สตม. ขานรับ นายกฯ ระบายหนาแน่นสนามบิน ต่างชาติขาออกออโต้ เร่ิม 15 นี้

สตม. เด้งรับนโยบาย นายกฯ ระบายความหนาแน่นผู้โดยสารขาออก สนามบินสุวรรณภูมิ โดยให้ต่างชาติผ่าน ตม.ขาออกอัตโนมัติได้ เริ่ม 15 ธ.ค. 

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 66 จากนโยบาย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐนตรี สั่งการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ปรับปรุงระบบตรวจคนเข้าเมืองขาออกให้พัฒนาระบบตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic Channel ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเร่งระบายความหนาแน่นผู้โดยสารขาออกที่จะต้องรีบเดินทางขึ้นเครื่องบิน รวมถึงการใช้เทคโนโลยีตรวจผู้โดยสารขาออก เพื่อนำกำลังเจ้าหน้าที่ ตม. ไปเพิ่มในส่วนการตรวจขาเข้าแทน เป็นการเพิ่มขีดในการอำนวยความสะดวกตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลนั้น


พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ผู้แทนกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 และ ศูนย์เทคโนโลยีตรวจคนเข้าเมือง รวมถึงบริษัทซึ่งรับผิดชอบระบบเทคโนโลยีตรวจคนเข้าเมือง และระบบ Automatic Channel เพื่อเร่งพัฒนาระบบรองรับการปฏิบัติตามนโยบายดังกล่าว โดยต่อไปคนต่างชาติที่เดินทางออกจากประเทศไทยทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถใช้ช่องทางตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic channel ได้จากเดิมสามารถใช้ได้เฉพาะผู้ถือหนังสือเดินทางไทยเท่านั้น ซึ่งขณะนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกำลังเร่งพัฒนาโปรแกรมเพิ่มเติม และปรับแก้ไขระเบียบคำสั่งที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถทันใช้ในระยะเร่งด่วน 15 ธ.ค. 2566 เพื่อให้ทันรองรับช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยในช่วงเร่งด่วนนี้ ยังคงใช้เครื่อง Automatic Channel ที่มีอยู่เดิมไปก่อนแต่เชื่อว่า เมื่อเปิดรองรับการตรวจคนต่างชาติด้วยแล้ว จะเพิ่มขีดความสามารถในการระบายความหนาแน่นผู้โดยสารขาออกที่สนามบินสุวรรณภูมิได้คล่องตัวขึ้นเป็นเท่าตัว จากเดิมรองรับการตรวจผู้โดยสารขาออกราว 5,000 คน ต่อชั่วโมง เป็นประมาณ 12,000 คน ต่อชั่วโมง 

...


ทั้งนี้ ในการตรวจจะลดขั้นตอนการประทับตราขาออกลงไป แต่ยังคงสามารถตรวจสอบบุคคลที่มีหมายจับคดีอาญา บุคคลที่ศาลมีคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร และบุคคลที่อยู่เกินกำหนดอนุญาต หรือ overstay ได้เช่นเดิม


ส่วนการพัฒนาระยะต่อเนื่องนั้น สตม. ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จัดซื้อระบบ Automatic Channel เพื่อทดแทนระบบเดิมที่มีอายุการใช้งานกว่า 12 ปี ที่ด่าน ตม.ท่าอากาศยาน

  

ด้าน พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 และโฆษก สตม. กล่าวว่า ในการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ในเรื่องของการเดินทางออกที่สะดวกรวดเร็วจะต้องทำยังไง ผู้โดยสารสามารถเดินไปขึ้นเครื่องได้ทันตามเวลาเนื่องจากขณะนี้มีผู้โดยสารเดินทางหนาแน่น ซึ่งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นโดยใช้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นพื้นที่นำร่อง ในระยะเร่งด่วนสิ่งที่จะเกิดขึ้นในขณะนี้คือ ตู้พัฒนาระบบตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรือ Automatic Channel ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 16 เครื่อง จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ฝั่งตะวันตก 8 เครื่อง ฝั่งตะวันออก 8 เครื่อง

ซึ่งเดิมจะมีการตรวจแค่เฉพาะคนไทยในการเดินทางออก ต่างชาติไม่ว่าจะชาติใด หรือใช้วีซ่าใดก็แล้วแต่ที่เดินทางเข้ามาในประเทศได้แล้ว และเมื่อจะเดินทางออกก็สามารถใช้ช่องด่วนนี้ได้  เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้ก็จะไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก โดยท่านผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมืองกำลังดำเนินการแก้ไขกฎระเบียบคำสั่งกฎหมายเพื่อไม่ให้มีการประทับตราขาออกเพื่อลดระยะเวลาลงในการเดินทางออก จะเห็นได้ว่าปริมานผู้โดยสารในพื้นที่ที่มีจำกัดตรงบริเวณขาออกสุวรรณภูมิก็จะสามารถใช้ช่องตรวจ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...