'วิษณุ' ดอดเข้าเรือนจำ พบผบ.มอบแนวทางปฏิบัติหลังรับตัว 'ทักษิณ'


22 ส.ค.66 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยหลังจากเข้าไปพบกับผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า เพื่อมอบแนวทางการปฏิบัติหลังจากรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คุมขังในเรือนจำเป็นวันแรก

นายวิษณุ ระบุว่า วันนี้ตนเข้าไปในเรือนจำในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พบมีโรคประจำตัวที่ต้องรักษา 4 โรคตามที่แพทย์ได้แถลงไป ที่ผ่านมาไม่ทราบว่า นายทักษิณป่วยเป็นโรคโควิด-19 และลุกลามลงปอดจนป่วยเรื้อรัง แต่เท่าที่ทราบมาก็พบว่ามีอาการดีขึ้น วันนี้ก็ไม่ได้ย้ำหรือสั่งการอะไรเป็นพิเศษ

ส่วนอาการป่วยที่กำลังรักษาอยู่นั้น ก็มีประวัติการรักษาจากประเทศสิงคโปร์ และเป็นภาษาอังกฤษ จึงต้องใช้เวลาในการแปลเอกสาร

ส่วนจะส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์ไม่ต้องขอความเห็นจากกระทรวงยุติธรรม เพราะแพทย์มีความสามารถในการวินิจฉัยอาการเจ็บป่วยอยู่แล้ว

ส่วนการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ผู้ต้องขังต้องยื่นเรื่องผ่านพัสดีเรือนจำก่อนจะส่งไปกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรม ก่อนส่งให้นายกรัฐมนตรี และสำนักองคมนตรี ซึ่งจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับพระบรมราชวินิจฉัย ซึ่งผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีที่ได้รับโทษจำคุก

นายวิษณุ ยืนยันว่ากระบวนการนี้ไม่มีการช่วยเหลือ หรืออำนวยความสะดวกให้กับนายทักษิณ เพราะที่ผ่านมาก็มีผู้ต้องขังยื่นขอพระราชทานอภัยโทษตั้งแต่วันแรกที่เข้าเรือนจำก็มีจำนวนมาก แต่หากมีการยื่นขอพระราชทานอภัย โทษเร็วไป ก็อาจจะมีผลเสียเรื่องการพรรณาเหตุผลในการขอพระราชทานอภัยโทษ

ส่วนการเดินทางเข้ามาติดตามสถานการณ์ภายในเรือนจำในวันนี้ ยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติ แต่เนื่องจากนายทักษิณ เป็นบุคคลสำคัญ ที่มีความเสี่ยงหลายประการ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย จึงต้องเข้ามากำชับด้วยตัวเอง สำหรับการขอเข้าเยี่ยม หากราชทัณฑ์เปิดให้เข้าเยี่ยมก็สามารถเข้าได้ตามปกติ หรือเยี่ยมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมว่า รัฐบาลมีส่วนอำนวยความสะดวกการเดินทางกลับมาของนายทักษิณ นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า “รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว คุณจะให้อำนวยอะไรกันนักกันหนา เดี๋ยว 5 โมงเย็นวันนี้ก็เก็บของกันหมดแล้ว”

เมื่อถามว่า น่าจะได้รัฐบาลใหม่เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “น่าจะได้”

และเมื่อถามว่าคะแนน สว.น่าจะถึงใช่ไหม นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่รู้คะแนนใคร แต่คะแนนรวมกันน่าจะเกิน 376 เสียง เพราะฟังจากนักวิเคราะห์ ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายวิเคราะห์กัน ฟังทางทีวี ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ”

เมื่อถามย้ำต่อว่า รัฐบาลเก็บของแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "เก็บของไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่ที่ผมพูดขึ้นมา เพราะคุณถามว่า รัฐบาลไปช่วย ไปเตรียมอะไร รัฐบาลจะไปอยู่แล้ว" นายวิษณุ กล่าว

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...