“เนื้อวัวเถื่อน” ทะลักไทย ทำเกษตรกร น้ำตาตก เหลือไม่ถึง 70 ต่อ กก.

จากเนื้อหมูมาถึงเนื้อวัวเถื่อน “สมคิด” รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง ชี้ เนื้อวัวเถื่อน ผ่านด่านฉลุย ทะลักไทยปีละ 100,000 ตัน ทำเกลื่อนตลาด เกษตรกรไทยน้ำตาตก วัวเป็นราคาเหลือไม่ถึง 70 บาทต่อกิโลกรัม

วันที่ 15 พ.ย. นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ ว่า ราคาโคเนื้อตกต่ำมากจาก 100 บาทต่อกิโลกรัม ลดลงเหลือ 70 บาทต่อกิโลกรัม ในขณะที่เนื้อวัวหน้าเขียงราคาสูงถึง 300 บาท ห่างกันถึง 3 เท่า ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความลำบากมาก เพราะวัวคือการออมเงินของเกษตรกร หากราคาตกต่ำก็เท่ากับขาดทุน

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะมีนายทุนลักลอบนำเนื้อวัวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย บางส่วนขายในประเทศ บางส่วนเตรียมส่งออกไปยังประเทศที่มีคำสั่งซื้อ ในแต่ละปีมีการลักลอบขนเนื้อวัวเข้าประเทศไทย ไม่ต่ำกว่าปีละ 100,000 ตัน และเนื้อวัวเหล่านี้ไม่ผ่านพิธีศุลกากร ไม่มีการกักกันโรค โดยเฉพาะเรื่องโรคปากเท้าเปื่อย ส่งผลให้ประเทศคู่ค้าของไทยยุติการสั่งซื้อเนื้อวัวในประเทศไทย เหตุกลัววัวเป็นโรค

“การแก้ปัญหาที่ดีที่สุด คือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำหน้าที่อย่างโปร่งใส ทั้งศุลกากรและปศุสัตว์จังหวัด รวมทั้งตรวจสอบให้ชัดเจนว่า เอกสารสำแดงการนำเข้าสินค้าถูกต้องหรือไม่ นำอะไรเข้ามา บางครั้งพบว่าเอกสารบอกว่า นำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ในตู้คอนเทนเนอร์มีแต่เนื้อวัว ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบต้องกักเนื้อไว้ตามกฎหมายคือ 20 วัน ไม่ใช่กักแค่ 5 วันก็ปล่อยไป หากไม่เร่งแก้ ตลาดเนื้อวัวไทยจะตกต่ำอีกนาน เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวต้องรับกรรมจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ไปอีกนาน” นายสมคิด กล่าว...

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...