ทักษิณกลับไทย เพื่อไทยมีกำลังใจเพิ่ม วราวุธ โผล่รับด้วย บอกเป็นตัวแทนบรรหาร

“ภูมิธรรม” บอกอบอุ่นดีใจ “ทักษิณ” กลับไทย พรรคเพื่อไทยมีกำลังใจทำงานเพิ่มขึ้น ย้ำ การโหวตนายกฯ ไม่เกี่ยวกัน มั่นใจสภาโหวตหนุน “เศรษฐา” นั่งนายกฯ “วราวุธ” โผล่ต้อนรับด้วย บอกเป็นตัวแทน “บรรหาร”

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 ที่อาคารผู้โดยสาร อากาศยานส่วนบุคคลดอนเมือง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางมาต้อนรับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับประเทศไทย ว่า นายทักษิณ อยู่ต่างประเทศ ห่างจากบ้านห่างจากครอบครัวนานพอสมควร วันนี้ได้เจอก็ดีใจ คงไม่ต่างจากประชาชนหลายๆ คนที่รู้สึก ที่ได้เห็นนายทักษิณกลับมาอยู่กับครอบครัวและพี่น้องประชาชน 

“ท่านก็ต้องเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย และเชื่อว่าจากความบริสุทธิ์ใจของนายทักษิณในการทำงานที่ผ่านมา ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ทุกคนยังรอคอย และท่านทักษิณเป็นทรัพยากรที่มีประโยชน์กับประเทศมาก และสามารถคืนอะไรหลายๆ อย่างให้กับสังคมไทยได้ ทุกอย่างจะไปได้ราบรื่น วันนี้ผมไม่ได้พูดอะไรกับท่านทักษิณ แค่ได้จับมือได้มองหน้ากัน ก็ส่งความรู้สึกที่ดีต่อกัน เป็นกำลังใจและอบอุ่นมาก”

...

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจาก นายทักษิณ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วจะมีการเดินทางไปพบหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ถ้ามีอะไรที่เราสามารถทำได้ก็ยินดี พวกเราทุกคนใจอยู่กับ นายทักษิณ ก็อยากให้นายทักษิณ รู้รอดปลอดภัย ผ่านกระบวนการต่างๆ ไปได้ด้วยดี

ส่วนคำถามว่าเป็นห่วงสุขภาพของ นายทักษิณ หรือไม่ นายภูมิธรรม ระบุว่า จากที่ดูสีหน้ามีสุขภาพแข็งแรง ยิ้มแย้มแจ่มใส รู้สึกว่านายทักษิณดีใจมาก เพราะคงไม่นึกว่าจะมีวันนี้ เมื่อถามต่อไปว่าการที่นายทักษิณกลับมาวันนี้ จะส่งผลอะไรกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่า ที่ส่งผลแน่คือเป็นกำลังใจการทำงานให้กับพวกเราทุกคน เพราะนายทักษิณเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศไทย 

“ด้วยหัวใจเมื่อเราเห็นท่านกลับมา เราก็รู้สึกว่าคนที่มีคุณค่ากับสังคมไม่มีวันตาย วันนี้ถือเป็นวันที่ดีมากๆ ของพี่น้องคนไทยและนักการเมืองทุกฝ่ายเพื่อที่จะเดินหน้าต่อไปเพื่อให้ประเทศผ่านวิกฤติและความขัดแย้งต่างๆ ไปได้ด้วยดี”

ขณะที่การปรากฏตัวของ นายทักษิณ ครั้งนี้จะช่วยทำให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยกมือโหวตให้กับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายภูมิธรรม เผยว่า เรื่องการปรากฏตัวของนายทักษิณ เชื่อว่าทำให้กำลังใจของพรรคเพื่อไทยกลับมา แต่คงไม่ได้มีผลอะไรมาก เพราะท่านก็ทำหน้าที่ของท่าน ส่วนเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรี จากการที่มีแถลงพรรคร่วมรัฐบาลไปเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 เหตุผลต่างๆ ก็ได้พูดไปหมดแล้ว แม้จะมีเสียงสนับสนุนและไม่สนับสนุน แต่เชื่อว่าอนาคตข้างหน้าจะคลี่คลายด้วยตัวมันเอง ขณะนี้เรามีหน้าที่เดียวคือตั้งหน้าตั้งตาทำงานให้ผลออกมาเพื่อประโยชน์ประชาชน

นอกจากนี้ กรณีคำถามว่าการที่ทักษิณกลับมา สามารถดึงมวลชนที่หันหลังให้พรรคเพื่อไทยกลับมาได้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำวันนี้ จะปรากฏชัดให้ประชาชนได้เห็นในอนาคตได้ทราบและเข้าใจ อยากให้สถานการณ์คลี่คลายด้วยตัวมันเอง การกระทำของเราอาจจะมีคนบอกว่าชอบและไม่ชอบ ก็ไม่เป็นไร พรรคเพื่อไทยรู้ว่า สิ่งที่ตัวเองทำมีเหตุผลอะไร การกระทำของเราวันนี้ และผลที่จะเกิดขึ้นจะเป็นตัวตัดสินของพรรค และตนเชื่อว่าวันนี้พรรคเพื่อไทยจะได้นายกรัฐมนตรีที่ชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ที่ผ่านการรับรองจากรัฐสภา 

พร้อมย้ำว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่ไม่เกี่ยวกับที่นายทักษิณกลับมา แต่ด้วยความต้องการของครอบครัว ส่วนพรรคเพื่อไทยก็ทำหน้าที่ของตัวเอง เพราะฉะนั้นการโหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการที่นายทักษิณกลับมา แต่เป็นเรื่องของเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการรวบรวมเสียงจากทุกฝ่ายที่เป็นไปได้เข้ามาทำงานในสถานการณ์พิเศษ อีกทั้งเชื่อว่าเป็นเหตุผลทั้งหมดทั้งปวงของพรรคเพื่อไทยอยู่ในหัวใจของประชาชนที่จะใช้เป็นข้อมูลในการใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจและเชื่อว่ารัฐสภาโดย สส. และ สว. เข้าใจสิ่งนี้

ทางด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์กับไทยรัฐทีวี หลังมาร่วมต้อนรับ นายทักษิณ ว่า วันนี้ไม่ได้มาในฐานะนักการเมือง แต่มาในฐานะหลาน เป็นตัวแทนของ นายบรรหาร ศิลปอาชา ผู้เป็นบิดา มาแสดงความยินดีกับนายทักษิณที่ได้กลับสู่ประเทศไทย และเชื่อว่าหากบิดายังอยู่ ก็คงมีความรู้สึกนี้เหมือนกัน ส่วนเรื่องการเมืองนั้น พรรคชาติไทยพัฒนาพร้อมที่จะขับเคลื่อนไปกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล และหวังว่าการขับเคลื่อนประเทศต่อจากนี้จะเดินหน้าไปอย่างเรียบร้อย.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...