16 สส. ปชป. โหวตสวนพรรค พากันปิดมือถือหนีสื่อ-“ชวน” อัด ย้อนมติที่ประชุม

“เดชอิศม์-ชัยชนะ” นำ 14 สส. โหวตสวนมติพรรคประชาธิปัตย์ เผย ต่อรองแกนนำเพื่อไทยขอร่วมรัฐบาล “ชวน” ซัด ใครทำผิดมติพรรค ควรพ้นพรรค ขณะที่กลุ่ม 16 สส. ไม่แจงสื่อ ปิดมือถือหนี

วันที่ 22 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงคะแนนโหวตหนุนให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ด้วย 482 คะแนน จากที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ก่อนหน้านี้ที่ประชุม สส.พรรคได้มีมติให้ สส.งดออกเสียง หรือไม่เห็นชอบ แต่ปรากฏว่ามี 16 สส.พรรคลงคะแนนเสียงแตก โดยมีเพียง 6 คน ที่ลงคะแนนงดออกเสียงตามมติพรรค 1. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ 2. นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา 3. น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ สส.ตรัง 4. นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง 5. นายสมยศ พลายด้วง สส.สงขลา 6. นายประมวล พงศ์ถาวราเดช  สส.ประจวบคีรีขันธ์ และประธาน สส. ส่วน สส.ที่โหวตไม่เห็นชอบ คือ นายชวน หลีกภัย และ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรค

ส่วน สส.อีก 16 คน ที่พร้อมใจกันโหวตเห็นชอบขัดมติพรรคคือ 1. นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคภาคใต้และ สส.สงขลา 2. นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง สส.สงขลา 3. น.ส.สุภาพร กำเนิดผล สส.สงขลา 4. นายกาญจน์ ตั้งปอง สส.ตรัง 5. นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช 6. พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่  สส.สงขลา 7. นางอวยพรศรี เชาวลิต สส.นครศรีฯ 8. นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ สส.ประจวบฯ 9. นางสุพัชรี ธรรมเพชร สส.พัทลุง 10. นายยูนัยดี วาบา สส.ปัตตานี 11. นายชาตรี หล้าพรหม สส.สกลนคร  12. นายทรงศักดิ์ มุสิกอง สส.นครศรีฯ 13. นายสมบัติ ยะสินธุ์ สส.แม่ฮ่องสอน 14. นายวุฒิพงษ์ นามบุตร สส.อุบลฯ 15. นายพิทักษ์เดช เดชเดโช สส.นครศรีฯ และว่าที่ร้อยโทยุทธการ รัตนมาศ สส.นครศรีฯ  ขณะที่ นายราชิต สุขพุ่ม สส.นครศรีฯ ได้แจ้งลาประชุม เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ 

...

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานก่อนที่จะมีการโหวต แกนนำกลุ่มคือ นายเดชอิศม์ และนายชัยชนะได้หารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทยคือ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า เสียงยังก้ำกึ่ง พวกตนพร้อมจะโหวตเติมให้ แต่ต้องได้ร่วมรัฐบาล จึงเป็นที่มาของการโหวตสวนมติพรรค โดยทั้งกลุ่ม 16 คนไม่ได้แสดงตนในที่ประชุม แต่กลับนั่งรวมตัวกันด้านนอกห้องประชุม จนเมื่อทราบว่าผลการโหวตเสียงเกิน 375 เสียงที่โหวตให้นายเศรษฐาขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เสียงสนับสนุนทั้งสองสภา 482 เสียง ก็ได้มีการพูดคุยกันกับแกนนำเพื่อไทยว่า จะยังโหวตเห็นชอบให้ โดยขอเป็นอะไหล่ ในกรณีที่พรรคภูมิใจไทยต้องการเจรจาต่อรองขอกระทรวงเกรดเอจากพรรคเพื่อไทย หากพรรคภูมิใจไทยไม่ได้และถอนตัว 71 เสียงออกไป ทั้งที่ในที่ประชุมพรรค เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.ต.สุรินทร์ เป็นผู้กล่าวในที่ประชุมด้วยตัวเองว่าการโหวตครั้งนี้ สส.พรรคโหวตได้แค่ 2 อย่างคือ งดออกเสียง หรือ ไม่เห็นชอบ เท่านั้น

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรค กล่าวภายหลังการประชุมรัฐสภา ว่า ไม่น่าเชื่อว่า สส.ของพรรค ปชป.ชุดนี้ จะโหวตออกมาอย่างนี้ ซึ่งตนได้กล่าวชี้แจงในที่ประชุมพรรคตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. ไปแล้วว่า ตนต้องขออนุญาตโหวตไม่เห็นชอบ เพราะเราต่อสู้กับพรรคเพื่อไทยมาตลอด 3-4 สมัย โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ที่เขากลั่นแกล้งตัดงบประมาณ การพัฒนาพื้นที่ จนตนต้องทำหนังสือหลายฉบับถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้จัดงบมาทดแทนเพื่อชดเชยเพื่อพัฒนาภาคใต้ให้ทัดเทียมภาคอื่นๆ ที่เราขาดไป “การโหวตวันนี้ มิใช่การขัดต่อมติพรรคแต่อย่างใด แต่เป็นการย้ำจุดยืน “ไม่ทรยศคนใต้” เนื่องด้วยพฤติการณ์ในอดีตของรัฐบาลยุคทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ มีการเลือกปฏิบัติต่อภาคใต้ ละเมิดหลักนิติธรรม รวมถึงการรณรงค์หาเสียงของพรรคเรา โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ก็หยิบยกประเด็นนี้มาพูดจนคนใต้ไม่เลือกพรรคการเมืองของคนกลุ่มนี้ตลอดมา แต่ที่น่าตลกเพราะคนในกลุ่มนี้บางคนขู่ผมไว้ว่า ตอนที่เขาจะไปร่วมว่าต้องทำตามมติพรรค หากใครไม่ทำตามมติพรรคต้องเอาออก วันนี้ผมไม่ได้ทำผิดมติพรรคแต่อย่างใด เพราะขออนุญาตที่ประชุมพรรคแล้วว่าจะขอไม่โหวตให้ และพรรคก็ได้มีมติงดออกเสียง แต่วันนี้สิ่งนี้กลับย้อนไปที่ตัวเขาเอง ด้วยการขัดมติพรรคเสียเอง”

กลุ่ม 16 สส. ไม่แจงสื่อ ปิดมือถือหนี

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้โทรหา สส.ในกลุ่มดังกล่าวแต่ต่างปิดมือถือ และบางคนปฏิเสธให้สัมภาษณ์โดยอ้างว่าไม่สะดวก อาทิ นางอวยพรศรี เชาวลิต สส.นครศรีธรรมราช เพื่อสอบถามถึงเหตุในการโหวตให้นายเศรษฐาซึ่งเป็นการสวนมติพรรค โดยกล่าวสั้นๆ ว่า เดี๋ยวๆๆ ตอนนี้ในที่ประชุมมี สส.เป็นลม ไม่สะดวกที่จะพูด จากนั้นได้ตัดสัญญาณทิ้ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...