"นพดล" ห่วง คนไทยใน "เล่าก์ก่าย" ขอให้ กต. เร่งช่วยอพยพคนกลับไทยโดยเร็ว

"นพดล ปัทมะ" สส.พรรคเพื่อไทย ห่วง คนไทยใน "เล่าก์ก่าย" ขอให้กระทรวงต่างประเทศไทย เร่งช่วยเหลือให้ออกจาก "เมียนมา" โดยเร็วที่สุด หลังปรากฏข่าว มีระเบิดลงใกล้ที่พัก และอาหารเริ่มไม่เพียงพอหรือไม่

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 นายนพดล ปัทมะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า รู้สึกกังวล และขอให้กระทรวงการต่างประเทศเร่งช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในเมืองเล่าก์ก่าย (Laukkaing) ประเทศเมียนมา ให้กลับบ้านโดยเร็วที่สุด หลังจากที่คนไทยได้รับการช่วยเหลือจากทางการประเทศเมียนมาและอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย แต่ยังคงรอแนวทางอพยพกลับประเทศไทยต่อไป ซึ่งจากรายงานล่าสุดพบว่า ขณะนี้มีกลุ่มคนไทยที่อยู่ในพื้นที่เมืองเล่าก์ก่ายประมาณเกือบ 300 คน ซึ่งอยู่ในความดูแลของทางการประเทศเมียนมาบางส่วน รวมทั้งกลุ่มที่ทำงานที่สถานบันเทิง และแจ้งความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย และกลุ่มที่นายจ้างเพิ่งปล่อยตัวออกมาหลายสิบคน ซึ่ง 3 กลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มที่พร้อมได้รับการส่งกลับประเทศไทย

นายนพดล กล่าวต่อว่า ตนสนับสนุนและอยากให้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานอื่นของไทยเร่งอพยพและระบุแนวทางและกรอบเวลาในการให้ความช่วยเหลืออย่างชัดเจนและเป็นระบบ รวมทั้งขอให้ติดตามเรื่องสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ของคนไทยทั้งหมด หลังจากมีรายงานข่าวว่า เกิดปัญหาอาหารไม่พอจริงหรือไม่ และเนื่องจากสถานการณ์การต่อสู้ในพื้นที่มีความรุนแรงขึ้น โดยตามข่าวว่า มีระเบิดลงใกล้จุดที่พักของคนไทย ตนจึงมีความกังวลเรื่องสภาพความเป็นอยู่และความปลอดภัย

นอกจากนี้ นายนพดล เชื่อว่าการเร่งช่วยเหลือคนไทยให้ออกมาจากประเทศเมียนมาเป็นภารกิจที่ไม่ง่าย ต้องอาศัยทักษะการเจรจาทางการทูตและความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งนี้ ตนขอส่งกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินภารกิจได้สำเร็จลุล่วง นำคนไทยกลับบ้านอย่างปลอดภัย

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...