นายกฯ เลี้ยงต้อนรับคณะนักกีฬาไทย เอเชียนเกมส์ 2023 - เอเชียนพาราเกมส์

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีมอบเงินรางวัลและแสดงความยินดีให้แก่นักกีฬาไทย ผู้ฝึกสอน สมาคมกีฬา และคณะเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขัน กีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ครั้งที่ 19 แข่งปี 2023 และการแข่งขันเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน 

พร้อมด้วยนายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พลเอก วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้แทนประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร้อยโท ณัยณพ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย นายณณัฐ หงส์ชูเวช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายกิตติ เชาวน์ดี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนักกีฬา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

  • สมาคมเทควันโดฯ เตรียมส่ง 'เทนนิส พาณิภัค' ล่าทองศึกเอเชียนอินดอร์เกมส์
  • สรุปเหรียญเอเชียนเกมส์ 2023 ไทยแชมป์อาเซียน เช็ก 58 เหรียญจากกีฬาชนิดใดบ้าง
  • 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ พลัส เดินหน้า จับคู่ใน 2 เดือน - คาดได้เงินหนุน 1.5 พันล้าน

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวรายงานผลการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาฯ ว่าการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 23 กันยายนถึง 8 ตุลาคม 2566 ประเทศไทย ได้เป็นอันดับที่  8 จากประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน 45 ประเทศ ได้รับ 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และ 32 เหรียญทองแดง รวมทั้งสิ้น 58 เหรียญ

และการแข่งขันเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 22 ตุลาคม ถึง 28 ตุลาคม 2566  ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศไทยได้เป็นอันดับที่  7 จากประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน 44 ประเทศ ได้รับ 27 เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน และ 55 เหรียญทองแดง รวมทั้งสิ้น 108 เหรียญ

ดังนั้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่นักกีฬาไทย และผู้เข้าร่วมการแข่งขัน  รัฐบาลจึงได้จัดให้มีงานเลี้ยงฉลองชัยและแสดงความยินดี ตลอดจนการมอบเงินรางวัลให้กับนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จำนวน 244,200,000 บาทและการแข่งขันเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 จำนวน 109,850,000 บาท รวมทั้งสิ้น จำนวน 354,050,000 บาทถ้วน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่นักกีฬาที่แสดงถึงความสามารถ ความทุ่มเท เสียสละ แรงการ แรงใจในการแข่งขันอีกด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความยินดีกับนักกีฬา คณะผู้ฝึกสอน และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน พร้อมกล่าวว่า ภารกิจของนายกรัฐมนตรีวันหนึ่งมีหลายงาน แต่หมายงานนี้ตนเองอยากจะมาจริง ๆ และเต็มใจเป็นพิเศษ  อย่างที่ทราบดีว่า ตนเองชอบกีฬา และให้เกียรติ รวมถึงมีความปรารถนาดีต่อวงการกีฬามาโดยตลอด ตั้งแต่สมัยอยู่ภาคเอกชนจนกระทั่งในปัจจุบันเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตำแหน่งทางการเมือง 

สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 และการแข่งขันเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่ผ่านมา ณ ประเทศจีน ถือว่านักกีฬานั้นประสบความสำเร็จ  อาจจะมีบางสมาคมที่ผิดหวังไม่ได้รับรางวัล และมีบางสมาคมที่ทำได้ดีเกินคาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ที่ทำได้ 27 เหรียญทอง 55 เหรียญทองแดง ถือว่ามีอนาคตที่ดี มีการพัฒนา จาก 55 เหรียญทองแดงนี้ ในอนาคตทำให้กลายเป็นเหรียญเงินหรือเหรียญทอง



นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การจัดงานในวันนี้เป็นการแสดงความยินดี รวมถึงแสดงความชื่นชม และให้ขวัญกำลังใจกับทางนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ผู้ฝึกสอนทุกคนที่ได้นำธงไทยไปโบกสะบัดในประเทศจีนในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ประเทศไทยเราเองถือเป็นประเทศที่มีประชากรและพื้นที่ขนาดกำลังดีไม่ได้ใหญ่มาก การที่เราได้อันดับ 8 ในเอเชียนเกมส์ถือว่าสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับประชากร ในฐานะคนไทยที่ติดตามเรื่องกีฬามาโดยตลอดถือว่าอันดับ 8 เป็นอันดับที่สูงเกินความคาดหมายของคนไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า วันนี้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล มีหน้าที่ต้องหาแหล่งเงินทุนมาเพื่อที่จะนำมาให้กับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในทุก ๆ โอกาส ในทุก ๆ การแข่งขัน แต่เหนือสิ่งอื่นใดเชื่อว่าการพัฒนาวงการกีฬาของไทยยังต้องมีการพัฒนาในเชิงพื้นฐานอยู่อีกมาก แน่นอนปัจจัยที่ขาดไม่ได้ในการที่จะมาพัฒนากีฬาคือ การให้ความเอาใจใส่จากภาครัฐไม่ว่าจะเป็นการดูแลทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา  การให้สมาคมกำกับดูแลเพื่อความเหมาะสมเสมอภาคเท่าเทียมจัดหาผู้ฝึกสอนที่มีคุณภาพมาพัฒนานักกีฬาให้สู่ระดับโลกให้ได้ 

อีกทั้ง หน้าที่ของรัฐบาลคือ การหาแหล่งเงินทุนเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ทุกคนตั้งใจทำงานปฏิบัติหน้าที่นักกีฬาที่ไปเป็นตัวแทนของประเทศให้ได้ผลตอบแทนที่เหมาะสม ทำให้สามารถมีทุนทรัพย์ไปพัฒนาขีดความสามารถของตนเองได้มากขึ้น รวมถึงไปตั้งตัวประกอบอาชีพในอนาคต   


 
นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงนโยบาย 1 รัฐวิสาหกิจ 1 ประเภทกีฬา ของรัฐบาล ซึ่งได้มีการผลักดันขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลไทยรักไทยเคยทำมาแล้ว โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อที่จะแต่งตั้งขึ้นมาให้เป็นรูปธรรม รัฐบาลมั่นใจว่า ขวัญและแรงบันดาลใจในแง่ของรูปเงินที่ทุกคนจะได้รับจะต้องสูงขึ้นอย่างแน่นอน 

ในส่วนของรัฐบาลนี้ โดยตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีจะมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายรัฐมนตรีหลายท่านเข้ามา รวมถึงบุคคลในวงการกีฬาที่จะเข้ามาพัฒนาวงการกีฬาไทยให้ดียิ่งขึ้น ในส่วนของนักกีฬาพาราลิมปิก รัฐบาลพยายามที่จะยกระดับผลตอบแทนให้สูงขึ้น ไม่ว่าจะใช้กลไกการจ้างงานสิทธิประโยชน์ทางภาษี และเมื่อสักครู่ก่อนเดินเข้ามาในห้องได้สั่งการให้คณะกรรมการที่จะไปดูแลทางด้าน 1 รัฐวิสาหกิจ 1 ประเภทกีฬาให้พยายามหาทุนทรัพย์ส่วนหนึ่งมาดูแลกีฬาของคนพิการด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...