13 พ.ย. “ศรีสุวรรณ” ยื่นร้อง รัฐบาลจ่อออก พ.ร.บ.เงินกู้ มาแจกดิจิทัลวอลเล็ต

“ศรีสุวรรณ” เตรียมร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน 13 พ.ย.นี้  ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หลัง “เศรษฐา” แถลง ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ต้องออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้าน ขัดรัฐธรรมนูญ-พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังหรือไม่

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงรายละเอียดโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้กับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป จำนวน 50 ล้านคน โดยต้องเป็นผู้มีรายได้ต่ำกว่า 70,000 บาทต่อเดือน และมีเงินฝากต่ำกว่า 500,000 บาท โดยแหล่งเงินที่จะนำมาแจกคือ การออก พ.ร.บ.เงินกู้ 500,000 ล้านบาทนั้น

นายศรีสุวรรณ ระบุต่อไปว่า การใช้ช่องทางในการกู้เงินมาแจกดังกล่าว น่าจะไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 140 ประกอบ มาตรา 53 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 เพราะมิได้เป็นเหตุเร่งด่วนใดๆ ที่จะต้องกู้เงินมาแจก ไม่เหมือนสมัยที่มีวิกฤตการณ์โรคโควิด-19 ที่รัฐจำเป็นต้องกู้เงินมาช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

“การที่รัฐบาลของนายเศรษฐา จะกู้เงินมาแจกโดยออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงินนั้น เป็นการเลี่ยงบาลี เพื่อต้องการสร้างภาพในการตอบสนองนโยบายที่พรรคของตนเคยหาเสียงไว้ในช่วงเลือกตั้งเท่านั้น แต่คนไทยทั้ง 70 ล้านคน จะต้องมาร่วมกันแบกรับหนี้ เพื่อร่วมกันใช้หนี้ดังกล่าวในอนาคต บนความสุขสบายจนน้ำลายหกของกลุ่มทุนเจ้าของสินค้าและบริการ ที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มนายกรัฐมนตรี และพรรคพวกเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย”

ทั้งนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงไม่อาจปล่อยให้รัฐบาลใช้อำนาจไปตามอำเภอใจดังกล่าวได้ จะนำความไปร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ในวันจันทร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. เพื่อขอให้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่า การออก พ.ร.บ.เงินกู้ 500,000 ล้านบาทดังกล่าว ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 140 ประกอบ มาตรา 53 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ หรือไม่ อย่างไร.

...

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • เคาะเงื่อนไข “ดิจิทัลวอลเล็ต” รายได้ไม่เกิน 7 หมื่น หรือเงินฝากต่ำกว่า 5 แสน (คลิป)
  • เงินดิจิทัล 10000 บาท เริ่ม พ.ค. 67 ใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ ซื้อทอง เพชร ไม่ได้

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ตลาดแมกกาซีนสัญญาณฟื้น 'เพลย์บอย' คัมแบค-แบรนด์ใหม่เลเจนด์ รุกลักชัวรีไทย

ส่องเทรนด์ตลาดแมกกาซีนในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา มีทิศทางที่ชะลอตัวลง สะท้อนจากการปิดตัวของแบรนด์ดังหล...

กรุงเทพธุรกิจ ฟอรั่ม ASEAN Economic Outlook 2025 เปิดตัว Speaker Set ที่ 2

อยากสำเร็จ เติบโตในตลาดอาเซียน ในฐานะนักธุรกิจ ผู้บริหาร ผู้ที่มีส่วนขับเคลื่อนกลไกของโลกใบนี้ คนที่...

ปชน. เสนอ 4 ข้อ ลบล้างมรดกรัฐประหาร ต้องแก้รัฐธรรมนูญห้ามนิรโทษพวกยึดอำนาจ

พรรคประชาชน ชี้ 18 ปี รัฐประหาร 49 การเมืองที่ไม่มีประชาชนในสมการ คนบาดเจ็บล้มตาย แต่พวกเขากลับชื่นม...

นายกฯ อิ๊งค์ พาคณะตรวจความพร้อม การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกรัฐมนตรี ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติและความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ขอให้กำลังพลทุกคนภาคภูมิใ...