"ชลน่าน" ย้ำ3ข้อ "เศรษฐา" ไร้คุณสมบัติต้องห้าม สวน "ก้าวไกล" คิดผิดจับมือด้วย

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย หลังจากสมาชิกอภิปรายเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นอภิปรายเพื่อชี้แจงเหตุผลรวมถึงคุณสมบัติของผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีใน 3 ประเด็นว่า 

1.ข้อสงสัย และคำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติและคุณลักษณะต้องห้ามของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะประเด็นความซื่อสัตย์สุจริต หรือประเด็นปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติตามหลักจริยธรรม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งในบริษัทเอกชน ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา88 ในการตรวจสอบคุณสมบัติ เรื่องนี้พรรคได้ให้ความสำคัญโดยให้ฝ่ายกฎหมายตรวจสอบอย่างเต็มที่ โดยพิจารณาประเด็นคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา160อย่างรอบคอบ ถี่ถ้วนพรรคเพื่อไทยไม่ได้ละเลยเรื่องนี้เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่มาก 

ข้อสงสัยหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็นการหลีกเลี่ยงภาษี หรือกรจัดซื้อที่ดินที่ถูกกล่าวหาว่ามีการแต่งตั้งบุคคล ตัวแทน หรือนอมินี ยืนยันว่าเราได้ตรวจสอบข้อกฎหมายทุกอย่างล่วงเลยไปจนถึงจริยธรรมความซื้อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ยืนยันว่าไม่มีเรื่องใดๆที่เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายหรือมีหลักฐานเชิงประจักษ์ที่ผิดกฎหมาย 

"ยืนยันกันท่านประธานไม่มีข้อเท็จจริงใดๆหรือหลักฐานใดๆที่บ่งชี้ว่า นายเศรษฐา ทวีสินไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ มีแต่ข้อกล่าวหาที่โน้มเอียงมีแต่เพียงนำหลักฐานที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการทำธุรกิจมากล่าวอ้างเป็นเพียงข้อกล่าวหาไม่สามารถพิสูจน์ได้"

2. กรณีสมาชิกแสดงความเห็นไม่สามารถให้ความเห็นชอบนายเศรษฐาเป็นนายกฯได้ ด้วยเหตุผลในเรื่องจุดยืนการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล ประเด็นนี้ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยเคารพในเสียงทุกเสียงของประชาชน ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข วันนี้อาจมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย พรรคนั้นเป็นอนุรักษ์นิยม พรรคนั้นเป็นเสรีนิยม แต่ไม่ว่าจะเป็นอนุรักษ์นิยม หรือเสรีนิยมทั้งหมดล้วน อยู่ภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข เพราะฉะนั้นสิ่งที่พรรคเพื่อไทยยึดมั่นยึดถือารปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขสำคัญที่สุดคือระบบรัฐสภา ส.ส.ที่ถูกเลือกวันนี้498คนล้วนมาจากกรเลือกของพี่น้องประชาชน ทุกคนถือว่าเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมาเรามีการแบ่งแยก ความแต่งต่างทางความคิดโดยเฉพาะ2ทศวรรษที่ผ่านมา  พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย มีประสบการณ์ในเรื่องนี้คนที่เจ็บปวดที่สุดคือพี่น้องประชาชน ถามว่าเราขัดแย้งกันแล้วเราได้อะไรขึ้นมานี่คือจุดยืนและอุดมการณ์พรรคเพื่อไทย เราเห็นความย่อยยับและความสูญเสียเพราะเพียงมีความติดต่างกันแยกกันเดินบนพื้นฐานความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกัน เราจะปล่อยให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นต่อไปหรือไม่

"เราเห็นด้วยที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเราอันดับสอง141เสียงยินดีไปร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถ้าไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผมบอกกับท่านประธานได้เลยว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีการจับมือกับพรรคก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาลเรารอ เราเป็นพรรคอันดับ2สามารถแย่งชิงจัดตั้งรัฐบาลได้ถ้าการเมืองและรัฐธรรมนูญเป็นปกติ แต่ด้วยสภาพบังคับของรัฐธรรมนูญไม่ร่วมมือกันไม่ได้ แต่เราก็คิดผิดยิ่งเราจับมือกันยิ่งจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้

ตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชนเราหัวชนฝาเราเจ็บเราเกิดก่อนเรามีประสบการณ์แล้วเราจะเอาหัวไปชนฝาแล้วทำให้พี่น้องประชาชน และประเทศชาติเสียหายเราไม่ทำสิ่งที่ดีสุดเราหันมาหาดุลอำนาจและให้เกิดประโยชน์กับประเทศที่ดีที่สุดเราต้องปกป้องสถาบันหลักของชาติ"

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวว่า เมื่อเกิดความขัดแย้งพรรคเพื่อไทยขออาสาเข้ามาสลายความขัดแย้งขณะนี้เรามี11พรรคมั่นใจว่า 12 13 14และ 15จะตามมาเพื่อสร้างความเข้มแข็งการเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของพี่น้องประชาชนเราเชื่อว่าแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลจะแก้วิกฤติของประเทศ 

3.ข้อห่วงใยเรื่องนโยบายโดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ข้อเท็จจริงขณะนี้เป็นเพียงนโยบายที่ใช้หาเสียง หลังจากนี้จะเกิดเป็นนโยบายร่วมกันที่จะแถลงต่อรัฐสภาเมื่อถึงเวลานั้นท่านสามารถซักถามอภิปรายได้ ยืนยันว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเราปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญทุกประการ

การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญเราแก้รัฐธรรมนูญเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยผ่านกระบวนการทำประชามติเราจึงประกาศมาตรการเร่งด่วนคือการแก้ไขปัญหาปากท้องและการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ที่มีดุลภาพทุกฝ่ายทำงานร่วมกันได้

"บนพื้นฐานการเป็นรัฐบาลแห่งความปรองดอง บนพื้นฐานความรักสามัคคีของคนในชาติมีคุณค่าเท่ากันไม่แบ่งฝักฝ่ายเชื่อว่าทุกคนมีความปราถนาดีต่อบ้านเมือง" 
    
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...