ตำรวจ ยัน ทักษิณ เข้ามอบตัวตามหมายจับ อารักขาแบบ VIP เพราะเป็นอดีตนายกฯ

"ผู้ช่วยฯ ประจวบ" เผย "ทักษิณ" เข้ามอบตัวตามหมายจับ พร้อมยืนยัน รพ.ตำรวจ มีความพร้อม หากส่งตัวมารักษา ชี้การข่าวไม่พบภัยคุกคาม ทุกอย่างเรียบร้อยดี พร้อมแจงปมดูแลอารักขาแบบวีไอพี เป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติ เพราะเป็นอดีตนายกฯ และเป็นบุคคลสำคัญของประเทศไทย

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทย ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ในการรับตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางกลับประเทศตามขั้นตอนของบุคคลมีหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวม 3 หมายจับ โดยก่อนหน้านี้ นายทักษิณ ได้ทำหนังสือประสานขอมอบตัวกับ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ก่อนที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ ซึ่งถือเป็นการมอบตัว เมื่อเดินทางมาถึง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองก็นำหมายศาลเข้าไปแสดงและอ่านหมายจับให้ทราบ และเข้าสู่ขั้นตอนการยืนยันอัตลักษณ์บุคคล รวมถึงพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ได้ทำการลงบันทึกประจำวัน จากนั้นได้นำตัวไปแสดงต่อศาลฎีกาฯ นักการเมือง เพื่อให้ออกหมายขัง ก่อนส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวไปเรือนจำพิเศษฯ ถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นกระบวนของตำรวจ 

หลังส่งตัวให้กับทางราชทัณฑ์ และพบว่าผลการตรวจร่างกายพบ นายทักษิณ ป่วยมีโรคประจำตัวหลายโรค เช่น โรคหัวใจ และโรคปอด ซึ่งขบวนการนี้หากทางกรมราชทัณฑ์มีความประสงค์ที่จะส่งมารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ก็มีความพร้อม เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีทั้งเครื่องมือและบุคลากรทางการแพทย์ครบ อีกทั้งเป็นหน่วยงานที่อยู่ในการกำกับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ต้องขึ้นอยู่กับความประสงค์ของราชทัณฑ์ว่าจะส่งตัวมาหรือไม่ หรือกรณีผู้ต้องขังมีการร้องขอไปรักษาตัวโรงพยาบาลอื่น ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกรมราชทัณฑ์ว่าจะอนุญาตหรือไม่ 

...

แต่หากถูกส่งตัวมารักษาที่ รพ.ตำรวจ หน้าที่หลักในการดูแลความปลอดภัยเป็นของราชทัณฑ์ โดยตำรวจจะสนับสนุน หรือช่วยดูแลตามการร้องขอ ซึ่งไม่ได้เตรียมอะไรเป็นพิเศษ เพราะมีความพร้อมอยู่แล้ว โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานจากราชทัณฑ์ในการส่งตัวมารักษา 

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า หลังจากที่มีมวลชนคนเสื้อแดงมาให้การต้อนรับนายทักษิณจำนวนมาก รวมทั้งมีกลุ่มเห็นต่างนั้น ขณะนี้จากการข่าวยังไม่พบเหตุบ่งชี้ถึงความรุนแรง และหรือภัยคุกคามต่อตัวนายทักษิณ ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี 

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่รัฐอำนวยความสะดวกให้ นายทักษิณ ซึ่งเป็นนักโทษหนีคดีพิเศษกว่าคนทั่วไปนั้น ยืนยันว่าการปฏิบัติเป็นไปตามขั้นตอน เพียงแต่ นายทักษิณ เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ตำรวจก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และได้จัดกำลังดูแลความปลอดตามความเหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...