ที่ประชุม ครม.ถกช่วยชาวนา ราคาข้าว พรุ่งนี้ - จี้รัฐบาลแก้หนี้นอกระบบ

“สมคิด” รองเลขาธิการนายกฯ ฝ่ายการเมือง เผย ที่ประชุมครม.เตรียมถกช่วยเหลือชาวนา ให้ ธ.ก.ส.ปล่อยเงินกู้สหกรณ์ ซื้อดึงราคาข้าวช่วยเกษตรกร พรุ่งนี้ ด้าน "มนัสนันท์" สส.ปทุมธานี เพื่อไทย จี้ รัฐบาลแก้หนี้นอกระบบ

วันที่ 6 พ.ย. เมื่อเวลา 14.05 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ให้สัมภาษณ์ หลังประชุมหารือกับกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ว่า ได้หารือเรื่องข้าวฤดูใหม่ที่จะออกว่า จะจัดซื้อหรือช่วยเหลือเกษตรกร เรื่องดอกเบี้ยหรือเรื่องต่างๆ อย่างไร โดยจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 7 พ.ย. นี้ ซึ่งตอนนี้เป็นฤดูที่ข้าวกำลังออกผลผลิต โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิในภาคอีสาน จะเริ่มออกในสัปดาห์หน้า โดยที่ จ.อุบลราชธานี ราคาหน้าโรงสีอยู่ที่ 11 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าแย่ แต่รัฐบาลเองจะมีมาตรการหลายเรื่อง ทั้งการให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ให้เงินสหกรณ์ไปซื้อ โดยมีสหกรณ์กว่า 500 แห่งที่มีความพร้อมในการซื้อ จะช่วยซื้อดึงราคาให้ชาวบ้านได้มากขึ้น อยากจะเรียนไปยังเจ้าของโรงสี หรือผู้ประกอบการว่าให้เห็นใจชาวนา เพราะปีนึงข้าวผลิตออกมาแค่ครั้งเดียว และราคาข้าวหอมมะลิส่งออกสูงมากถึง 30,000 ต่อตัน ส่วนต่างกับที่ขายในประเทศแตกต่างกัน มันมากเกินไป ฝากไปยังพ่อค้าทั้งหลายว่า พี่น้องเราเดือดร้อนกันอยู่ในเรื่องราคาข้าว ไหนจะน้ำท่วม ภัยแล้ง ไม่ใช่ว่า ข้าวออกมาปีละครั้งแล้วจะกดราคาต่ำ ขอให้เอาราคาที่เป็นธรรม ไม่ต้องให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบ ถ้าราคากิโลกรัมละ 12 บาท ตนคงไม่บ่น ชาวนาคงเบาลง แต่ตอนนี้บางแห่งกิโลกรัมละ 10 บาท ทั้งนี้ ในวันที่ 7 พ.ย. หาก ธ.ก.ส.มีการประชุมกันเรียบร้อย จะมีการออกเงินกู้ให้กับสหกรณ์ที่มีความพร้อมในการช่วยซื้อเพื่อราคาข้าวหอมมะลิในภาคอีสานได้ดีขึ้น ในส่วนมาตรการอื่นๆ ทาง ครม.จะเป็นผู้แถลง

...

ด้านนายมนัสนันท์ หลีนวรัตน์ สส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ เพราะเดือดร้อนมาก บางครอบครัวต้องย้ายบ้านหนี เพราะถูกแก๊งหมวกกันน็อก ทำร้ายร่างกาย บางคนถูกทำลายข้าวของเครื่องมือทำมาหากิน ส่งผลให้พ่อค้าแม่ค้าโอดครวญ เพราะขายได้เท่าไรเจ้าหนี้เอาไปหมด หวังว่ารัฐบาลจะหามาตรการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว หลายครอบครัวกู้แค่ 10,000 บาท แต่ผ่อนนานนับปีไม่หมด บางรายต้องจ่ายดอกเบี้ยมากกว่าเงินต้นที่กู้มา หากรัฐบาลต้องการแก้ปัญหาให้กับประชาชนต้องแก้ให้ตรงจุด มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการแก้ไขปัญหาเจ้าพ่อเจ้าแม่เงินกู้ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ วางหลักเกณฑ์ใหม่ เก็บดอกเบี้ยตามกฎหมายกำหนด ซึ่งจะช่วยบรรเทาทุกข์ให้กับพ่อค้าแม่ค้าได้เป็นอย่างดี

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...