ผู้พลัดถิ่นใน 'เมียนมา' พุ่งทะลุ 2 ล้านราย เหตุสู้รบทางตอนเหนือรุนแรงขึ้น

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงในเมียนมา

ข้อมูลของยูเอ็น ระบุว่า จำนวนผู้พลัดถิ่นจากการสู้รบพุ่งแตะ 2 ล้านราย และนายกูเตอร์เรสได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายปกป้องผู้ที่ไม่ใช่นักรบ และเปิดทางให้เข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

รายงานระบุว่า ความสำเร็จของกองกำลังพันธมิตรของกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ 3 กลุ่มในรัฐฉาน ซึ่งสามารถขับไล่กองทัพ และตำรวจออกจากพื้นที่ขนาดใหญ่ตามแนวชายแดนที่ติดกับจีน ได้สร้างขวัญกำลังใจให้กับกลุ่มต่อต้านอื่นๆ ทั่วเมียนมา

กลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ซึ่งควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐกะยา บริเวณทางตอนใต้ของรัฐฉาน กำลังก่อความไม่สงบในเมืองลอยก่อ ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐ และได้เข้ายึดพื้นที่มหาวิทยาลัยบริเวณชานเมือง

ขณะเดียวกัน กองกำลังอาสาพิทักษ์ประชาชน (PDF) ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่ก่อตั้งขึ้นโดยนักเคลื่อนไหวในท้องถิ่นหลังการปราบปรามการประท้วงอย่างสันติในปี 2564 เปิดฉากการโจมตีหลังจากกองทัพของรัฐบาลพ่ายแพ้ในการสู้รบในรัฐฉาน และดำเนินการกดดันรัฐบาลทหารอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...