...


อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้าย นายสุทิน ย้ำว่า ตอนนี้โควตากระทรวงกลาโหมและกระทรวงคมนาคมเป็นของพรรคใด ตนก็ยังไม่ทราบ แต่กระทรวงมหาดไทยต้องเป็นของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว ส่วนกระทรวงสาธารณสุข พรรคเพื่อไทยมีนโยบายที่ต้องเดินหน้าอีกหลายเรื่อง แต่จะเป็นของพรรคไหนก็ยังต้องดูองค์ประกอบอีกหลายอย่าง.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...