ใช้ดอลลาร์ดีตรงไหน? ทำไมประธานาธิบดีอาร์เจนตินาอยากทิ้งเปโซ

มิลเลอิ คนนอกแวดวงการเมืองผู้มีแนวคิดขวาจัด ตั้งใจจัดการเงินเฟ้อที่พุ่งสูงถึง 140% ส่งผลให้เศรษฐกิจอาร์เจนตินาเข้าสู่วิกฤติร้าวลึก แต่การหันไปใช้เงินดอลลาร์หลายประเทศในละตินอเมริกาเคยทำมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ ด้วยหวังสร้างโอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจและการเงินมีเสถียรภาพ ที่อาจไม่เกิดขึ้นหากใช้สกุลเงินท้องถิ่นอย่างเดียว

สำนักข่าวเอเอฟพีรวบรวมตัวอย่างประเทศในภูมิภาคนี้ที่ใช้เงินดอลลาร์ พร้อมด้วยวิธีการและเหตุผล

เอกวาดอร์

ใช้เงินดอลลาร์ตั้งแต่เดือน มี.ค.2000 หวังแก้วิกฤติธนาคารที่สร้างความเสียหายถึง 5 พันล้านดอลลาร์ ประชาชนหลายหมื่นคนล้มละลาย ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นรุนแรงส่อเค้าเร่งเงินเฟ้อพุ่งจนฉุดไม่อยู่

เอกวาดอร์ประกาศใช้เงินดอลลาร์หลังวันหยุดธนาคาร พร้อมๆ กับอายัดเงินฝากครึ่งหนึ่งของทั้งหมด มาตรการเร่งด่วนนี้ได้ผล เงินเฟ้อลดลงอย่างรวดเร็ว แถมยังเข้าสู่ภาวะเงินฝืดเป็นช่วงๆ คาดว่าปีนี้เงินเฟ้อเอกวาดอร์อยู่ที่ 3.1%

เอลซัลวาดอร์

เงินดอลลาร์กลายเป็นสกุลเงินทางการเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2001 ประธานาธิบดีฟรานซิสโก ฟลอเรส ให้เหตุผลว่า เปลี่ยนเพื่อให้เอลซัลวาดอร์ดึงดูดการค้าการลงทุนจากต่างประเทศได้มากขึ้น ลดความเสี่ยงเงินอ่อนค่า และเปิดทางให้ธนาคารท้องถิ่นเสนอสินเชื่อได้ดีขึ้น

แต่นักเศรษฐศาสตร์อิสระอย่างซีซาร์ วิลลาโลนา มองว่า การใช้เงินดอลลาร์ส่งผลเสียตามมา ทำให้ค่าครองชีพสูง

“เอลซัลวาดอร์ไม่มีนโยบายการเงิน (ของตนเอง) เพราะเราต้องขึ้นอยู่กับนโยบายการเงินสหรัฐ”

ปี 2021 เอลซัลวาดอร์ใช้บิตคอยน์อย่างเป็นทางการ ส่วนหนึ่งของนโยบายประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล

ปี 2022 เงินเฟ้อเอลซัลวาดอร์ทะลุ 7.32% แต่คาดว่าปีนี้จะลดลงเหลือ 3.3%

ปานามา

ปานามาใช้ดอลลาร์อย่างเป็นทางการมานานกว่าประเทศอื่นๆ ในละตินอเมริกา ควบคู่กับเงินสกุลท้องถิ่น โดยปานามาใช้ดอลลาร์มาตั้งแต่ปี 1904 หลังเป็นเอกราชจากโคลอมเบียได้ไม่นาน และเป็นช่วงที่สหรัฐเริ่มขุดคลองปานามา

เงินท้องถิ่นสกุลบัลโบอามีเฉพาะเหรียญกษาปณ์เท่านั้นไม่มีธนบัตร และมีแต่ภาครัฐเท่านั้นที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางบัญชี ส่วนเงินเฟ้อของปานามาปกติปีละไม่ถึง 3%

เวเนซุเอลา ใช้ดอลลาร์โดยพฤตินัย

กระบวนการใช้ดอลลาร์ในเวเนซุเอลาไม่ค่อยเป็นทางการ

ปี 2018 เวเนซุเอลาเผชิญเงินเฟ้อสูงมาก หลังประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ได้รับเลือกตั้งกลับมาใหม่แต่หลายประเทศไม่ยอมรับ ทางการผ่อนคลายการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศลงมาบ้าง เพื่อรับมือกับวิกฤติผลพวงสกุลเงินโบลิวาร์ขาดแคลน

เฮนเกล การ์เซีย นักเศรษฐศาสตร์จากอัลบุสดาตา เผยว่า การใช้ดอลลาร์โดยพฤตินัยของเวเนซุเอลามาจากหลายปัจจัย ทั้งเงินเฟ้อสูง และสถานการณ์บีบบังคับ เช่น วิกฤติไฟฟ้า

เมื่อไม่มีไฟฟ้า การชำระเงินด้วยบัตรทำไม่ได้ และเมื่อไม่มีเงินโบลิวาร์มากพอสำหรับชำระค่าสินค้าและบริการ เงินดอลลาร์จึงเป็นตัวเลือกที่ดี

สุดท้ายแล้วเวเนซุเอลารอดพ้นจากภาวะเงินเฟ้อสูงมากได้ในปี 2022 แต่ยังคงมีอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุดในโลกประเทศหนึ่งอยู่ดี จนกระทั่งเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาตัวเลขกลับไปสูงที่ 317%

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวถึงความย้อนแย้งที่เงินดอลลาร์สัญลักษณ์ “จักรวรรดินิยมอเมริกา” กลับกลายเป็นสกุลเงินที่ใช้กันมากที่สุดในเวเนซุเอลา

เศรษฐกิจสองสกุลเงิน

ในละตินอเมริกาบางประเทศอย่างเปรูและอุรุกวัย ดอลลาร์ใช้สำหรับสินค้าและบริการบางชนิด เช่น ค่าเช่าบ้าน อสังหาริมทรัพย์ ยานพาหนะ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน กดเงินจากตู้เอทีเอ็มและใช้เปิดบัญชี แต่สกุลเงินทางการในการทำธุรกรรมสำหรับรัฐบาลยังคงเป็นเงินท้องถิ่น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...