'จีน' เตือน 'อาร์เจนตินา' ระวัง 'ผิดพลาดครั้งใหญ่' หากตัดความสัมพันธ์

หลังจากนายฆาเบียร์ มิเล นักเศรษฐศาสตร์สายขวาจัด ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) ที่ผ่านมา หลายฝ่ายต่างจับตาว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอาร์เจนตินากับเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อย่าง “จีน” จะเป็นไปในทิศทางย่ำแย่ลงหรือไม่ เพราะเขาเคยวิจารณ์จีนอย่างรุนแรงในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง และให้คำมั่นว่าจะ “แช่แข็ง” ความสัมพันธ์ทวิภาคีกับหนึ่งในประเทศคู่ค้ารายสำคัญที่สุดของอาร์เจนตินาด้วย

นายมิเล ซึ่งจะเริ่มวาระ 4 ปีในฐานะประธานาธิบดีอาร์เจนตินาตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.นี้ ประกาศในช่วงหาเสียงไว้ว่า จะไม่ขอทำงานกับบรรดารัฐบาลคอมมิวนิสต์อีกต่อไป และมีรายงานว่าเขาได้เปรียบรัฐบาลปักกิ่งเป็น “เพชฌฆาต” และว่าประชาชนชาวจีน “ไร้เสรีภาพ”

ล่าสุด นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนกับอาร์เจนตินา แสดงให้เห็นถึงแรงผลักดันอันแข็งแกร่ง และรัฐบาลปักกิ่งยังคงพร้อมร่วมทำงานกับอาร์เจนตินา เพื่อรักษาความสัมพันธ์ให้มีเสถียรภาพต่อไป

“ไม่มีประเทศไหนที่สามารถล้มความสัมพันธ์ทางการทูตไปแล้ว ยังมีส่วนร่วมทางการค้าเศรษฐกิจและความร่วมมือได้เหมือนเดิม” นางเหมาระบุ “มันอาจจะกลายเป็นความผิดพลาดด้านนโยบายต่างประเทศครั้งใหญ่หลวงสำหรับอาร์เจนตินา หากจะตัดความสัมพันธ์กับ 2 ประเทศสำคัญอย่างจีนหรือบราซิล”

ปัจจุบัน บราซิลและจีนเป็น 2 ประเทศคู่ค้ารายสำคัญที่สุดของอาร์เจนตินา โดยในปี 2565 มูลค่าการส่งออกสินค้าไปบราซิลอยู่ที่ 12,600 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 14.3% ของการส่งออกทั้งหมดของประเทศ และมูลค่าการส่งออกไปจีนอยู่ที่ 7,900 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 9%

อ้างอิง: CNBC

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...