รับ แชตไลน์หลุดจริง ไม่ใช่สั่งปิดปาก ก้าวไกล จ่อประชุม ขับ-ไม่ขับ "ปูอัด"

“เพชร กรุณพล” รับ แชตไลน์หลุดจริง ไม่ใช่สั่งให้ปิดปาก แต่ขอความร่วมมือไม่อยากให้น้ำหนักข่าวเสียหายจนลืมเป้าหลัก ยุบกอ.รมน.เผย พรุ่งนี้ มีประชุม กก.บริหาร สส.ก้าวไกล หารือ ขับ-ไม่ขับ "สส.ปูอัด" หลังไม่จริงใจขอโทษ

วันที่ 5 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีการแชร์ข้อความที่อ้างว่า เป็นของนายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ส่งในไลน์กลุ่มรวมผู้ช่วยของพรรค นำมาแชร์กันอย่างกว้างขวางโดยเป็นข้อความที่ นายกรุณพล ระบุ ว่า

"ผมทราบว่า ผู้ช่วย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการ จะออกจดหมายเปิดผนึกในเหตุการณ์คุกคามทางเพศ ทางหัวหน้าพรรค ได้ขอให้ สส.ทุกคนหยุดการแสดงความเห็นในเรื่องนี้ เพราะมันจะไปกลบการยื่นกฎหมายที่สำคัญของพรรค ไม่ว่าเรื่องยุบกอ.รมน. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฯลฯ ในเมื่อพรรคให้ สส.หยุดสื่อสาร แต่ผู้ช่วย สส.จะสื่อสารเสียเองแบบนี้ ผมไม่มีอำนาจในการออกคำสั่งกับทุกท่านแต่มีหน้าที่นำข้อมูลจากพรรคมาให้ทุกท่านทราบ ส่วนการตัดสินใจขึ้นอยู่ที่ทุกท่านจะเลือกกันเอง"

นายกรุณพล กล่าวกับไทยรัฐทีวีว่า ไม่รู้ว่า แชตดังกล่าวหลุดไปได้ยังไง เพราะในกลุ่มไลน์ ผู้ช่วย สส. ก็มีคนอยู่กันเยอะ ซึ่งก็เป็นคนมาจากร้อยพ่อพันแม่ พรรคไม่ได้คัดเลือก บางคนก็สส.คัดมา บางคนก็เคยเป็นผู้สมัครของพรรคการเมืองอื่น บางคนก็เคยช่วยงานพรรคการเมืองอื่นมาก่อน แล้วขอมาอยู่กับพรรคก้าวไกลจึงเป็นไปได้หมด เพราะถือเป็นกลุ่มนอกไม่ได้เป็นกลุ่มในที่พรรคคอยสื่อสาร

ยอมรับว่า ที่สื่อสารข้อความไปเช่นนั้น เพราะเห็นว่าเป็นกลุ่มในเลยเขียนข้อความสั้นๆ ว่า หน้าที่ของ สส. พรรคก้าวไกล ควรจะโฟกัสไป ไปที่เรื่องกฎหมายสำคัญที่จะขับเคลื่อน

ส่วนเรื่องการคุกคามทางเพศ ของสส.พรรค ก็ได้ทำไปหมดแล้ว ทั้งขับออก 1 คน และอีก 1 คนต้องขอโทษอย่างจริงใจ ต้องเยียวยาผู้เสียหายและถูกคาดโทษ โดยให้เวลาจนถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน แต่กลุ่มผู้ช่วย สส.ก็ติดต่อมาหาตนเองว่า จะยื่นจดหมายเปิดผนึกจึงสื่อสารไปว่า ขอให้หยุดแต่ยังไม่ได้อธิบายในรายละเอียดว่าทำไม เพราะยังอยู่ใน การให้โอกาส นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ แก้ไข แต่จะมาออกจดหมายเปิดผนึกกัน วันที่ 4 พ.ย.จึงเห็นว่า ไม่สมควร เพราะยังให้เวลาเขาแก้ไข แต่จะออกจดหมายเปิดผนึกถล่มเขา จึงมองว่า ไม่สมควรขณะที่มติของพรรคมีไปแล้ว แต่ผู้ช่วย สส.ไม่ได้เข้าประชุมจึงไม่รู้ทิศทางว่า พรรคจะไปทางไหนและที่สำคัญพรรคก้าวไกลกำลังจะผลักดันกฎหมายในเรื่องการคุกคามทางเพศ แต่ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแต่เรื่องนี้ พรรคก้าวไกลจะแถลงเรื่องอะไรไปก็ไม่ได้รับความสนใจ จึงกังวล คนจะหมกมุ่นแต่เรื่องนี้โดยไม่ทำงาน สิ่งที่ต้องการจะสื่อที่พิมพ์ไปก็คือพรรคก้าวไกลกำลังจะเสนอทั้งการยกเลิก กอ.รมน. แก้ไขรัฐธรรมนูญ และผลักดัน ส.ส.ร. ให้มาจากการเลือกตั้งไม่ใช่แต่งตั้ง หรือแม้แต่การปฏิรูปการศึกษา ถ้ายังเล่นข่าวเรื่องนี้อยู่ โดยที่ไม่รู้ทิศทางข่าวของพรรคจะทำให้การผลักดันนโยบายต่างๆ ของก้าวไกล ไม่เป็นที่รับรู้ และจะไม่เกิดการถกเถียงในสังคม ผู้ช่วย สส. จึงคิดว่า เป็นการสั่งปิดปาก ยืนยันว่า ข้อความในไลน์ไม่ใช่การสั่งให้ปิดปากแต่ขอความร่วมมือและให้เข้าใจในทิศทางการทำงานของพรรคก้าวไกล ตนเองไม่มีอำนาจที่จะสั่งหรือบังคับให้ปฏิบัติตาม แต่มีหน้าที่ชี้แจงส่วนจะดำเนินการอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับทุกคน

...

