“ปานปรีย์” ยอมรับ ยังไม่ชัดขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ขอฟังดีเทลก่อน

“ปานปรีย์” รองนายกฯ และรมว.ต่างประเทศ ยังไม่ชัด ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ขอฟังดีเทลก่อน ย้ำ กต.เร่งประสานเมียนมา-จีน พา 162 คนไทยกลับ หลังในพื้นที่สู้รบ เมืองเล่าก์ก่าย เมียนมา

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการศึกษาเพิ่มเงินเดือนข้าราชการ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เริ่มประชุม โดยจะประชุม 1-2 วันนี้และจะมีความคืบหน้า เพราะเราจะหารือโดยละเอียด ทั้งในส่วนเรื่องของงบประมาณ อัตราการขึ้นเงินเดือนว่าจะเป็นเท่าไร ส่วนจะทันรอบการให้ข้าราชการเลือกรับเงินเดือนเป็น 2 งวดในช่วงต้นปี 67 หรือไม่นั้น ตนขอรอฟังข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนแล้วจึงจะมีบทสรุปออกมา และค่อยเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นมีการประเมินหรือไม่ว่า หากเพิ่มเงินเดือนข้าราชการจะใช้งบประมาณเท่าไร นายปานปรีย์ กล่าวว่า ยัง ขอฟังรายละเอียดก่อน ส่วนที่มีนักวิชาการเสนอให้ปรับเป็นระยะ โดยเริ่มจากข้าราชการชั้นผู้น้อยก่อนนั้น ตนขอฟังรายละเอียดก่อน เพราะต้องดูเรื่องของงบประมาณด้วย เนื่องจากที่ผ่านมางบประมาณออกมาล่าช้าพอสมควร เบื้องต้น อาจต้องใช้งบประมาณของปีหน้า จึงขอว่าอย่าเพิ่งฟันธง ให้ได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนก่อนและจะนำมาแจ้งให้ทราบ เมื่อถามย้ำว่า ในการประชุมวันที่ 10 พ.ย. จะได้บทสรุปเลยหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า รอฟังก่อน ขอให้ใจเย็นๆ

นายปานปรีย์ ยังให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้า กรณีการอพยพคนไทย 162 คน ที่ติดค้างอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ว่า ขณะนี้คนไทยทั้งหมดยังมีความปลอดภัย อยู่ในความดูแลของรัฐบาลเมียนมา กำลังมีการประสานกับทั้งรัฐบาลเมียนมาและประเทศจีน เพื่อให้คนไทยสามารถออกมาโดยเร็วที่สุด ส่วนเรื่องของการพิสูจน์สัญชาตินั้น ยังไม่เสร็จแต่หากพิสูจน์เสร็จแล้วจะชัดเจนว่า คนไหนคนไทย ซึ่งในส่วนคนไทยก็จะถูกส่งมายังชายแดน ประเทศจีน ผู้สื่อข่าวถามว่าจะสามารถเคลื่อนย้ายคนไทยออกจากเมียนมาได้เมื่อไหร่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า จะทำให้เร็วที่สุด เพราะในเมียนมา มีการสู้รบกันหนักเหมือนกัน รัฐบาลเมียนมาก็เป็นห่วงว่าหากให้เดินทางในช่วงนี้จะเกิดอันตรายได้ ดังนั้นต้องดูว่าช่วงไหนที่การเดินทางจะปลอดภัยที่สุด เมื่อถามว่าจะมีการพูดคุยกับชนกลุ่มน้อยเพื่อเปิดทางอพยพคนไทยหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า คงต้องคุยกับทางรัฐบาลเมียนมา เป็นหลักเพราะรัฐบาลเมียนมาเป็นคนดูแล ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่มีคนไทยถูกทำร้ายและถูกหลอกไปทำงาน ที่เมืองเล่าก์ก่าย นายปานปรีย์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานางปวีณา หงสกุล ได้มาพบตน ซึ่งตนได้รับข้อมูลเพิ่มเติมอีกเยอะและเป็นประโยชน์มาก ซึ่งทางกระทรวงต่างประเทศจะดำเนินการอย่างเร่งด่วนในการช่วยเหลือ ซึ่งวันนี้เราก็ได้ช่วยเหลือคนไทย ที่ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ไปหลายคนแล้ว ยืนยันว่าเราจะช่วยทุกคน เพราะเป็นหน้าที

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...