นายกฯ ยัน ไม่เคยมี "ตั๋วเพื่อไทย" สส.มาขอ แต่งตั้ง “ผกก.” ไร้อำนาจแทรกแซง

นายกฯ ยัน ไม่มีอำนาจแทรกแซง สั่งแต่งตั้งโยกย้าย ผกก.ในพื้นที่ หลังสื่อสารกลางวงประชุมเพื่อไทย เมื่อวาน อาจมีคนสมหวังและผิดหวัง ชี้ “พูดเรื่องความ ไม่ใช่เรื่องคน” ยัน ไม่มี สส.มาขอ แต่มีมาสะท้อนเรื่องยาเสพติดเยอะ

วันที่ 22 พ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงกระแสข่าว หลังเป็นประเด็นร้อนตีกลับนายกรัฐมนตรี กรณีตั๋ว สร.1 ตำแหน่งผู้กำกับ ที่มี สส.มาฝากนายกฯ กลางวงที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า มันไม่ใช่เรื่องอะไร ขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจแทรกแซง และไม่เคยก้าวก่าย การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ เพราะเป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะต้องพิจารณาตามผลงาน และเป็นที่ทราบกันดีว่า ประชาชนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นตัวแทนของประชาชน มีการเข้ามาพูดคุยกันในเรื่องของปัญหายาเสพติดที่เรื้อรังมานาน และอาจไม่สบายใจกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทั้ง สส.และตนเองไม่มีใครมาขอตำแหน่งเรื่องผู้กำกับฯ ซึ่ง “เราพูดเรื่องความ ไม่ใช่เรื่องคน ซึ่งความในที่นี้หมายถึงการมีปัญหาในพื้นที่ โดยเราเองก็มาพูดถึงปัญหาในพื้นที่ตรงนี้มากกว่า ขอยืนยันว่าไม่เคยก้าวก่าย หรือไปสั่งการกับ สตช. และการแต่งตั้ง ผกก. และไม่ได้ขึ้นอยู่กับอำนาจตนด้วย”

ส่วนจะต้องกำชับ สส.ในพื้นที่ไม่ให้วิ่งเต้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า สส.รู้หน้าที่ของตนเองดี ไม่ได้มีประเด็นตรงนี้

เมื่อถามย้ำว่า กรณีที่นายกฯ พูดว่ามีคนที่ผิดหวังและสมหวัง และมีคนขอเข้ามาเยอะนั้น หมายถึงอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า หมายถึงคนสมหวังและผิดหวัง เจ้าหน้าที่อาจทำงานไม่ดี ซึ่งตนเองก็ไม่สามารถจะไปบอกได้ว่า สมมติว่าเขาทำงานไม่ดี อำนาจนายกรัฐมนตรีก็ไม่สามารถสั่งย้ายได้อยู่ดี เพียงแต่บอกว่าพื้นที่ในโซนนี้ เขตนี้ มีปัญหาเรื่องยาเสพติดเยอะ จึงอยากฝากดูแลหน่อย ถ้าเกิดมีการกำกับดูแลแล้ว และยังยืนยันว่าตำรวจที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่มีความเหมาะสมอยู่ ก็ต้องให้เขาทำงานต่อไป และขอย้ำว่า “เราพูดเรื่องความ ไม่ใช่พูดเรื่องคน”

...

ส่วนที่ สส.พรรคก้าวไกล ออกมาบอกว่า การที่นายกฯ พูดว่ามี สส.มาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่ เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 อย่างชัดเจนนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอยืนยันว่าไม่เคยไปสั่งการหรือก้าวก่าย และ สส.ไม่เคยมาขอ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...