“เราไม่ได้บังคับ แค่มาบอกว่า ในทีมของสส. สื่อของเราต้องการให้สส.ทำอะไรในช่วงนี้เพราะเราเล่นข่าวเรื่องนี้กันมานานแล้ว จนทำให้หลงลืมการทำงานในฝ่ายนิติบัญญัติ เราพยายามแก้ไขปัญหาตามกฎหมายที่เปิดช่องให้ทำและมาแก้ไขปัญหาภายในพรรค และยังคงขับเคลื่อนประเด็นที่เรายังเรียกร้องและเป็นประเด็นที่สังคมต้องการให้แก้ไขจึงต้องลดสัดส่วนของข่าวนี้ให้น้อยลง โดยให้พื้นที่ของข่าวแก้ไขปัญหาได้โผล่หัวขึ้นมาบ้าง ขั้นตอนทุกอย่างภายในพรรคก้าวไกล เราทำไปครบหมดแล้ว แล้วอยู่ๆ ผู้ช่วย สส.จะออกหนังสือเปิดผนึกโดยไม่ปรึกษา สส. ซึ่งเป็นหัวหน้างาน ไม่ปรึกษาพรรคซึ่งเป็นต้นสังกัดก็คงจะไม่เหมาะ”

จึงต้องเตือนกันก่อนว่า หาว่า ไปบังคับซึ่งก็ยอมรับว่าข้อความมันสั้นสร้างความเข้าใจผิดได้

ส่วนเรื่องของนายไชยามพวาน พรรคก้าวไกล เห็นว่า การขอโทษดังกล่าวไม่จริงใจ ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมกันทั้งหมดทั้งกรรมการบริหารพรรค และสส. เพื่อขอมติอีกครั้ง หากท้ายที่สุดมติออกมาให้ขับออกจากพรรคก็ต้องขับออก

นายกรุณพล ยังกล่าวอีกว่า การแถลงและโค้งคำนับ สส. "ปูอัด" ไม่จริงใจ เป็นการเตรียมตัวแสดงให้เห็นเฉยๆ ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ได้ยอมรับ หรือแม้แต่จะเอ่ยคำขอโทษเหยื่อ หรือยอมรับผิดในสิ่งที่เขาทำ และไม่ใช่สิ่งที่พรรคก้าวไกลต้องการ จึงมองว่า เป็นการทำผิดข้อบังคับของพรรค

พร้อมย้ำว่า การประชุมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ ไม่ใช่การลดแรงกดดันของสังคมเมื่อพรรคให้โอกาส สส.ปูอัดแล้ว แต่ไม่คว้าโอกาสก็จำเป็นที่จะถูกกรรมการวินัย และกรรมการบริหาร รวมถึงสส.ในพรรคตัดสินอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานกับสส.คนอื่นในอนาคต

ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงนี้พรรคก้าวไกล โดนหนักจนทำให้หลายคนหมดความเชื่อมั่น นายกรุณพล กล่าวว่า ก็ถือเป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้และเติบโตขึ้น “หากไม่รู้จักเจ็บปวดคงไม่รู้ซึ้งถึงสุขใจ” คนที่ทำผิดแล้วยอมรับผิด และหาทางแก้ไขให้มันถูกต้องเป็นข้อจดจำที่จะไม่ให้เกิดขึ้นอีกอย่างกรณีที่เกิดขึ้น ก้าวไกลได้เรียนรู้กับคำว่า คุกคามทางเพศ ว่าไม่ได้มีแค่การล่วงละเมิดทางเพศเท่านั้น การคุกคามแต่ละระดับก็มีโทษแตกต่าง

ส่วนจะเป็นบทเรียนในการคัดเลือกผู้สมัคร สส.ครั้งหน้าให้ละเอียดถี่ถ้วนขึ้นหรือไม่ นายกรุณพล ยังกล่าวว่า การคัดกรองคนว่า แต่ละคนมีอุปนิสัยอย่างไรนั้นอาจเป็นแค่การดูภายนอกรวมถึงการตรวจประวัติอาชญากรรม แต่เราไม่รู้เลยว่า บุคคลคนนั้นมีอุปนิสัยใจคอเป็นอย่างไร แต่การสร้างระเบียบ กฎเกณฑ์ เพื่อให้คนที่คิดจะทำไม่ดีเกรงกลัวนั้นเป็นเรื่องสำคัญกว่า ส่วนตัวไม่เชื่อเรื่องคนดีเพราะคนดีอาจเลวได้แต่ถ้าระเบียบมันดีต่อให้เป็นคนเลวโดยกำเนิดก็ทำชั่วยาก

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...