"ดีอีเอส" ประสาน "กสทช." จัดระเบียบซิมการ์ด 5 เลขหมายขึ้นไป ต้องลงทะเบียน

"รมว.ดีอีเอส" ประสาน 'กสทช.' เร่งจัดระเบียบซิมการ์ด ผู้ครอบครอง "5 เลขหมายขึ้นไป" ต้องลงทะเบียนยืนยันตัวตนกับผู้ให้บริการ ปิดทางมิจฉาชีพก่ออาชญากรรมออนไลน์ ที่กำลังระบาดหนัก 

วันที่ 22 พ.ย. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES) กล่าวว่า ปัญหาอาชญากรรมออนไลน์คุกคามคนไทยอย่างหนักและต่อเนื่องมายาวนาน รัฐบาลโดยกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนคนไทย จึงได้ประสานงานไปยังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พร้อมร้องขอให้เร่งรัดดำเนินการออกประกาศ เพื่อบังคับให้ผู้ครอบครองหมายเลขโทรศัพท์มือถือ หรือซิมการ์ด ตั้งแต่ 5 เลขหมายขึ้นไป ต้องมาลงทะเบียนแจ้งการครอบครองกับผู้ให้บริการ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องการนำซิมการ์ดไปใช้ก่ออาชญากรรมออนไลน์ต่างๆ

นายประเสริฐ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมออนไลน์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนเสียหายให้พี่น้องประชาชนอย่างหนัก จากสถิติการติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ตุลาคม 2566 พบว่ามีมากถึง 25,696 คดี โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้มากถึง 25,234 ราย ขณะเดียวกันการติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม - 31 ตุลาคม 2566 มีมากถึง 679 คดี โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ถึง 668 ราย เฉพาะในส่วนของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) นับตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2566 เพียงเดือนเดียวมีมากถึง 177 คดี สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้มากถึง 179 ราย ซึ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่มีการใช้ซิมการ์ดโทรศัพท์เป็นเครื่องมือสำคัญในการก่อคดี

นายประเสริฐ กล่าวว่า ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 มีผู้ครอบครองเลขหมายโทรศัพท์มือถือ หรือซิมการ์ด ตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย จำนวนมากถึง 286,148 ราย เป็นบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย 193,056 ราย และเป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่มีสัญชาติไทย 93,092 ราย และมีผู้ครอบครองเลขหมายโทรศัพท์มือถือ หรือซิมการ์ด ตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไป ถึง 7,664 ราย เป็นบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย 3,781 ราย และเป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่มีสัญชาติไทย 3,883 ราย

"กระทรวงดิจิทัลฯ มุ่งป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ในทุกมิติ เพื่อปิดทางมิจฉาชีพและผู้ไม่หวังดีหลอกลวงประชาชน จึงประสานไปยัง กสทช. ให้เร่งรัดดำเนินการเรื่องการลงทะเบียนเลขหมายโทรศัพท์มือถือ แจ้งการครอบครองกับผู้ให้บริการให้มีความชัดเจน เพื่อแยกซิมการ์ดที่ถูกใช้เพื่อก่ออาชญากรรมออนไลน์ของกลุ่มมิจฉาชีพออกจากการใช้งานซิมการ์ดปกติของพี่น้องประชาชน และหากพบการครอบครองจำนวนมากผิดปกติ จะต้องประสานไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการตรวจสอบโดยทันที" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวย้ำ...

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...