เปิดศูนย์แจ้งเบาะแสแก๊งคอลเซ็นเตอร์ 14 วัน ยอดโทรพุ่ง 3.8 หมื่นสาย

กมธ. ดีอี แนะเปิดเพิ่มคู่สายศูนย์ AOC สายด่วน 1441 แจ้งเบาะแสแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ช่วยประชาชนหลุดพ้นการถูกหลอก ป้องกันการทำผิดเพิ่ม หลังพบเปิดแค่ 14 วัน ยอดโทรพุ่งกว่า 3.8 หมื่นสาย

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ สส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า กมธ.การสื่อสารฯ ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (Cyber Crime) โดยเชิญกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้ารายงานผลการทำงานของศูนย์ AOC (Anti Online Scam Operation Center) สายด่วน 1441 หลังเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พบว่ามีประชาชนติดต่อเข้ามาในช่วงระยะเวลา 14 วันแรก (1-14 พฤศจิกายน 66) จำนวน 38,564 สาย โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์แรก การโทรเข้าพุ่งสูงจากประมาณ 1,000 สาย ไปถึง 3,000 กว่าสาย ขณะที่การดำเนินการอายัดบัญชี มีจำนวน 2,671 บัญชี ซึ่งถือว่าการทำงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และตอบสนองเท่าทันต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ซึ่งขอชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ในศูนย์ AOC และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม ยังพบปัญหาว่าในจำนวนการโทรเข้ารวมทั้งหมด มีทั้งโทรซ้ำ โทรติดตามเรื่อง โทรติดแต่รอนาน และโทรเข้ามาใหม่ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก บางครั้งผู้เสียหายที่มีเรื่องเร่งด่วนจริงๆ อาจได้รับความล่าช้าในการส่งเรื่องถึงเจ้าหน้าที่ ทาง กมธ.สื่อสารฯ จึงเห็นว่าศูนย์ AOC ควรต้องเพิ่มคู่สายเพื่อรองรับสายที่โทรเข้ามา ในขณะเดียวกันควรมีการเปิดช่องทางออนไลน์ เพื่อแจ้งเบาะแสแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อความรวดเร็วในการสื่อสารและการแก้ไขปัญหามากขึ้น 

เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายของศูนย์ AOC 1441 อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่ 

...

1. อายัดบัญชีของคนร้ายให้ผู้เสียหายทันที

2. ติดตามสถานะ การแก้ไขปัญหาให้ผู้เสียหายทุกขั้นตอนได้ทันที

3. เร่งการคืนเงินให้ผู้เสียหาย

4. เพิ่มประสิทธิภาพการจับกุม ดำเนินคดี และการขยายผลคดี โดยการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยงานบูรณาการข้อมูล และร่วมทำงานทันทีทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง เมื่อได้รับแจ้งจากผู้เสียหาย


“ศูนย์ AOC ตั้งขึ้นมาในช่วงของกระทรวงดิจิทัลฯ ในรัฐบาลภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย สามารถตอบสนองต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้เป็นอย่างดี เพื่อเป็นการส่งเสริมให้การแก้ปัญหาของพี่น้องประชาชนดียิ่งขึ้น และป้องปรามการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน การเพิ่มจำนวนคู่สายจึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงานเพื่อประชาชนอีกทางหนึ่ง” นางสาวธีรรัตน์ กล่าว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...