“ไชยา” ลุยปราบหมูเถื่อน เข้มตรวจสอบ-ดำเนินคดี ยันไร้ขัดแย้ง “ธรรมนัส”

“ไชยา” เดินหน้าปราบหมูเถื่อน-เนื้อเถื่อน สั่งทั่วประเทศเข้มตรวจสอบ-ดำเนินคดี เผย หลังมีมาตรการเห็นผล ราคาหน้าฟาร์มขยับขึ้น ยืนยันไร้ขัดแย้ง “ธรรมนัส” ก.เกษตรฯ เป็นหนึ่งเดียว

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เข้าพบ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมรับนโยบายการปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาหมูเถื่อน เนื้อเถื่อน ขอตนกำกับดูแลกรมปศุสัตว์ โดยเพื่อให้เป็นแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งการแก้ปัญหาปศุสัตว์เถื่อน ถือเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ให้ความสำคัญกับปัญหานี้  

นายไชยา กล่าวต่อไปว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ประกาศสงครามสินค้าเกษตรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมูเถื่อน ซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคสัตว์ สร้างความเดือดร้อนให้เกษตรกรเนื่องจากเป็นการแทรกแซงกลไกราคาสินค้าภายในประเทศ รวมถึงสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพผู้บริโภค การแก้ปัญหาหมูเถื่อนจะต้องอาศัยความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วน 

“ไม่ใช่แค่กรมปศุสัตว์กรมเดียวจะสามารถแก้ปัญหาได้ ต้องใช้กลไกที่มีอยู่ทุกอย่าง วันนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ กำลังดำเนินคดีกับนายทุนและบริษัทลักลอบนำเข้า กรมปศุสัตว์เองก็ต้องเข้มงวดเพิ่มมากขึ้น ล่าสุด อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้ส่งหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อขอให้สั่งการปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอในการเข้มงวดตรวจสอบ ควบคุม กักกัน กำกับดูแลในการเคลื่อนย้ายสัตว์ ซากสัตว์ และดำเนินคดีให้เป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด และสั่งการด่านกักกันสัตว์ทุกด่านให้เข้มข้น” 

...

นายไชยา ระบุต่อไปว่า ตนรับนโยบายจากร้อยเอกธรรมนัส ให้เดินหน้าปราบปรามหมูเถื่อน เป็นการประกาศสงครามแบบไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพลใดทั้งสิ้น พร้อมเดินหน้ารักษาเสถียรภาพราคาหมู เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูสามารถประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเห็นได้จากการที่กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการปราบปรามหมูเถื่อน ส่งผลให้ราคาหมูหน้าฟาร์มขยับขึ้น สร้างความดีใจให้กับผู้เลี้ยงหมู

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นความขัดแย้งในกระทรวงเกษตรฯ นายไชยา ตอบว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน กระทรวงเกษตรฯ เป็นหนึ่งเดียว และพร้อมทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน พี่น้องเกษตรกร “ยืนยันครับไม่เคยขัดแย้งอะไรกัน ทั้งผมและท่านรัฐมนตรีธรรมนัส มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานเราเข้าใจกัน วันนี้เรายิ่งแน่นแฟ้นทำงานเพื่อเกษตรกรมากขึ้น”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...