สรุปผลโหวตนายกฯรอบ 3 ฉลุย เห็นชอบให้ “เศรษฐา” นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ผลโหวตนายกฯรอบ 3 เห็นชอบ เกิน 374 เสียง ให้ “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ขณะที่ สว. ที่มาจากเหล่าทัพ ยังคงโหวตงดออกเสียง

วันที่ 22 ส.ค. 2566  ที่อาคารรัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวาระเรื่องด่วน การพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ภายหลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ต่อสภา และมีการอภิปรายคุณสมบัติกันอย่างกว้างขวาง

ต่อมาเวลา 15.11 น. นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า การลงคะแนนจะเป็นแบบเปิดเผย และจะเป็นการเรียกชื่อตามลำดับอักษรเป็นรายคนโดยต้องได้รับเกินกึ่งหนึ่งหรือมากกว่าเกิน 374 เสียงขึ้นไป

โดยล่าสุดเมื่อเวลา 16.49 น. ผ่านมาเกินกว่าครึ่งทางแล้ว ผลปรากฏว่าที่ประชุมร่วมรัฐสภา ได้โหวตเห็นชอบเกิน 374 เสียง ไม่เห็นชอบ 144 เสียง  งดออกเสียง 67 เสียง

ต่อมาสมาชิกรัฐสภาได้ลงคะแนนเสร็จสิ้น จากนั้นเวลา 17.40 น. ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ได้แจ้งว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ 482 เสียง (สส.330+สว.152) ไม่เห็นชอบ 165 เสียง (สส.152+สว.13) งดออกเสียง 81 เสียง (สส.13+สว.68) เป็นอันว่า นายเศรษฐา ได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่งของทั้ง 2 สภา ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า มติที่ประชุมเห็นชอบให้นายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนจะสั่งปิดประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ส่วนใหญ่โหวตเห็นชอบให้กับนายเศรษฐาเกินกว่า 100 คน ขณะที่ สว. ที่มาจากเหล่าทัพ โหวตงดออกเสียง ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 11 พรรค ยังคงไม่แตกแถว ขานชื่อโหวตเห็นชอบ

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...