ผู้นำเมียนมาลั่น 'ประเทศเสี่ยงแตกแยก' เร่งแก้ปัญหาสู้รบชายแดนติดกับจีน

นายมยิน ซเว รักษาการประธานาธิบดีเมียนมา กล่าวว่าประเทศมีความเสี่ยงที่จะแตกแยก เนื่องจากวิธีจัดการกับสถานการณ์ความรุนแรงเมื่อเร็ว ๆ นี้บริเวณชายแดนเมียนมาที่ติดกับจีนนั้นไม่มีประสิทธิภาพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมากำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ได้อำนาจจากการก่อรัฐประหารเมื่อปี 2564 โดยกลุ่มติดอาวุธต่าง ๆ ทั้งกลุ่มปฏิวัติและกลุ่มชาติพันธุ์ได้โจมตีฐานทัพทหารหลายร้อยแห่งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงใต้

 "หากรัฐบาลเมียนมาไม่จัดการสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนให้มีประสิทธิภาพ ประเทศก็มีความเสี่ยงที่จะแตกออกเป็นเสี่ยง ๆ เราต้องจัดการเรื่องนี้ด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากขณะนี้ประเทศอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญ ประชาชนทั้งหมดจึงจำเป็นต้องให้การสนับสนุนกองทัพ" นายซเวกล่าว

ทั้งนี้ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา กองทัพเมียนมาได้สูญเสียการควบคุมเมืองด้านการค้าบางแห่งใกล้กับชายแดนจีนให้กับกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพ ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนยังได้ยืนยันในสัปดาห์นี้ด้วยว่า มีพลเมืองจีนบางส่วนบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการโจมตีพลาดข้ามพรมแดนไปยังฝั่งจีน
 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...