“อดิศร” แค่หยอก “ศิริกัญญา” ให้บวชชี มั่นใจ กฎหมายกู้เงิน ผ่านสภา

“อดิศร เพียงเกษ” สส.เพื่อไทย แจง แค่หยอก “ศิริกัญญา” ให้บวชชี มั่นใจ กฎหมายกู้เงินนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านสภาผู้แทนราษฎร แซะ ก้าวไกล จะโต้ก็ให้สร้างสรรค์หน่อย


เมื่อวันที่ 12 พ.ย. นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโพสต์ทวิตเตอร์ ท้าให้ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ลาออกจาก สส. เลิกให้ความเห็นเรื่องเศรษฐกิจ บวชชี และกราบขอโทษประชาชน หากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตสำเร็จ ว่า ตนแค่หยอกล้อ น.ส.ศิริกัญญา ตนเป็นนักประชาธิปไตย เวลาที่มีความเห็นต่างทั้งฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ถือเป็นเรื่องธรรมดา ฝ่ายค้านเป็นกระจกเงาที่สะท้อนปัญหาต่างๆ ด้วยความห่วงใยว่า นโยบายดิจิทัลมีการขัดต่อกฎหมายใด เป็นข้อท้วงติงที่น่ารับฟัง ซึ่งฝ่ายกฤษฎีกา อัยการ หรือแม้แต่นิติกร ทุกกระทรวงต่างๆ ก็เป็นมือกฎหมายให้แก่รัฐบาลทุกรัฐบาลอยู่แล้ว โครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ ก็น่าจะผ่านกฎหมายไปได้ จึงเห็นว่าการที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง จะออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เข้าสู่การพิจารณาของสภา เป็นการเปิดใจกว้าง มีอะไรก็ไปพูดกันในสภา ตนขอเชิญทุกฝ่ายให้ยกเลิกการใช้วาทกรรมได้หรือไม่ แล้วไปทำงานร่วมกันในสภา การคิดนอกกรอบของพรรคเพื่อไทย แน่นอนว่า หากพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะไม่เอานโยบายนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล แต่จะใช้นโยบายสวัสดิการ 3,000 บาทแทน ซึ่งก็เอาเงินภาษีมาใช้เช่นกัน ในจำนวนเงินที่เท่าๆ กัน

นายอดิศร กล่าวว่า การดำเนินการของรัฐบาลเป็นวิถีทางที่จะให้ทุกฝ่ายเคารพวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา ซึ่งโครงการนี้ตนคิดว่าไม่ล่มอย่างเด็ดขาด ไม่ใช่อย่างที่หลายฝ่ายบอกว่า นายกฯ จะยืมมือสภาไม่ให้โครงการนี้ผ่าน เป็นความตั้งใจของนายกฯ และพรรคร่วมรัฐบาลอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ตนรับฟังและไม่ได้เป็นศัตรูของใคร ตนเป็นผู้ใหญ่พอ แต่ก็หยิกแกมหยอก เมื่อถามว่า หาก พ.ร.บ.เงินกู้เข้าสู่สภา มั่นใจหรือไม่ว่าจะได้รับเสียงสนับสนุน นายอดิศร กล่าวว่า พ.ร.บ.เช่นนี้ในเวลาที่ผ่านมา เขาจะใช้เป็น พ.ร.ก. ซึ่งมีศักดิ์เท่ากัน และต้องนำไปขอความเห็นจากสภา จึงจะออกเป็นกฎหมายได้ แต่ลักษณะเช่นนั้นถือเป็นการมัดมือชก นายเศรษฐา จึงเห็นว่าสภาทั้งสองสภามีผู้ทรงคุณวุฒิ จึงมั่นใจว่า พ.ร.บ.เงินกู้ฉบับนี้จะผ่านสภาได้ เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ที่จะมีคนเตรียมไปร้องศาลรัฐธรรมนูญตีความ นายอดิศร กล่าวว่า ธรรมดา ประเทศไทยมีนักร้องลูกทุ่ง นักร้องลูกกรุง นักร้องอาชีพ จิ้งจกตัวหนึ่งทักเราก็ต้องฟัง แต่ก็คิดว่าไม่น่าผิดกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญแต่อย่างใดทั้งสิ้น

...

เมื่อถามถึงกรณีที่ นายเอกราช อุดมอำนวย สส.กทม. พรรคก้าวไกล ระบุว่า หากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตแท้ง นายอดิศร จะรับผิดชอบอย่างไร 1. เลิกแต่งกลอน แต่งเพลง 2. ไปบวชพระ 3. ลาออกจากประธานวิปรัฐบาล และ 4. กราบขอโทษประชาชน นายอดิศร กล่าวว่า “โห นี่เลียนแบบผมเป๊ะเลย คิดอะไรสร้างสรรค์บ้าง อย่าเลียนแบบคนอื่น อยากให้พรรคก้าวไกลหากจะโต้กับตน ให้โต้มาเป็นกลอนเลย จะมีความสนุกทางการเมือง เรื่องกวีนิพนธ์ วัฒนธรรม พระพุทธศาสนา อยู่ในสายเลือดตนแล้ว ขออย่างอื่นขอได้ แต่ขอเช่นนี้อย่าขอเลย ตอนนี้กำลังรวบรวมกลอนที่เขียนไว้เป็นพ็อกเกตบุ๊ก แล้วจะเอาไปมอบให้ นายเอกราช ช่วยอ่านให้จบด้วย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...