กูรูเตือน 'ศก.อาเซียน' ปี 67 ยังน่าห่วง! ชี้ ประเมินแนวโน้มไทย 'ดีเกินไป'

สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชีย รายงานในวันนี้ (22 พ.ย.) โดยอ้างอิงคำพูดของนักเศรษฐศาสตร์รายหนึ่งว่า กลุ่มประเทศที่พึ่งพาการค้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) “ยังไม่รอดพ้นจากภาวะอันตราย” หลังการส่งออกที่ซบเซาจากผลพวงของปัญหาเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ฉุดการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศเหล่านี้ลงในปีนี้

รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มขยายตัว 1-3% ในปี 2567 เนื่องจากคาดการณ์ว่า อุปสงค์อิเล็กทรอนิกส์โลกจะฟื้นตัวขึ้น ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ในเดือน ต.ค.ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ปีหน้าจะขยายตัว 2.1%

การคาดการณ์อย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์ปีหน้า จะแข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์สำหรับปีนี้ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1% แต่เจ้าหน้าที่สิงคโปร์ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับปัจจัยต่างประเทศ

“เมื่อพิจารณาแนวโน้มในปีหน้า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี (GDP) ในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ เช่น สหรัฐและยูโรโซนมีแนวโน้มจะเติบโตชะลอตัวลงอีกในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 โดยถูกกดดันจากภาวะการเงินที่ตึงตัวต่อเนื่อง” นายกาเบรียล ลิม ปลัดกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ระบุ

“การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงในปี 2567 เมื่อพิจารณาถึงภาวะซบเซาแบบต่อเนื่องในภาคอสังหาริมทรัพย์และการบริโภคภายในประเทศ

เศรษฐกิจไทยและอินโดนีเซียเติบโตชะลอตัวในไตรมาส 3/2566 (ก.ค.-ก.ย.) ที่ 1.5% และ 4.9% ตามลำดับ โดยถูกกดดันจากอุปสงค์ต่างประเทศที่อ่อนแอลง โดยตัวเลขทั้งสองต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด

เราประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ไว้ดีเกินไปอย่างเห็นได้ชัด และเราลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2566 ลงจากการขยายตัวที่ 2.8% สู่ 2.5%” กลุ่มนักวิเคราะห์จากบีเอ็มไอ (BMI) ระบุ และคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.8% ในปี 2567 “การที่เศรษฐกิจไทยซบเซานั้นหมายความว่ามีโอกาสมากมายสำหรับการเติบโต”

เอชเอสบีซี (HSBC) รายงานในเดือนนี้ โดยคาดการณ์ว่า จีดีพีของกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 6 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนามจะขยายตัว 4.6% ในปี 2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 4% ในปีนี้

“กลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจที่พึ่งพาการส่งออก โดยเฉพาะสิงคโปร์ เวียดนาม มาเลเซีย และไทยยังไม่พ้นจากภาวะอันตราย” อวิน หลิว นักเศรษฐศาสตร์อาเซียนของเอชเอสบีซีกล่าวกับนิกเกอิ เอเชีย

นอกจากนี้ หลิวคาดการณ์ว่า ปีหน้าวงจรการค้าโลกจะกระเตื้องขึ้นแบบช้า ๆ เท่านั้น และเมื่อวงจรการค้าฟื้นตัว การค้าในอาเซียนจึงจะฟื้นตัวขึ้นพอประมาณ

อ้างอิง: Nikkei

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...