ตลาดแมกกาซีนสัญญาณฟื้น 'เพลย์บอย' คัมแบค-แบรนด์ใหม่เลเจนด์ รุกลักชัวรีไทย

ส่องเทรนด์ตลาดแมกกาซีนในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมา มีทิศทางที่ชะลอตัวลง สะท้อนจากการปิดตัวของแบรนด์ดังหลายแห่งทั้งจากแบรนด์ไทยและแบรนด์ต่างชาติ พร้อมมีการปรับกลยุทธ์ไปทำตลาดออนไลน์แทน แต่ในตลาดโลกเริ่มเห็นเทรนด์ที่การกลับมาของตลาด แมกกาซีน ทั้งแบรนด์ที่เป็นตำนานอย่าง เพลย์บอย มีแผนนำนิตยสารอีกครั้ง รวมถึงมีแบรนด์จากต่างประเทศที่ประกาศแผนรุกตลาดไทย จับกลุ่มลักชัวรีกับ เลเจนด์ (Regend)

ทั้งนี้ผู้ประกอบการมีการประเมินตลาดแมกกาซีนของไทย มีมูลค่าประมาณ 2,600 ล้านบาท จากเม็ดเงินในอุตสาหกรรมโฆษณาในประเทศไทยมีมากกว่า 80,000 ล้านบาท

นายเบน โคห์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจาก เพลย์บอย กรุ๊ป จากประเทศสหรัฐ ได้กล่าวระหว่างการมาเยือนประเทศไทยว่า บริษัทมีแผนที่จะกลับมาผลิตนิตยสารเพลย์บอย (Playboy) อีกครั้ง เนื่องจากต้องการขยายพอร์ตโฟลิโอของกลุ่มธุรกิจให้ครอบคลุม ทั้งออนไลน์และสิ่งพิมพ์ พร้อมทำให้อินฟลูเอนเซอร์ของเพลย์บอย มีทางช่องทางขยายแบรนด์สู่กลุ่มลูกค้าได้เพิ่มขึ้น 

อย่างไรก็ตาม การกลับมาของสัญลักษณ์ ที่เป็น ไอคอนิคแมกกาซีน เพลย์บอยในครั้งนี้ มีกำหนดตีพิมพ์อีกครั้งในเดือน ก.พ. 2568 พร้อมร่วมเฉลิมฉลองของบริษัทที่เป็นตำนานก่อตั้งมากกว่า 70 ปีในโลก 

นอกจากแมกกาซีนแล้วอีกแพลตฟอร์มที่เพลย์บอย ได้จัดทำคือ "Playboy Club Creator Platform" ที่นำเสนอเหล่าอินฟลูเอนเซอร์มาร่วมสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 

สำหรับแมกกาซีน เพลย์บอย เริ่มตีพิมพ์ครั้งแรกในช่วงปี 2496 เป็นรายเดือนก่อตั้งโดย ฮิวจ์ เฮฟเนอร์ และยุติการตีพิมพ์ไปในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมาผลจากโควิด และกระแสที่คนสนใจอ่านแมกกาซีนลดลง

นายบรูซ ร็อคโควิทซ์ ประธานกรรมการแห่ง ร็อคมีเดีย ฉายมุมมองเกี่ยวกับการขยายธุรกิจนิตยสารอย่างทางการในประเทศไทยกับ เลเจนด์ (Legend) นิตยสารแฟชั่นและไลฟ์สไตล์หรูชื่อดังจากฮ่องกง โดยแม้ว่าสื่อสิ่งพิมพ์จะต้องเผชิญกับความท้าทายและการเพิ่มจำนวนของสื่อดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง แต่ภาพรวมของสื่อสิ่งพิมพ์ในประเทศไทย ยังมีความแข็งแกร่ง ตลาดมีมูลค่าประมาณ 2.6 พันล้านบาท จากมูลค่างบประมาณทั้งหมดของสื่อโฆษณาโดยรวมในประเทศไทยประมาณ 8 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกันตลาดสินค้าฟุ่มเฟือยของไทยนั้นติดอันดับตลาดที่มีมูลค่ามากที่สุดในเอเชีย ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสสำคัญของการเติบโตในธุรกิจนี้

นอกจากนี้แบรนด์ลักชัวรียังขยายตัวต่อเนื่อง รวมถึงการได้รับความนิยมของดาราและเซลิบริตี้ของไทยนั้นเป็นสัญญาณที่ดีในการเปิดตัวในประเทศไทย ทำให้ประเมินว่าการรุกตลาดในประเทศไทยถือเป็นจุดหมายและการก้าวเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญสำหรับแบรนด์ เลเจน

อย่างไรก็ตาม การรุกของ 2 แบรนด์นิตยสารในโลกครั้งนี้ จะเป็นสัญญาณการกลับมาฟื้นของตลาดไทยด้วยหรือไม่ ต้องจับตาต่อไป !!!

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...