ไทยสร้างไทย หวั่นเงินดิจิทัลเอื้อสะดวกซื้อรายใหญ่ จี้ทบทวน อย่าหวังแค่คะแนนนิยม

คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย จี้รัฐ ทบทวนการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท เชื่อเงินจะหมุนเพียงรอบเดียว แถมเอื้อสะดวกซื้อรายใหญ่ แนะทำอย่างรอบคอบไม่หวังแค่คะแนนนิยม ชี้เป็นภาระลูกหลานในอีก 10 ปีข้างหน้าแน่นอน 

วันที่ 11 พ.ย. 2566 นายรณกาจ ชินสำราญ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดี ว่า รัฐต้องออกแบบและทำให้เงินหมุนไปหลายรอบเหมือน Helicopter Money ที่โปรยถึงมือประชาชนทุกคนโดยตรง เพื่อให้ประชาชนหมุนเงินได้ทั่วระบบเศรษฐกิจ แต่การแจกเงินเพื่อสร้างคะแนนนิยมให้กับรัฐบาล ควบคู่กับการใช้จ่ายของภาครัฐที่ขาดประสิทธิภาพ จะทำให้เศรษฐกิจแย่ลงอีก เพราะเงินที่ควรจะหมุนได้ 5-6 รอบ กลับหมุนได้เพียงรอบเดียว หรือไม่ถึงรอบ

เมื่อรัฐบาลต้องกู้มาแจก ต้องมีดอกเบี้ยมหาศาลผูกพันไปถึงอนาคต รวมถึงขาดประสิทธิภาพในการใช้จ่ายและการวางแผนที่รอบคอบของภาครัฐ การแจกครั้งนี้จะยิ่งเป็นพิษร้ายซึมลึกลงในระบบเศรษฐกิจ ส่งต่อไปให้ลูกหลานเราในอีก 10 ปีข้างหน้าแน่นอน ฝากประชาชนอย่าเข้าใจผิด ว่าแจกเงินรอบนี้แล้วจะแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้  

ตนจึงขอวิงวอนให้รัฐบาลทบทวนออกแบบการหมุนของเงินให้รอบคอบ โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาเงื่อนไขการใช้เงินที่รัฐบาลนำเสนอก่อนหน้านี้ มีแนวโน้มสูงมากที่เงินจะหมุนได้เพียงรอบเดียว หรือมากกว่านั้นเพียงเล็กน้อย เพราะลักษณะการใช้เอื้อให้ประชาชนใช้จ่ายตรงกับร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ซึ่งมีสาขาอยู่ทั่วทุกสี่แยก มากกว่าการสนับสนุนให้คนไปใช้จ่ายในร้านค้าชุมชน เพื่อให้เงินกระจายไปทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ

ดังนั้น การแจกเงินจำนวนมหาศาล ควบคู่กับการใช้จ่ายและวางแผนของภาครัฐที่ขาดประสิทธิภาพ อาจเป็นเพียงแค่การสร้างคะแนนนิยมของรัฐบาล หรือการซื้อเสียงทางอ้อมหรือไม่ และมีแนวโน้มจะทำให้เศรษฐกิจแย่ลงไปอีกใช่หรือไม่ 

...

ที่สำคัญการแจกเงิน เป็นเพียงการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเท่านั้น ไม่ใช่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจระยะยาว เพราะการแก้ปัญหาในระยะยาวต้องให้ความสำคัญกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในด้านการแข่งขันของประเทศ และเกิดการจ้างงานมหาศาล เช่น การสนับสนุนด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม หรือการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...