พท. โต้ “ศิริกัญญา” ออก พรบ.เงินกู้ ปัดหาทางลงให้เงินดิจิทัล 10,000 บาท

พรรคเพื่อไทย ยัน กระตุ้นเงินเป็นเรื่องด่วน แม้ สส.อาจไม่เห็นด้วย ยันไม่คิดหาทางลงให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แต่จะเดินหน้าให้เต็มที่ 

วันที่ 11 พ.ย. 2566 นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงเสียงวิจารณ์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ออกมาระบุ การออก พ.ร.บ.เงินกู้ ไม่สามารถทำได้ เพราะเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 140 และขัด พ.ร.บ.วินัยการเงิน การคลัง มาตรา 53 ที่ระบุว่า หากใช้เงินไม่ได้เป็นไปตามงบประมาณปกติ จะทำได้กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น ว่า เป็นมุมมองของน.ส.สิริกัญญา บังคับไม่ได้ บางคนมีเงินเดือน ไม่ได้หาเช้ากินค่ำ อย่าง สส.มีเงินเดือนเป็นแสนอาจมองไม่จำเป็น แต่อยากให้มองไปที่อาชีพอื่นด้วย นายดนุพร กล่าวว่า ความตั้งใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง รวมถึงการที่พรรคเพื่อไทยทำนโยบายออกมาเพื่อต้องการอัดเงินเข้าระบบ ตามที่นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่าต้องการทำให้จีดีพีใน 4 ปีข้างหน้าโตขึ้นเฉลี่ย 5% ต่อปี แต่ที่ผ่านมาจีดีพีโตแค่ 1% กว่า ถึง 2% เท่านั้น การจะให้จีดีพีโตตามเป้าทำได้หรือไม่ถ้าจะกระตุ้นเศรษฐกิจ เราจึงมองว่าเรื่องนี้เร่งด่วน และถ้า น.ส.ศิริกัญญา ไปตามชานเมืองจะเห็นว่าประชาชนมีกำลังซื้อน้อยลง นโยบายนี้เราต้องการให้เงินไปสู่รากหญ้าแบบกระจายตัวไม่ได้กระจุกตัว พรรคก้าวไกลอาจมองไม่เร่งด่วน แต่ของเพื่อไทย สส.เราเห็นว่าประชาชนลำบาก กำลังซื้อน้อย รัฐบาลกำลังสร้างความมั่นใจให้คนไปกระตุ้นเศรษฐกิจ สิ่งที่ น.ส.ศิริกัญญา พูดไม่ผิด ถือเป็นมุมมอง แต่ความจำเป็นของประชาชนอีกมากที่กำลังรออยู่ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องนำมาชั่งน้ำหนัก และรัฐบาลมีหน่วยงานของรัฐ ทั้งสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย คอยให้ความเห็น การออกเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ ก็มาจากความเห็นของหน่วยงานเหล่านี้ เพราะสามารถตรวจสอบได้ และไม่เกินเพดานหนี้สาธารณะ ไม่ขัดวินัยการเงินการคลัง ไม่ผิดที่จะมีมองมุมจากฝ่ายค้าน เรารับฟัง และยืนยันรัฐบาลไม่ได้ดื้อ ตอนหาเสียงมาบอก 4 กิโล เมื่อมีการท้วงติงเราก็รับฟัง สส.พรรคก้าวไกลเองก็บอกให้ใช้แอปฯ เป๋าตัง เราก็รับฟัง หน่วยงานรัฐบอกให้ทุกคนไม่ไหว เราก็รับฟังจนปรับเปลี่ยนจนเป็นที่มาของการแถลงของนายกฯ 

...

เมื่อถามว่า น.ส.ศิริกัญญา มองว่าการออกเป็น พ.ร.ก.ทำไม่ได้ แต่รัฐบาลยังเดินหน้าเพื่อให้เป็นทางลงของโครงการ นายดนุพร กล่าวว่า ถือเป็นการคาดเดา เรามีประสบการณ์ตอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ ก็เคยเจอกรณีออกเงินกู้ทำรถไฟความเร็วสูงไม่ได้ ขอบคุณที่พรรคก้าวไกลเป็นห่วง แต่ยืนยันเราไม่ได้หาทางลง เวลาประชุมผู้บริหาร เราไม่ได้คิดหาวิธีนี้เป็นทางลงตามที่กล่าวมา เราพูดแต่ว่าจะทำอย่างไรให้โครงการสำเร็จ เพราะเป็นนโบยบายหลักในการหาเสียง เราเดินหน้าเพื่อให้โครงการเกิดขึ้นเต็มที่แน่นอน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...