ปชป.ซัด "ตั๋วเพื่อไทย" เหน็บ นายกฯ "ตั๋วผู้กำกับ" ตัวใหญ่แต่ใจเล็ก

โฆษก ปชป.ซัด นายกฯ แก้ตัว ปมแทรกแซง โผ "ผู้กำกับ" ชี้ ผิดทั้ง รธน.ม.185 (3) ประมวลจริยธรรมนักการเมือง ชี้ เป็นผู้นำกล้าพูดก็กล้ายอมรับ อย่าให้ใครตำหนิได้ "ตัวใหญ่ตัวใหญ่แต่ใจเล็ก"

วันที่ 23 พ.ย. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แก้ตัวปฏิเสธ เรื่อง การแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับ (ผกก.)ในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ว่า เรื่องนี้ชัดเจนว่า ความหมายที่นายเศรษฐาพูดในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย สาระสำคัญหมายความว่าอย่างไร มีการวิ่งเต้นฝากในการแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับ (ผกก.) จริงหรือไม่ ทั้งภาพและเสียง จะเป็นคำตอบทั้งหมด ว่าใครตำแหน่งไหนเป็นคนฝาก การที่มาให้สัมภาษณ์แก้ตัวแบบมั่วๆ น้ำขุ่นๆ ภายหลังประชาชนดูออกว่า ตลบตะแลงแถลงแก้ตัว นายกรัฐมนตรีมีอีกตำแหน่งคือ เป็นประธาน ก.ตร. การจะมีความเห็นในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย หรือมีแนวนโยบายอย่างไรสามารถทำได้ ตามกรอบอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว แต่การบอกว่าตนไม่เกี่ยว เป็นเรื่องของ สตช. ยิ่งทำให้เห็นว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถามอย่างผู้รู้

“ที่บอกว่า "พูดเรื่องความไม่ใช่เรื่องคน" แต่ความจริงคือ คนพูดเรื่องความ คนพูดคือนายกรัฐมนตรี ที่มีหน้าที่ต้องเคารพและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ส่วนความคือ มีคนฝากโยกย้ายแต่งตั้งผู้กำกับ คนที่อยู่ในที่ประชุมมี สส. และความตามรัฐธรรมนูญห้าม สส. ก้าวก่าย แทรกแซงในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (3) ทั้งประมวลจริยธรรมของ สส.ที่ระบุให้ สส.ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด เมื่อความนี้ นายกรัฐมนตรี รู้อยู่แล้วก็ต้องถือว่า มีส่วนร่วมในการกระทำผิดรัฐธรรมนูญ และโดยส่วนตัวตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในคณะรัฐมนตรี ที่จะต้องไม่กระทำการละเมิดรัฐธรรมนูญและมีประมวลจริยธรรมควบคุมอย่างเคร่งครัดอยู่ด้วย ที่ระบุให้กระทำการในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรมในการแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ ต้องคำนึงถึงระบบคุณธรรม และต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ โดยที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ชัดว่า ห้ามไม่ให้มีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรม และมาตรา 186 ระบุไว้ชัดว่า รัฐมนตรี ต้องไม่ใช้สถานะ หรือตำแหน่งไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมก้าวก่ายแทรกแซงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือประโยชน์ของพรรคการเมือง เมื่อกระทำการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ กรณีนี้ย่อมมีผลกระทบต่อการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอน นายกรัฐมนตรีควรตัดสินใจ ด้วยการรับผิดชอบในคำพูด รับผิดชอบในทางการเมือง อย่าตลบตะแลงชี้แจงกลับไปกลับมา คนเป็นผู้นำกล้าพูดก็ต้องกล้ายอมรับ อย่าให้ใครมาตำหนินายกรัฐมนตรีได้ว่า ตัวใหญ่แต่ใจเล็ก” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว...

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...