ประชาธิปัตย์ เคาะ 9 ธ.ค. เลือก กก.บห.ใหม่ ตั้ง “เฉลิมชัย” ควบรักษาการ หน.พรรค

ประชาธิปัตย์ ประชุม 4 ชั่วโมง เคาะวันเลือกหัวหน้าพรรคและ กก.บห.ชุดใหม่ 9 ธ.ค.นี้ ด้าน “เฉลิมชัย” ควบรักษาการหัวหน้าพรรคอีกเก้าอี้ หลัง “จุรินทร์” ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดรักษาการ ใช้เวลาประชุมร่วม 4 ชั่วโมง โดยถกเถียงในข้อกฎหมายและข้อบังคับการประชุม เพื่อกำหนดวันเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยที่ประชุมมีมติให้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 รวมทั้งการแก้ไขข้อบังคับให้เพิ่มองค์ประชุมอีก 150 คน มาจากตัวแทนภาค ภาคละ 30 คน เพื่อสำรองไว้ในกรณีองค์ประชุมไม่ครบ โดยให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์สมัครเข้ามาด้วยตนเอง หากสมัครเกินจำนวนให้ใช้วิธีจับสลาก โดยมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาคุณสมบัติสมาชิกที่จะมาเป็นองค์ประชุม 5 คน ประกอบด้วย นายชนินทร์ รุ่งแสง, น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ, นาวาตรีสุธรรม ระหงษ์, นายธนา ชีรวินิจ และนางขนิษฐา นิภาเกษม ตัวแทนสาขาพรรค 

นอกจากนี้ ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ ยังได้มีมติตั้งให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาธิการพรรค เป็นรักษาการหัวหน้าพรรคอีกหนึ่งตำแหน่ง แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่เพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคไปในช่วงบ่ายวันนี้ โดยนายเฉลิมชัย สามารถรักษาการได้ทั้ง 2 ตำแหน่ง เพราะข้อบังคับพรรคไม่ได้ห้ามไว้ ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า นายจุรินทร์ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย และบรรยากาศในที่ประชุมก็ไม่ได้มีการพูดคุยถึงกรณี นายจุรินทร์ ลาออกจากรักษาการหัวหน้าพรรคแต่อย่างใด 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในที่ประชุม นายสาธิต ปิตุเตชะ รักษาการรองหัวหน้าพรรคภาคกลาง ได้เสนอให้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรค ขึ้นเป็นรักษาการหัวหน้าพรรค แต่นายองอาจ ขอถอนตัว ที่ประชุมจึงโหวตให้ นายเฉลิมชัย เป็นรักษาการหัวหน้าพรรค ขณะที่แคนดิเดตหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเสนอใคร แม้ว่า นายนราพัฒน์ แก้วทอง ที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตหัวหน้าพรรคก่อนหน้านี้ยืนยันว่ายังสนใจเก้าอี้หัวหน้าพรรค แต่ต้องจับตาดูว่าสุดท้ายแล้ว นายเฉลิมชัย จะให้การสนับสนุนบุคคลอื่นที่เห็นว่าเหมาะสมกว่าขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค หรืออาจมีคนเสนอชื่อ นายเฉลิมชัย ให้เป็นหัวหน้าพรรคเองหรือไม่ ส่วนคณะกรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่ได้มีการวางตัวไว้แล้ว ซึ่งเป็นไปตามโผเดิม.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...