5 อาการบาดเจ็บจากการวิ่งที่พบบ่อย สาเหตุเกิดจากอะไร รักษาและป้องกันยังไงดี?

วิ่งรอบโลกปั่นทั่วไทย มีเกร็ดความรู้ด้านการออกกำลังกายมาฝากต่อเนื่อง วันนี้เป็นประเด็น 5 อาการบาดเจ็บจากการวิ่งที่พบบ่อย สาเหตุเกิดจากอะไร รักษาและป้องกันยังไงดี? โดยทางเพจ วิ่งไหนกัน ปั่นไหนดี แจกแจงรายละเอียดเอาไว้ได้อย่างครบถ้วน และมองว่า แม้การวิ่งจะมีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจของเรามากแค่ไหน แต่ถ้าเราไม่ใส่ใจวิ่งให้ถูกวิธี ก็มีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บจากอาการต่อไปนี้ รายละเอียดมีอะไรบ้าง ลองไปอ่านกัน

1.Plantar Fasciitis หรือรองช้ำ อาการรู้สึกเจ็บบริเวณส้นเท้า ใต้ฝ่าเท้า ในขณะเดินหรือวิ่ง และอาจรู้สึกได้ในช่วงหลังตื่นนอนตอนเช้า สาเหตุเกิดจากฝ่าเท้าได้รับแรงกระแทกมากเกินไป อาจมาจากการใช้ความเร็วในการวิ่งมากไป น้ำหนักตัว การยืนบนพื้นผิวที่แข็ง หรือใส่รองเท้าที่บีบรัดมากเกินไปไม่เหมาะกับรูปเท้าของเรา การดูแลรักษา ให้กลิ้งเท้าบนขวดน้ำแช่แข็งหรือลูกเทนนิสเป็นเวลา 5 นาที 5 ครั้งต่อวัน และลองยืดเหยียดกล้ามเนื้อเท้า การฟื้นตัวจะอยู่ในช่วง 1 เดือน ถึง 1 ปี โดยปกติจะอยู่ในช่วง 3-6 เดือน การใส่รองเท้าที่มีพื้นรองรับเท้าที่นุ่ม ไม่แข็งจะช่วยลดอาการได้ กรณีที่เจ็บมากให้ออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นไปก่อน เช่น ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เป็นต้น เพื่อเร่งการฟื้นฟูและลดการกระแทกของฝ่าเท้า การป้องกัน เลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับรูปเท้า และใช้วัสดุที่นุ่มรองรับฝ่าเท้าได้ดี ควบคุมน้ำหนักตัวและความเร็วในการวิ่งให้พอดีกับร่างกาย

2.Achilles Tendonitis หรือเอ็นร้อยหวายอักเสบ อาการ เจ็บ ปวด บริเวณเอ็นร้อยหวายที่อยู่ใกล้ส้นเท้าหรือหลังส้นเท้า อาจบวมแดงและลามไปถึงบริเวณน่องส่วนล่าง สาเหตุเกิดจากการตึงของเส้นเอ็นมากเกินไป อาจมาจากการวิ่งที่หักโหมเกินไป, ขาดการยืดเหยียดร่างกาย, การใส่รองเท้าวิ่งที่ไม่เหมาะสม การดูแลรักษา พักจากการวิ่งออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูอาการ ประคบด้วยน้ำแข็ง 10-15 นาที 2-3 ครั้งต่อวัน ยืดเหยียดน่อง และสวมถุงเท้าที่หนาขึ้นเพื่อลดแรงเสียดสีระหว่างหลังส้นเท้ากับรองเท้า การป้องกัน ยืดเหยียดร่างกายก่อนและหลังวิ่ง ยืดกล้ามเนื้อน่องด้วยท่าเขย่งฝ่าเท้า และสวมใส่รองเท้าที่พอดีกับเท้า

วันนี้เนื้อที่หมดพอดี อีก 3 ข้อที่เหลือมีอะไรบ้าง ติดตามได้ในวันพรุ่งนี้

ฟ้าคำราม
[email protected]

คลิกอ่านคอลัมน์ “วิ่งรอบโลก-ปั่นทั่วไทย” เพิ่มเติม

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘ไทย’ ร่วงลงสองอันดับ! ใน IMD World Talent Ranking ปี 2024 ส่วนสิงคโปร์นำโด่ง

จากการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความเป็นเลิศในด้านบุคลากรผู้มีความสามารถประจำปี 2024” (The 2024 IMD Worl...

Apple วางขาย iPhone 16 พร้อมนวัตกรรมความยั่งยืน ใช้อะลูมิเนียมรีไซเคิล 85%

Apple ได้สร้างมาตรฐานใหม่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีอีกครั้ง ด้วยการวางขาย iPhone 16 ที่เน้นความยั่งยืน โด...

ผล 1 ปีกับความคืบหน้า ESG Symposium ส่งไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ สู้โลกเดือด

เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เห็นผลเป็นรูปธรรม ตาม 4 ข้อเสนอจากงาน ESG Symposium 2023 ทั้งสร้าง "สระบุรี...

‘ลาซาด้า’ เดินเกมทำกำไร ชู '3 กลยุทธ์' สร้างยุคใหม่อีคอมเมิร์ซ

วาริสฐา เกียรติภิญโญชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ลาซาด้า ประเทศไทย กล่าวว่า ลาซาด้ายังเดินหน้าลงทุนใน...