“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช. สอบก้าวไกล ปมผู้ช่วย สส. ส่อเอี่ยวบ่อขยะปราจีนบุรี

“ศรีสุวรรณ จรรยา” ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ขอให้ไต่สวน ตรวจสอบ และวินิจฉัย ผู้ช่วย สส.ก้าวไกล เอี่ยวบ่อขยะปราจีนบุรีหรือไม่ รวมถึงพรรคก้าวไกลฝ่าฝืนกฎหมายและขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ หลัง สส.ปราจีนบุรี ถูกขับออกจากพรรค เปิดหน้าแฉ

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เดินทางมายื่นคำร้องต่อสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ปราจีนบุรี ออกมาแฉว่า มีผู้ช่วย สส. กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เข้าไปมีเอี่ยวเรียกรับผลประโยชน์เกี่ยวกับที่ดินจากบริษัทบ่อขยะ และอาจมีการเลี่ยงภาษี อันมีผลต่อการกล่าวหามาถึงตนเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศ แต่พรรคก้าวไกลกลับสอบสวนอย่างล่าช้า และปกปิดความจริงที่ควรกระทำอันอาจขัดต่อจริยธรรมหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ระบุต่อไปว่า สืบเนื่องจากกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล และ สส.ของพรรค ได้ประชุมร่วมกันและมีมติด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ให้ขับ สส.ปราจีนบุรี ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเนื่องจากผิดวินัยอย่างร้ายแรง กรณีถูกกล่าวหาว่าไปกระทำการในลักษณะคุกคามทางเพศ ซึ่งคณะกรรมการวินัยของพรรควินิจฉัยเสนอให้ที่ประชุมร่วมมีมติลงโทษไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา

แต่ สส.ปราจีนบุรีคนดังกล่าว ออกมาแฉและให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในทำนองว่า การที่ถูกขับออกจากพรรคเพราะขัดแย้งกับผู้ช่วย สส.ของปราจีนบุรี (จากโควตาของพรรค) ซึ่งเป็นถึงผู้ช่วยของกรรมการบริหารพรรค นำข้อมูลมาร้องเรียนโดยความร่วมมือของ สส.ที่เป็นผู้บริหารพรรค มีการปล่อยข่าวข้อมูลต่างๆ และสร้างความเสียหาย จึงจำเป็นต้องออกมาชี้แจงแสดงหลักฐานทั้งหมด เพราะต้องการทำและสร้างการเมืองที่ไม่ทุจริต

...

นอกจากนี้ ยังมีการแฉว่า มีการเรียกรับผลประโยชน์ และความพยายามให้บริษัทบ่อขยะ ซื้อที่ดินของผู้ช่วย สส. ของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลจำนวน 5 ไร่ มูลค่า 3.5 ล้านบาท โดยพบว่าเป็นการแบ่งขายที่ดินของตนเอง แปลงละ  1.7 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาประเมินและทำให้เสียภาษีถูกลง ขณะเดียวกัน สส.ปราจีนบุรี อ้างว่ามีหลักฐานและรายละเอียดทั้งหมด ขาดเพียงสลิปการโอนเงินเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ได้ร้องให้พรรคตรวจสอบมานานแล้ว แต่พรรคกลับเงียบเฉย แต่พอเป็นกรณีการร้องเรียนกล่าวหาตนกลับเร่งรับดำเนินการอย่างรวดเร็วอันมีข้อพิรุธ

ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เผยอีกว่า กรณีดังกล่าว ผู้ช่วย สส.ที่ถูกแฉนั้น ถือว่าเป็นผู้มีตําแหน่งทางการเมือง หรืออาจเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 อาจกระทำการในลักษณะที่เรียกว่าทุจริตต่อหน้าที่ได้ และการที่พรรคก้าวไกลยังไม่เร่งรีบตรวจสอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ตามข้อบังคับพรรคก้าวไกลประกอบ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 21 มาตรา 22 อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กันและกันตามที่ สส.ปราจีนบุรี กล่าวหา อันอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงได้

“วันนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงนำความมาร้องเรียนให้ ป.ป.ช. ใช้อำนาจตามกฎหมายในการไต่สวน ตรวจสอบ และวินิจฉัยเอาผิดผู้ช่วย สส.รายดังกล่าว ว่ามีเอี่ยวบ่อขยะตามแฉหรือไม่ และพรรคก้าวไกลว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมาย และขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่” 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...