"เศรษฐา" ชี้ "ขอทานจีน-ทุนจีนสีเทา" มีมาก่อนเปิด "วีซ่าฟรี" จัดการตามกฎหมาย

"นายกฯ เศรษฐา" ชี้ "ขบวนการขอทาน-ทุนจีนสีเทา" มีมาก่อนเปิด "วีซ่าฟรี" เร่ง ดำเนินการตามกฎหมาย เผย "จีน" ยกเลิกสลอตเที่ยวบินไม่ใช่ทั้งหมด มอง เป็นเพราะเศรษฐกิจเขาอาจไม่ดี


วันที่ 22 พ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีสายการบินจีนยกเลิกสลอตบินเข้าประเทศไทยจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง ว่า ไม่ได้ยกเลิกทั้งหมด เพราะช่วงที่เปิดวีซ่าฟรี อาจจะจองเข้ามาเยอะ แต่นโยบายภายในประเทศของจีนเอง ก็สนับสนุนให้ท่องเที่ยวภายในประเทศมากเช่นกัน อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจเอง ก็ไม่ได้ดีอย่างที่คิดไว้ เพราะฉะนั้นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่คิดว่า จะเข้ามาเยอะมาก ก็ไม่ได้เข้ามาเยอะขนาดนั้น แต่หากไม่มีนโยบายนี้ (ฟรีวีซ่า) ก็จะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ และตอนที่ตนเดินทางไปซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ได้เจอกับบริษัท booking.com ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของอโกด้า ที่ทำให้เรื่องออนไลน์เกี่ยวกับ booking และการเดินทาง เขาก็คอนเฟิร์มชัดเจน ว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีน เข้ามาทำธุรกรรมเป็นจำนวนสามเท่า ซึ่งก็มากกว่าเดิม เรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างที่ตนได้เคยพูดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง แต่อีกประเด็นที่ให้ความสำคัญมากกว่า คือ จำนวนวันที่อยู่ กับการใช้จ่ายต่อคน และหลังจากสถานการณ์โควิด-19 มา การเดินทางก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น สมมติว่ามีงบประมาณ 100 บาท สมัยก่อนใช้ค่าเดินทางเพียง 30 บาท แต่ปัจจุบันค่าเดินทางสูงขึ้น พอเดินทางมาถึงแล้วค่าใช้จ่ายก็น้อยลง เราก็เข้าใจว่า จะพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยมาตรการต่างๆ ทั้งฟรีวีซ่าชองชาวไต้หวัน หรือชาวอินเดีย และก็กำลังพิจารณาอีกหลายมาตรการที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจประเทศอีก

เมื่อถามว่า วัตถุประสงค์ของรัฐบาลที่เปิดฟรีวีซ่านั้น เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มทุนจีนสีเทา แฝงตัวเข้ามา ล่าสุดมีเรื่องของแก๊งขอทานชาวจีน นายกรัฐมนตรี บอกว่า ก็ได้ติดตามอยู่ ซึ่งทุนจีนสีเทามีมานานแล้ว อาจไม่ได้เกี่ยวกับการฟรีวีซ่าหรือเปล่า เราก็ต้องบริหารจัดการกันต่อไป และเรื่องคนจีนขอทานนั้น ก็ได้ไปเช็กดูแล้วก็เข้ามาก่อน ตรงนี้ก็ได้จัดการไป และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เพราะเขาเข้ามาผิดขั้นตอนในการตรวจคนเข้าเมือง

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...