"วิโรจน์" ขยี้ "ทร.-สุทิน" ร้องเพลงเรือดำน้ำคนละคีย์ จี้ นายกฯ เคลียร์ด่วน (คลิป)

"วิโรจน์" สส.ก้าวไกล ในฐานะ ประธานกมธ.การทหาร ขยี้ "บิ๊กดุง-บิ๊กทิน" ร้องเพลงเรือดำน้ำคนละคีย์ หนุน ผบ.ทร. หยัน รมว.กลาโหม อ่าน รธน.ไม่เเตก จี้ นายกฯ เคลียร์ด่วน หวด "สุทิน" มโนโกหกคำโต ทร.อยากแลกเป็นฟริเกต

วันที่ 21 พ.ย. เมื่อเวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ.การทหาร สภาฯ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. แถลงเรื่องจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนที่ยังมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ไม่เป็นไปตามสัญญา ตอนหนึ่ง โดยยืนยันรัฐบาลให้เงิน ทร.ซื้อเรือดำน้ำ ทร.ก็ทำหน้าที่ซื้อเรือดำน้ำให้ได้ ไม่มีหน้าที่ที่จะมาบอกว่า เปลี่ยนเป็นเรืออื่น ว่า เป็นไปตามที่ กมธ.การทหาร ทราบมาก่อนแล้ว เคยเชิญผู้แทน ทร.กับ กระทรวงกลาโหม (กห.) ชี้แจงปมเปลี่ยนเรือดำน้ำ เป็นเรือฟริเกต ได้ยินมาตลอด ว่า ทร. ไม่ประสงค์เปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต แต่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ยืนยันตลอดว่า ทร.ต้องการ เมื่อวานชัดแล้ว ทร.ไม่ต้องการ รมว.กลาโหม กับ ผบ.ทร.ต้องเคลียร์กัน แต่ตนคิดว่า นายสุทิน ทำการบ้านมาน้อยเกินไป กมธ.เคยทำหนังสือถึงนายสุทิน ว่า มันเป็นสัญญาระหว่างประเทศ กรณีนี้ ต่อให้นายสุทิน จะอ้างว่า ไม่ใช่สัญญาระหว่างประเทศ รัฐธรรมนูญไม่สนใจชื่อเรียก แต่แคร์ว่า ผลของมันคืออะไร และกมธ.การทหารยืนยันว่า มันเป็นสัญญาระหว่างประเทศตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญ ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา เข้าใจว่า ผบ.ทร.ก็ตระหนักและเราเคยทำหนังสือถึงท่านด้วย

นายวิโรจน์ กล่าวว่า เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง ที่ผบ.ทร.นำเรื่องไปหารือกับอัยการสูงสุด คลี่คลายปัญหาให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ น่าผิดหวังนิดหนึ่ง ที่นายสุทิน ในฐานะ รมว.กลาโหม แม้ว่าจะไม่ได้ตอบว่า จะไม่นำเข้ารัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบ แต่ในเนื้อหา นายสุทิน เคยบอกว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา และกระทรวงการต่างประเทศ เคยให้ความเห็นไว้ว่า ในลักษณะแบบนี้ ไม่ใช่สัญญาระหว่างประเทศ ซึ่งตรงนี้เป็นการอ่านรัฐธรรมนูญไม่แตก ไม่ได้เอากรณีเขาพระวิหาร และสัญญาขายข้าวจีทูจี มาเทียบเคียงเลย ตนสนับสนุนแนวคิด ผบ.ทร.ที่รอบคอบ

...

นายวิโรจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง ต้องเข้ามาเป็นตัวกลางหารือ ระหว่าง รมว.กลาโหม และ ผบ.ทร. มองไม่ตรงกัน ให้ข่าวก็ไม่ตรงกัน ตนย้ำว่า เรือฟริเกตมีศักยภาพสูง แต่เป็นเรือคนละคลาสกับเรือรบหลวงภูมิพล ซึ่งเป็นเรือฟริเกตที่เรามีอยู่ กองเรือนั้นต้องอยู่ในคลาสเดียวกัน ขีปนาวุธบนเรือต้องประเภทเดียวกัน อะไหล่บำรุงรักษา การควบคุมเรือต้องคล้ายคลึงกัน จึงบริหารจัดการกองเรือได้ง่าย หากเป็นคนละคลาสจะถูกตั้งคำถามอย่างใหญ่หลวงว่า จะสำรองอะไหล่อย่างไร เป็นต้น ที่สำคัญที่สุด คือมันเป็นการตัดสินใจที่ขัดกับสมุดปกขาว ที่ทางกองทัพเรือเขียนเอาไว้เองด้วย ขัดกับยุทธศาสตร์ที่ตัวเองได้วางไว้ นายกฯ จึงต้องมาเคลียร์ เพราะมันสะท้อนถึงสภาพที่ไร้การนำของ รมว.กลาโหม สัญญาเรือดำน้ำจะสิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค. 2566 การตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไร กับความเห็นที่ไม่ตรงกันจะต้องจบภายในเวลาดังกล่าว

เมื่อถามว่า เวลากระชั้นชิด แต่ ทร.กับกลาโหม ยังเห็นไม่ตรงกันอยู่ ตอนนี้ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ก็ยืนยันแล้ว ที่นายสุทิน พูดมาตลอดว่า ทร.ต้องการเรือฟริเกตนี้ คือไม่จริง เป็นการมโนของนายสุทินเอง ถ้าทร.ต้องการแลกเป็นเรือฟริเกตจริง เราคงไม่ได้ยิน ผบ.ทร.ให้สัมภาษณ์อย่างนั้น ท่านไม่ให้ความเห็นว่า จะแลกเรือฟริเกตเลย ในเมื่อสภาฯ อนุมัติ ภาษีประชาชนให้ซื้อเรือดำน้ำ สมมติว่า ถ้าจะเปลี่ยนเป็นแบบอื่นจริงๆ ทาง รมว.กลาโหม กับ ผบ.ทร.ไม่ได้มีอำนาจในการอยู่ดีๆ ก็ทึกทักเปลี่ยนกันเอง ต้องดู พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณด้วย การเปลี่ยนวัตถุประสงค์แบบผิดฝาผิดตัว จากใต้น้ำมาอยู่บนน้ำ คงเปลี่ยนเองไม่ได้ ตนชื่นชม ผบ.ทร. ที่ดำเนินการเรื่องนี้อย่างรัดกุม รอบคอบ ที่ทำหนังสือไปหารืออัยการสูงสุด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...